Lý do Bộ GTVT chưa xem xét việc lập thêm hãng hàng không chở hàng

Trong văn bản vừa gửi đến Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết ngày 15-7 đơn vị đã chủ trì cuộc làm việc với Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và công ty cổ phần IPP Air Cargo - đơn vị của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đang xin thành lập hãng bay chở hàng.

Sau cuộc họp, đại diện các hãng hàng không đều cùng quan điểm cho rằng, việc thành lập hãng hàng không mới (bao gồm cả hãng hàng không chuyển chở hàng hoá) là chưa phù hợp trong giai đoạn thị trường khó khăn vì dịch bệnh hiện nay.

“Công ty Cổ phần IPP Air Cargo hoàn toàn có thể đề nghị thành lập hãng hàng không vận chuyển hàng hóa theo đúng quy định của pháp luật vào thời điểm sau khi thị trường hàng không phục hồi (dự kiến 2022)…”- Bộ GTVT cho hay.

Hiện các hãng hàng không vừa chở khách vừa chở hàng. Ảnh: V.LONG 

Theo Bộ GTVT, tình hình của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay là hết sức khó khăn do tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19 gây nên. Các hãng hàng đều cố gắng tìm mọi giải pháp để có nguồn thu nhằm duy trì sự tồn tại, tránh phá sản.

Trong đó có việc tích cực tham gia vận chuyển hàng hóa dưới bụng máy bay, vận chuyển trên khoang hành khách và hoán đổi một số máy bay sang chở hàng.

Theo Bộ GTVT, trong bối cảnh thị trường vận tải hành khách bị thu hẹp do dịch bệnh, các hãng hàng không Việt Nam đều sẵn sàng sử dụng máy bay để vận chuyển hàng hóa và cơ bản đáp ứng được nhu cầu trong giai đoạn hiện nay.

“Trong trường hợp có những nhu cầu đặc biệt, các hãng hàng không hiện nay hoàn toàn có thể trực tiếp cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc thuê máy bay chuyên dụng để vận chuyển hàng hóa…”- Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trước đó, Cục Hàng không cũng đề nghị chưa xem xét dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa thuộc Công ty cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo) của tỉ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cũng vì nguyên nhân trên.

Mới đây, Công ty cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn IPPG - đề nghị Bộ KH&ĐT cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.

Mục tiêu của IPP Air Cargo là thành lập một hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế.

Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.

Theo kế hoạch, IPP Air Cargo muốn khai thác năm máy bay chở hàng trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên bảy chiếc vào năm thứ hai và mười chiếc vào năm thứ ba. Doanh nghiệp đặt mục tiêu có chuyến bay thương mại đầu tiên từ quý II/2022 và có lãi từ năm thứ tư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm