Lùi thời hạn ‘ghi tên gia đình lên giấy đỏ’

Cũng tại cuộc họp báo, về đề nghị của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) tạm lùi thời gian thực hiện Thông tư 33/2017 do Bộ TN&MT ban hành liên quan đến quy định ghi tên hộ gia đình vào giấy đỏ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà (ảnh) cho hay: Bộ luật Dân sự không còn khái niệm hộ gia đình. Cùng với thời gian, cần phải quy định rõ hơn quyền hạn của từng cá nhân đối với đất đai và tài sản chung.

“Hiện nay tranh chấp trong hộ gia đình khi thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất (SDĐ) hết sức nhức nhối. Nhiều tranh chấp gia đình đã xảy ra, cũng như xử lý vấn đề nợ xấu của ngân hàng, tòa án không thể phát mại được” - Bộ trưởng Hà lý giải.

Theo Bộ trưởng Hà, trong quá trình triển khai Luật Đất đai, Bộ TN&MT đã báo cáo Thủ tướng và Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ sớm ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể quy định của Luật Đất đai, Bộ luật Dân sự. Quá trình xây dựng thông tư, Bộ TN&MT xác định đây là vấn ađề hết sức phức tạp nên làm hết sức thận trọng. Bộ đã lấy ý kiến các bộ, ngành, các địa phương có liên quan và thực hiện rất nhiều hội nghị, hội thảo về vấn đề này. Quá trình thực hiện thông tư diễn ra trong vòng hai năm, như ý kiến của Bộ Tư pháp là quá chậm.

Khi xuất hiện dư luận quan ngại, lo lắng trong thời gian qua, Bộ TN&MT rút ra mấy việc:

- Thông tư 33 quy định thiếu rõ ràng, dẫn đến cách hiểu khác nhau, hiểu không chính xác khái niệm “hộ gia đình có chung quyền SDĐ được nêu trong Luật Đất đai” và “hộ gia đình SDĐ” đồng nhất với khái niệm hộ gia đình trong hộ khẩu như cách hiểu phổ biến trong xã hội hiện nay.

- Thực tế Thông tư 33 chỉ điều chỉnh một trong 16 trường hợp về hình thức sở hữu được ghi trên giấy đỏ. Ở đây chỉ là hướng dẫn về cách ghi mang tính kỹ thuật đối với trường hợp hộ gia đình SDĐ chung theo Luật Đất đai, cơ bản là giải quyết các trường hợp phát sinh trước khi có Luật Đất đai 2013.

- Theo Luật Đất đai 2013, nếu cấp cho chủ thể hộ gia đình thì đã ghi đầy đủ các thành viên trong hộ gia đình.

- Thông tư 33 không phải thay thế Thông tư 23, chỉ sửa đổi một điều của Thông tư 23 mà chủ thể là các hộ gia đình SDĐ.

- Thông tư 33 quy định đối với các trường hợp chuyển tiếp, trước khi có Luật Đất đai 2013 thì việc giải quyết hoàn toàn do các hộ gia đình tự nguyện. Thông tư 33 không nói rõ vấn đề này. Trong trường hợp phát sinh các vấn đề, sự kiện pháp lý... thì cơ quan nhà nước mới thực hiện khi hộ gia đình có yêu cầu.

“Ngay hôm nay, chúng tôi đã thống nhất với Bộ Tư pháp Thông tư 33 là văn bản cần thiết nhưng khi còn có cách hiểu khác nhau, chưa đồng thuận... thì thông tư này chưa đạt yêu cầu. Các quy định khác của Thông tư 33 sau khi công bố, dư luận hoàn toàn đồng tình, chưa có vấn đề gì. Chúng tôi sẽ lùi hiệu lực của khoản 5 Điều 6 Thông tư 33 để làm công tác truyền thông để người dân nhận thức được lợi ích mang lại cho người dân cũng như bảo đảm các cơ sở pháp lý khi phát sinh các sự kiện pháp lý đối với người dân... Khi mọi người đều có cách hiểu thống nhất, cũng như chúng tôi tiên liệu được các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thì chúng tôi sẽ ban hành một văn bản bao trùm lên cả Thông tư 23 và 33” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Chủ tịch nước: Ghi tên cả hộ gia đình làm gì?

Tại buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng 1-12, cử tri Phan Trúc Bạch (quận 4) phản ánh Thông tư 33/2017 của Bộ TN&MT quy định việc cấp giấy đỏ buộc phải ghi tên tất cả thành viên trong hộ gia đình đang gây xôn xao dư luận.

Cử tri Phan Trúc Bạch nhận định: “Nếu theo quy định này, buộc phải ghi đầy đủ thông tin theo giấy tờ nhân thân của các thành viên, bao gồm CMND, căn cước công dân (CCCD). Nhưng trên thực tế việc triển khai cấp mã số định danh cá nhân mới được thực hiện trong thời gian gần đây cho trẻ sơ sinh, còn thẻ CCCD chỉ được cấp khi công dân đủ 14 tuổi. Vậy những thành viên hộ gia đình có quyền SDĐ mà không có mã số định danh, không có thẻ CCCD thì sẽ ghi như thế nào? Giấy đỏ có hiệu lực hay không?”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết đã chỉ đạo Bộ TN&MT phải có hướng dẫn thêm về Thông tư 33 vì vấn đề này dân không đồng tình, phải làm sao để đừng gây khó cho dân. “Ai có tài sản thì ghi vào, ai không có thì thôi. Ai sở hữu đất đó thì ghi vào chứ ghi cả gia đình vào làm gì?” - Chủ tịch nước nói và cho biết Bộ TN&MT có giải thích nhưng chưa thuyết phục. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh: “Cái nào có lợi cho dân thì làm, còn cái nào không cần thiết mà gây phiền hà cho dân thì không nên làm”.

LÊ THOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm