Lý do 2 cây cầu phía tây TP.HCM “đứng hình”

Nhằm giảm kẹt xe và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía tây, TP.HCM đã có chủ trương xây dựng nhiều công trình giao thông, trong đó có cầu Bưng và cầu Tân Kỳ Tân Quý. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng hai cây cầu này bị đình trệ, thậm chí “đứng hình” thời gian dài với những lý do khác nhau, khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng.

Cầu Bưng: Bốn năm chưa xong vì vướng mặt bằng

Theo kế hoạch, dự án cầu Bưng khởi công năm 2017 và dự kiến hoàn thành trong 20 tháng. Tuy nhiên, đến nay đã gần bốn năm nhưng công trình vẫn chưa có đủ mặt bằng để thi công do liên quan đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng cho hai doanh nghiệp.

Theo ghi nhận của PV, hàng rào chắn gần 100 m kéo dài trên đường Lê Trọng Tấn khiến mặt đường hẹp lại, gây kẹt xe nghiêm trọng. Dốc cầu phía địa bàn quận Bình Tân đã được đơn vị thi công đổ nhựa, còn dốc cầu ở phía quận Tân Phú vẫn đình trệ, máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang.

Ngày 22-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP (Ban giao thông - BGT), cho biết dự án vẫn đang vướng mặt bằng của hai doanh nghiệp thuộc quận Tân Phú nằm trong Khu công nghiệp Tân Bình. Trước tình hình đó, BGT chủ động đề xuất điều chỉnh lộ trình giao thông và đổi điểm thi công cho phù hợp.

Khu vực cầu Bưng phía đường Lê Trọng Tấn thường xuyên kẹt xe vào
giờ cao điểm. Ảnh: LINH PHƯƠNG

 Người dân phải lưu thông trên cây cầu sắt tạm khi cầu Tân Kỳ Tân Quý chưa hoàn thành. Ảnh: LINH PHƯƠNG

Ông Phúc cho biết thêm: Trong tháng 5, UBND quận Tân Phú đã trình phương án bồi thường để TP xem xét. Dự kiến vào dịp 2-9 tới, đơn vị sẽ thông một nhánh cầu Bưng. Đồng thời, sau khi tiếp nhận mặt bằng đầy đủ, BGT sẽ dồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành cầu Bưng trong vòng 12-15 tháng.

“Dự án được kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông tại khu vực, điển hình là quốc lộ 1. Ngoài ra, cầu Bưng vượt kênh Tham Lương kết nối đồng bộ với đường Lê Trọng Tấn, đồng bộ với dự án tiêu thoát nước và giải quyết ô nhiễm tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên” - ông Phúc nói.

Theo UBND quận Tân Phú, quận đã kiến nghị Sở TN&MT sớm thẩm định phương án về bồi thường, hỗ trợ tạm thời đối với hai công ty trên chấp thuận bàn giao mặt bằng, khi có giá đất sẽ tiếp tục chi trả bổ sung.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý: Chuyển hình thức đầu tư

Cách cầu Bưng khoảng 3 km, một dự án cầu khác đã “đứng hình” gần ba năm nay là cầu Tân Kỳ Tân Quý. Hiện khối lượng xây lắp công trình đạt khoảng 70% nhưng dự án bị dừng thi công từ năm 2018.

Theo ghi nhận đến nay, tại công trình xây cầu Tân Kỳ Tân Quý đã không còn máy móc, thiết bị và bóng dáng công nhân xây dựng. Ngoài ra, vật liệu xây dựng như gạch đá, sắt thép nằm ngổn ngang và đã bạc màu, rỉ sét. Hằng ngày, người dân và các phương tiện phải di chuyển qua cầu sắt tạm, chật hẹp đang gồng mình gánh lượng xe rất lớn từ quốc lộ 1 đi vào.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã kết luận dự án xây cầu này không nằm trên tuyến quốc lộ 1 nên việc bổ sung vào dự án BOT An Sương - An Lạc là không đảm bảo công bằng cho người sử dụng.

Từ đó, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương chuyển đổi hình thức đầu tư xây dựng dự án từ BOT sang đầu tư công bằng vốn ngân sách TP. TP kiến nghị được giao chỉ đạo thực hiện đề xuất chủ trương đầu tư công dự án này với quy mô được duyệt như trước đây để sớm hoàn thành công trình.

Mới đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao UBND TP.HCM quyết định theo thẩm quyền việc điều chỉnh, bổ sung các hạng mục công trình, trong đó có cầu Tân Kỳ Tân Quý vào dự án.

Theo đó, UBND TP căn cứ tình hình thực hiện, quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và khả năng cân đối nguồn ngân sách TP để quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư dự án này theo thẩm quyền, đúng quy định.

Được biết hiện nay, các sở, ban, ngành của TP đang phối hợp đề xuất chủ trương đầu tư công cho dự án cầu Tân Kỳ Tân Quý.•

Hoàn thành 10 công trình khác vào cuối năm

Theo kế hoạch của BGT, cuối năm nay sẽ có 10 gói thầu, công trình khác hoàn thành như kênh Nước Đen, cầu Hang Ngoài, đường Đặng Thúc Vịnh…

Đối với các dự án ở TP Thủ Đức, BGT đã phối hợp với lãnh đạo TP Thủ Đức để các dự án cầu ở TP Thủ Đức sớm có mặt bằng thi công như cầu Nam Lý, cầu Tăng Long, đường Lương Định Của…

Trong quý I và quý II, Sở GTVT TP.HCM và BGT sẽ phối hợp để triển khai một số dự án mới. Cụ thể, các đơn vị trình HĐND thẩm định về dự án xây dựng nút giao An Phú, xây dựng hạ tầng giao thông cho TP Thủ Đức, bao gồm hệ thống giao thông cảng biển, khu vực cửa ngõ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Song song đó, hai đơn vị này chuẩn bị trình HĐND TP về các dự án chuẩn bị đầu tư như khép kín vành đai 2, các tuyến cao tốc kết nối liên vùng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm