Luật sư nói về vụ 2 ô tô bị cấm lưu thông trên cao tốc

Đô thị

Luật sư nói về vụ 2 ô tô bị cấm lưu thông trên cao tốc

(PLO)- Hiện nay việc cấm vận chuyển chỉ áp dụng đối với ngành vận tải hàng không căn cứ theo Nghị định 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không.

Bản tin liên quan

Liên quan đến hai phương tiện bị từ chối phục vụ vĩnh viễn ở tất cả các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Pháp Luật TP.HCM nhận được ý kiến của các Luật sư khẳng định việc cấm này là trái luật.
Cụ thể, Luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng việc VECE từ chối phục vụ vĩnh viễn hai xe có biển số nêu trên là hoàn toàn không có cơ sở và trái luật.
Hiện nay trong các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì không có bất cứ chế tài nào việc việc cấm xe lưu hành trên đường cao tốc với lý do trước đó xe đã từng vi phạm trên hệ thống đường này.


Cao tốc Long Thành trong một lần kẹt xe gần đây. Ảnh minh họa

Do đó, với vai trò của đơn vị vận hành, khi phát hiện các vi phạm nêu trên họ phải báo cho lực lượng CSGT để kịp thời xử lý. Trường hợp có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công công hoặc hủy họa tài sản thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định.
Cũng theo Luật sư Phát, hiện nay, việc cấm vận chuyển chỉ áp dụng đối với ngành vận tải hàng không. Sở dĩ họ cấm bay, cấm vận tải được là vì có Nghị định 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không.
Đồng tình, Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) bổ sung, về nguyên tắc công dân được làm những gì pháp luật không cấm. Hiện nay không có văn bản pháp luật nào cấm phương tiện lưu thông trên đường khi phương tiện và người điều khiển phương tiện đáp ứng các quy định của pháp luật. Đường cao tốc là đường công cộng không phải thuộc sở hữu của chủ đầu tư mà chủ đầu tư chỉ có quyền khai thác trên đó.
Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10-01-2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác không phải là văn bản quy phạm pháp luật nên không thể cấm phương tiện lưu thông.
Trường hợp người tham gia giao thông vi phạm thì họ phải bị chế tài theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin ban đầu, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) vừa thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn ở tất cả các tuyến cao tốc do Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. 

Lý do, chiều tối ngày 10-2, phương tiện mang biển số 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 07, hướng từ Long Thành về TP.HCM, khi đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên trạm nhưng người điều khiển phương tiện không trả thẻ thu phí và tiền phí mà cố tình dừng xe, đồng thời để nhiều người già, phụ nữ và trẻ em xuống xe, gây ách tắc giao thông. Sau đó, một xe khác cũng đã có hành vi tương tự.

VECE khẳng định, việc ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP.HCM trong ngày 10-2 hoàn toàn từ các sự cố khách quan, không phải do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí, nên các yêu cầu liên quan đến việc xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.

Cho rằng những người đi trên các xe trên đã có hành vi cố tình gây rối loạn, VECE thay mặt Tổng Công ty VEC, thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện biển số 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác. 

NGÂN NGA

BÌNH LUẬN

Mỹ Đỗ

Đúng thật, đọc bài viết thì rằng đây là sự lạm quyền và thiếu hiểu biết của một người đặt bút ký văn bản như nêu trong báo. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Hoàng Tâm

Xàm hết cở nói! Trường hợp này nếu có vi phạm là người tài xế vi phạm chớ không phải chiếc xe tự nó chạy đến trạm BOT để vi phạm. Nếu có xử lý, chế tài gì thì với người tài xế (hành chính, hình sự), ở đây tại sao lại cấm phương tiện (chiếc xe). Như vậy, trường hợp nếu phi công vi phạm an toàn bay thì cấm máy bay vay à, còn phi công vẫn tiếp tục được bay bằng chiếc máy vay khác. Hơn nữa, anh là một doanh nghiệp làm BOT mà có quyền chế tài về pháp luật à (pháp luật hành chính). Luật này ở đâu vậy? Việc này nếu có là của các cơ quan Nhà nước có THẨM QUYỀN, chớ không phải ai cũng có quyền đâu nha! Xin ông nào lỡ ngu về luật ký quyết định này sớm thu hồi lại đi, kẻo ở tù về tội "lạm quyền" mà Bộ luật Hình sự đã quy định.

Anh Bay

Đọc bài viết của tác giả NGÂN NGA. Thật đinh tai nhức óc. Tổng Công ty đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VECE) quản lý. Lạm quyền ra quyết định trái pháp luật. Cấm xe lưu hành trên cao tốc do VECE quản lý? Lái xe vi phạm có phải xe vi phạm mà cấm VECE xin đừng cho mình có cái quyền muốn làm gì thì làm. Khi tài xế đồng loạt phản ứng, ùn tắc trạm thu phí lúc đó đừng cầu cứu Ban ngành đoàn thể giải quyết, đừng chụp mũ lái xe gây rối trật tự công cộng nhé VECE.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM