Lúng túng với tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho ô tô từ 1-1-2022

Theo lộ trình quy định tại Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-1-2022 các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5). Tuy nhiên, đến nay đã cận ngày thực hiện quy định nhưng nhiều đơn vị sản xuất, nhập khẩu ô tô và người tiêu dùng cho biết vẫn chưa biết hình thức áp dụng như thế nào vì chưa có hướng dẫn chi tiết.

Có nên mua xe sản xuất trước ngày 31-12-2021?

Anh Nguyễn Thế Chương (quận 3, TP.HCM) cho biết đang có ý định mua xe mới vào cuối năm nay vì theo anh thì thời điểm cuối năm, các nhà sản xuất ô tô sẽ “chiêu mộ” khách hàng bằng nhiều hình thức ưu đãi hấp dẫn. Tuy muốn mua xe nhưng anh Chương lại băn khoăn bởi tới thời điểm này, các loại xe sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới. “Tiêu chuẩn khí thải sẽ áp dụng tại thời điểm mua xe hay áp dụng cho những lần kiểm định xe sau đó nữa và nếu đời xe năm 2021 nhưng ký hợp đồng mua bán năm 2022 thì sẽ áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải nào” - anh Chương băn khoăn.

Từ ngày 1-1-2022 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Ảnh: THY NHUNG

Đại diện một hãng lắp ráp ô tô tại Việt Nam chia sẻ theo quy định, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ áp dụng đối với các loại xe sản xuất sau ngày 31-12-2021. Như vậy, đối với những dòng xe đã sản xuất trước đó và đã cấp giấy chứng nhận đầy đủ thì không thể quay trở lại nhà sản xuất. “Nghĩa là sau ngày 31-12-2021, chúng tôi đăng ký mẫu xe mới sẽ phải đăng ký về kiểu loại với Cục Đăng kiểm, theo đó mẫu xe này sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5” - vị này cho biết thêm.

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho biết ở Đức, châu Âu hay Mỹ đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 6, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đã áp dụng khoảng bốn năm trước. Trung bình khoảng 3-4 năm quy định về khí thải sẽ tăng một mức, theo đó mức khí thải giảm khoảng 50% so với trước. “Việt Nam nhập khẩu nhiều mẫu xe từ các nước như Thái Lan, trong khi đó nước này mới chỉ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Như vậy, các nhà nhập khẩu nguyên chiếc sẽ phải lắp thêm bộ xúc tác khí thải” - ông Đồng cho hay.

Theo ông Đồng, về nguyên tắc, nếu lắp thêm bộ xúc tác sẽ tốn khoảng 20 USD, trong khi đó giá bán lẻ trên thị trường lên tới 2.000 USD. “Từ trước đến nay, thị trường bán lẻ linh kiện xe thường có giá cao gấp 5-10 lần so với việc các nhà sản xuất đặt hàng theo lô. Do đó, nếu các hãng sản xuất có kế hoạch ngay từ đầu thì sẽ không tác động nhiều đến giá xe” - ông Đồng nói.

Chờ văn bản hướng dẫn thêm

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm 5003V (TP Thủ Đức), cho biết ô tô bán ra hiện nay đều đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Theo lộ trình, việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới sẽ thực hiện từ ngày 1-1-2022.

Theo ông Chủ, tiêu chuẩn khí thải mức 3, 4 và 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với Euro 3, Euro 4, Euro 5. Tiêu chuẩn này được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban Kinh tế châu Âu của Liên Hợp Quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với các xe cơ giới sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới.

Còn theo một vị đội trưởng Đội kiểm tra chất lượng xe cơ giới Cục Đăng kiểm Việt Nam, theo đúng Quyết định 49 của Chính phủ về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải thì từ năm 2022 việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 sẽ được thực hiện. Trong quá trình thực hiện có thể có một số vướng mắc, khi đó sẽ có hướng dẫn sau. Vị này cho biết thêm theo quy định thì các xe sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới sẽ phải đáp ứng tiêu chí này, còn các loại khác thì phải chờ hướng dẫn cụ thể. Ví dụ như xe mới sản xuất sẽ ra sao, xe tồn cũ sẽ xử lý như thế nào.

“Đội chúng tôi cũng đang chờ được hướng dẫn nhưng trên tinh thần là đầu năm 2022 sẽ áp dụng theo đúng quy định, còn các tình huống xe nhập khẩu về từ trước đó sẽ ra sao thì chưa thấy hướng dẫn” - vị này nói.

Cũng theo vị này, các đơn vị sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu nếu có thắc mắc thì nên có công văn gửi đến Cục Đăng kiểm. Sau đó, cục sẽ tổng hợp, kiến nghị chuyển lên Bộ GTVT và hướng dẫn thêm để các doanh nghiệp thuận tiện trong việc sản xuất, kinh doanh trong năm tới.•

 

Trước đó, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư 06/2021 quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Theo đó, ban hành kèm theo thông tư này là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới (mã số đăng ký: QCVN 109:2021/BGTVT). Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1-1-2022.

Bộ GTVT cũng đã khuyến khích các cơ sở sản xuất, lắp ráp; tổ chức, cá nhân nhập khẩu ô tô và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan áp dụng thông tư này sớm hơn thời điểm có hiệu lực nêu trên.

Nhiều xe từng rớt tiêu chuẩn khí thải mới

Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong ba tháng đầu năm 2020, tỉ lệ xe chạy xăng không đạt tiêu chuẩn khí thải là 2,2% (9.151/399.393 tổng số lượt xe vào kiểm định), tăng 0,2% so với cùng kỳ năm 2019. Xe dùng diesel có 8,7% không đạt tiêu chuẩn (30.948/353.694 xe), tăng 0,7% so với năm 2019. Những mẫu xe này sau đó phải bảo dưỡng, sửa chữa mới đạt tiêu chí về khí thải.

Theo tiêu chuẩn quốc gia, TCVN 6438:2018 quy định tiêu chuẩn khí thải mới quy định giới hạn lớn nhất cho phép của các chất gây ô nhiễm CO, HC trong khí thải của động cơ cháy cưỡng bức và độ khói trong khí thải của động cơ cháy do nén được lắp trên xe đang lưu hành. Theo đó, tiêu chuẩn khí thải mức 2 bắt buộc xe chạy xăng phải có nồng độ khí CO tối đa trong khí thải là 3,5% thể tích (trước đó là 4,5%). Xe dùng diesel động cơ bốn kỳ có giới hạn tối đa khí HC là 800 ppm (trước đó là 1.200 ppm).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm