Lúng túng đón xe công nghệ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi có thêm hãng xe công nghệ đón khách ở làn B - ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), nhiều hành khách càng tỏ ra lúng túng khi bắt xe tại đây. Đồng thời hành khách cũng tỏ ra bức xúc khi tốn thêm hai khoản phí để đón xe công nghệ (phí dừng, đỗ xe và phí điểm đón). 
Hành khách bị thiệt thòi
Tới tháng 11-2020, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất chính thức áp dụng quy định phân làn, phân luồng ô tô mới. Cụ thể, làn A chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay và cấm đón khách. Làn B và C chỉ dành cho các phương tiện đón khách, bao gồm xe gia đình (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải). Xe taxi, xe kinh doanh vận tải sẽ đón khách ở làn D là ở nhà giữ xe (áp dụng cho xe kinh doanh có đăng ký nhượng quyền với sân bay).
Còn các xe công nghệ sẽ đón khách ở nhà xe các lầu 3, 4, 5. Từ lúc điều chỉnh tới nay, khu vực thang máy lên xuống nhà xe và nhà xe luôn trong tình trạng ùn ứ, hành khách bắt xe bằng muôn hình muôn vẻ. Thậm chí, hành khách chán nản, sẵn sàng kéo vali ra đường Trường Sơn để đón xe công nghệ cho tiện lợi, đồng thời tiết kiệm được 25.000 đồng phí ra vào cổng và dừng đỗ ở sân bay Tân Sơn Nhất. 
Ngày 5-4, hãng Be Group chính thức đàm phán thành công với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và được phép đón khách ở làn B ga quốc tế. Lúc này, sau khi đặt app thành công, hành khách sẽ đi bộ sang phía ga quốc tế để đón xe thay vì phải leo lên lầu như trước đây.
Tuy nhiên, có thể thấy sau khi bố trí lại các khu vực đón xe, hành khách càng tỏ ra lúng túng khi đặt xe ở sân bay, thậm chí nhiều khách hàng còn phàn nàn mình bị “loạn” khi đón xe tại đây. Chưa kể, khách vẫn mất 25.000 đồng tiền phí khi ra vào sân bay.
Anh Hoàng Thắng (hành khách tại sân bay) bức xúc cho rằng: “TP.HCM là TP đi đầu cả nước về các dịch vụ, song khi đến với sân bay Tân Sơn Nhất thì bất tiện đủ đường. Bắt taxi thì khó khăn, chật hẹp, trong khi đó xe công nghệ lại được bố trí đón ở nhiều nơi khác nhau. “Với cách làm việc của cảng hiện nay đã gây khó khăn cho hành khách. Thậm chí, hành khách còn chịu thiệt thòi vì phải gánh đủ các loại phí khác nhau khi bắt xe tại sân bay này” - anh Thắng nói.
Tương tự, chị Thanh Nhàn (hành khách tại sân bay) cũng cho hay: Chị đặt xe từ sân bay Tân Sơn Nhất về 100 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, hãng Be báo giá 98.000 đồng (đã bao gồm 15.000 đồng phí điểm đón), song hành khách còn phải trả thêm 10.000 đồng vé dịch vụ dừng, đỗ ô tô. Cùng điểm đón trên, hãng Grab lại báo giá 78.000 đồng, song hành khách cũng là người gánh chịu thêm 25.000 đồng tiền phí như hãng Be. 
“Tôi thấy rằng hành khách giống như bị “hành” vì vừa phải gánh chịu phí, vừa loạn thông tin khi đón xe tại sân bay” - chị Thanh Nhàn nói.
Theo ghi nhận của PV lúc 15 giờ 30 ngày 6-4, lượng khách đến làn B - ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất để đón xe công nghệ rất vắng. Thi thoảng mới có lác đác vài hành khách di chuyển đến vị trí này để bắt xe.

Hành khách đón xe công nghệ tại làn B - ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh chụp lúc 17 giờ 30 ngày 6-4) Ảnh: PHONG ĐIỀN

Bố trí làn riêng cho xe công nghệ khó khả thi
Sau khi triển khai phân làn, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho rằng đây là một trong những giải pháp nâng cao năng lực phục vụ hành khách, góp phần đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như hạn chế ùn tắc trước nhà ga.
Còn đại diện hãng Be Group cho biết sau khi có làn đón khách riêng, lượng khách đặt qua Be tăng đáng kể. Tuy nhiên, có thể ban đầu hành khách còn lúng túng, chưa biết cách di chuyển sang làn B - ga quốc tế. Theo đó, hãng sẽ bố trí nhân viên điều phối sắp xếp thứ tự đón xe cho khách hàng. Thời gian di chuyển trung bình từ lúc khách hàng đặt xe thành công đến khi chính thức bắt đầu chuyến đi khoảng 10 phút.
Về thuế, phí hành khách phải trả, hãng Be Group cho biết thay vì phải tốn thời gian di chuyển lên tầng 3, 4, 5 của nhà xe TCP để bắt xe, hành khách giờ đây chỉ mất vài phút để đi qua khu vực ga quốc tế. 
“Để nâng cao tính minh bạch và tạo an tâm cho khách hàng, giá cước hiển thị trên ứng dụng Be khi đặt xe đã bao gồm 15.000 đồng phí điểm đón tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh giá cước hiển thị trên ứng dụng, khách hàng chỉ phải trả thêm cho tài xế tiền vé dịch vụ dừng đỗ ô tô 10.000 đồng” - vị đại diện hãng này cho hay.
Trong khi đó, hãng Grab cũng cho biết đơn vị cũng đã nhiều lần kiến nghị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất bố trí làn riêng cho xe công nghệ đón khách. Tuy nhiên, phương án mà Grab đưa ra được phía cảng cho rằng thiếu khả thi.
Phía Grab cũng cho biết đơn vị đã gửi đầy đủ đề án, công văn, hồ sơ đề nghị hợp tác nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.•
Không có sân bay nào trên thế giới thu tiền xe vào cảng
Về vấn đề thu phí tại sân bay, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, chuyên gia nghiên cứu về hàng không, cho rằng không có sân bay nào trên thế giới thu tiền phí phương tiện vào ra đón khách như tại sân bay Tân Sơn Nhất. 
“Đây là điều vô lý, bởi tất cả chi phí đã tính vào giá vé, như vậy không lý gì phải bỏ thêm 25.000 đồng để sử dụng xe công nghệ” - ông Tống nhấn mạnh. 
Từ đó, TS Tống kiến nghị các cơ quan chức năng cần đánh giá và giám sát việc thu các loại phí tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, luật có cho phép hay không, nếu không được phép thì nên bãi bỏ. Bởi hành khách cần đón nhận được dịch vụ mà mình bỏ tiền ra một cách hợp lý, thay vì bỏ thêm chi phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm