Lối ra cho tách thửa 14.000 ha đất vướng quy hoạch

Đô thị

Lối ra cho tách thửa 14.000 ha đất vướng quy hoạch

(PL)- 14.000 ha đất vướng quy hoạch đất hỗn hợp và đất dân cư xây dựng mới sẽ được tháo gỡ để giải quyết quyền lợi cho dân.

Bản tin liên quan

Giữa tháng 6-2020, báo Pháp Luật TP.HCM có loạt bài TP.HCM: Lối ra nào cho 14.000 ha đất vướng quy hoạch?”. Nội dung các bài viết phản ánh những khó khăn, vướng mắc và bất cập trong quản lý nhà nước với hai loại đất có chức năng quy hoạch hỗn hợp (ĐHH) và dân cư xây dựng mới (DCXDM) kéo dài nhiều năm mà chưa có lối ra. Cụ thể là đối với công tác tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng…, mỗi quận, huyện làm một kiểu.

Liên quan đến nội dung này, trong một cuộc họp mới đây với các sở, ngành có liên quan về tình hình thực hiện Quyết định 60/2017 (Quyết định 60) về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã có những chỉ đạo cụ thể để gỡ vướng đối với tách thửa trong đất quy hoạch ĐHH và DCXDM.

Tồn tại nhiều vướng mắc

Theo rà soát của Sở QH-KT, trên địa bàn TP.HCM có hơn 14.000 ha đất nằm trong quy hoạch ĐHH và DCXDM. Người dân có đất trong hai chức năng quy hoạch này nhiều năm nay đều bị “treo” quyền lợi chính đáng về nhà, đất. Quận, huyện thì giải quyết quyền lợi cho người dân mỗi nơi một cách, không thống nhất.

Trong tháng 7-2020, Sở QH-KT đã có Công văn 2350 báo cáo đề xuất UBND TP nhiều nội dung liên quan đến việc tách thửa trong hai chức năng quy hoạch này. Sở QH-KT nhận định quá trình thực hiện tách thửa theo Quyết định 60 trong thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt là tách thửa đất ở có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật đối với khu vực quy hoạch ĐHH và DCXDM.

Quyết định 60 hiện hành không cho phép tách thửa trong hai chức năng quy hoạch nói trên. Đồng thời, Quyết định 60 cũng quy định sau ba năm kể từ ngày rà soát phê duyệt các quy hoạch này mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện và chưa có thông báo thu hồi đất, chưa có quyết định thu hồi đất hoặc đã có nhưng cơ quan có thẩm quyền cũng không điều chỉnh, hủy bỏ, hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố thì được tách thửa.

Theo Sở QH-KT, thời điểm xác định “sau ba năm” có nhiều quan điểm khác nhau, gây khó khăn trong quá trình thụ lý hồ sơ tách thửa cho người dân. Trong khi đó, Luật Quy hoạch đô thị quy định đối với quy hoạch phân khu định kỳ năm năm kể từ ngày phê duyệt quy hoạch, cơ quan, tổ chức lập quy hoạch cần rà soát để làm cơ sở xem xét, điều chỉnh.

“Như vậy, việc xem xét tách thửa đất ở, trong đó bao gồm trường hợp có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đối với ĐHH và DCXDM còn nhiều vướng mắc, chưa thống nhất trong quá trình giải quyết nhu cầu người dân” - Sở QH-KT nhìn nhận.


Khu vực đường 24 (phường Linh Trung, quận Thủ Đức) nằm trong quy hoạch đất dân cư xây dựng mới nên chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm. Ảnh: VIỆT HOA

Đề xuất chia nhóm để giải quyết

Từ những khó khăn của thực tiễn, Sở QH-KT đề xuất hướng giải quyết như sau:

Đối với đất quy hoạch DCXDM thấp tầng, Sở QH-KT cho rằng về cơ bản là phù hợp với mục đích để xây dựng nhà ở riêng lẻ cho hộ gia đình, cá nhân. Do đó, trong khi chờ điều chỉnh Quyết định 60, Sở QH-KT đề xuất sau năm năm kể từ ngày có quyết định phê duyệt quy hoạch mà chưa có hoặc có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm và chưa có thông báo/quyết định thu hồi đất mà cơ quan có thẩm quyền không điều chỉnh, hủy bỏ (hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố) thì được tách thửa.

Đối với đất DCXDM cao tầng và ĐHH thì chức năng quy hoạch sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc không phù hợp với mục đích xây dựng nhà ở riêng lẻ cho từng hộ dân. “Do đó, quận, huyện cần rà soát quy hoạch, nếu không hợp lý, không khả thi thì điều chỉnh cục bộ hoặc điều chỉnh tổng thể nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân” - Sở QH-KT đề nghị.

Điều chỉnh, xóa bỏ quy hoạch không khả thi

Liên quan đến những đề xuất nêu trên của Sở QH-KT, trong cuộc họp ngày 28-8, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã có những chỉ đạo tháo gỡ.

Cụ thể, về những vướng mắc liên quan đến tách thửa trong ĐHH và DCXDM, ông Hoan giao Sở QH-KT khẩn trương hướng dẫn UBND quận, huyện rà soát, đánh giá tính khả thi, những bất hợp lý của những khu vực đã duyệt quy hoạch ĐHH và DCXDM trong các đồ án quy hoạch phân khu 1/2000. Đồng thời phân loại, xây dựng tiêu chí điều chỉnh quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 để có hướng xử lý cụ thể.

“Đối với những khu vực quy hoạch không khả thi thì phải đề xuất điều chỉnh quy hoạch, xóa quy hoạch, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp của người dân” - thông báo của Văn phòng UBND TP truyền đạt chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nêu rõ.

Đối với những khu vực quy hoạch ĐHH còn tính khả thi, đủ điều kiện thuận lợi để chỉnh trang đô thị nhưng chưa có nhà đầu tư, ông Hoan giao cơ quan chức năng đề xuất lập quy hoạch chi tiết 1/500. Qua đó, cụ thể hóa quy hoạch 1/2000 để xác định rõ vị trí, ranh giới từng loại chức năng sử dụng đất, công khai lấy ý kiến nhân dân. Cùng với đó, hướng dẫn người dân cùng tham gia đầu tư hạ tầng trong khu vực.

“Đối với khu vực quy hoạch đất DCXDM còn tính khả thi thì khẩn trương đề xuất kêu gọi đầu tư theo quy định. Sở, ngành, địa phương cần phải quản lý trật tự xây dựng thật chặt chẽ, xử lý nghiêm đối với trường hợp xây dựng không phép, sai phép, tự ý phân lô hộ lẻ” - thông báo nêu.

Tách thửa không cần hỏi ý kiến Sở QH-KT

Theo Sở QH-KT, một bất cập khác là trước đây các quận, huyện được yêu cầu lập quy hoạch 1/500 đối với đất dân cư hiện hữu, đất dân cư hiện hữu kết hợp chỉnh trang, kể cả ĐHH và DCXDM có chức năng ở để việc tách thửa được đồng bộ về hạ tầng. Đồng thời, trong thời gian chờ lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, các trường hợp tách thửa có hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật thì phải có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Sở QH-KT trước khi quận, huyện xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện, các quận, huyện đều cho rằng việc lập quy hoạch 1/500 là không khả thi. Do đó, Sở QH-KT cũng đề xuất TP giao quận, huyện căn cứ Quyết định 60 và các văn bản hướng dẫn để xem xét, giải quyết cho dân mà không cần phải lấy ý kiến của sở. Sở QH-KT cho rằng đây cũng là để cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho dân. 

VIỆT HOA

BÌNH LUẬN

Ttc

1 ngôi nhà có hơn 20 người ở của 3 thế hệ, 1 người vi phạm thì mấy người kia cũng bị tước quyền ?? Nhà đất thì quy hoạch treo, luật đất đai xd thì như cái đám ôn muốn đúng thì đúng, muốn sai thì sai, hạn chế rất nhiều về quyền sd đất quyền sở hữu nhà. Thứ 1. Về mật độ xd chung toàn đất, khoảng lùi trước, khoảng lùi sau, khoảng lùi 1 bên, khoảng lùi 2 bên. Thứ 2. Quy hoạch lộ giới hàng mấy chục năm không làm đã là thiệt thòi cho dân trên chính phần đất mình nếu không cho xd tạm cấp 4 làm cam kết tháo dỡ. Không lẽ xd nhà thụt lùi vào hàng chục mét thì mưu sinh như thế nào so với các công trình hiện hữu kế bên đã có trước ( chưa nói về mỹ quan & chỉnh trang mặt tiền đô thị khi cái lồi ra cái thụt vào rất nham nhở và bất bình đẳng trong quyền được sd. Thứ 3. Tách thửa ra cho con cháu trong gia đình thì phải theo luật tách thửa điều kiện chuẩn được tách thửa, vậy chia ra không đều so với số lượng người thì ai được mà ai không được thì chia làm sao ?? Thứ 4. Quy hoạch treo, quy hoạch tum lum tùm và không khả thi nên phong tỏa quyền cơ bản đã được quy định trong hiến pháp của dân. Vậy cứ nên ra luật thật khó vào nửa đi, bế quan tỏa cảng luôn. Chỉ có nhu cầu xd thiết yếu chính đáng của dân trên thực tế mới đáng để phát triển thực tế, phát triển kinh tế của người sống trên khu, vùng đất mình. Còn các dự án qh trên trời thì nó nằm ở tương lai xa vời. Nên quy hoạch chỗ đất trống trước hạ tầng đồng bộ đẹp đẽ, an sinh tốt, làm những cụm nhỏ thôi, khu dân cư riêng lẻ mỗi lần làm 5ha đi kèm 1 tiểu công viên ngay chính trên hành lang an toàn giao thông luôn và làm ở trong khu đất trống dân cư rồi từ từ làm ra lớn lên , đầu tư như vậy cũng nhỏ về kinh tế mà hiệu quả tức thời. Doanh nghiệp làm rẻ thì bán rẻ thôi. Chứ ép dân riêng lẻ đến mức cắt điện tước đi quyền lợi cơ bản cuối cùng của con người là điều không nên. Đời người sống bn năm. Bị dính qh là hết đời rồi nay thêm vụ này nữa thì xem ra làm không nổi, làm không giỏi thì cấm tất tần tật đường sống của dân

Định

KHỔ NHẤT 2 chữ QUY HOẠCH. CON NGƯỜI BAN HÀNH VĂN BẢN ĐỂ LÀM KHỔ CON NGƯỜI

Nguyễn minh khôi

Quyết định 60 đã ban hành. Mà vẫn không sử dụng được. Lỗi là do người làm luật. Mà dân phải chịu hậu quả. Đau khổ cho người dân quá.

Nguyễn Tâm

Quy hoạch ,nói thì hay chứ chẳng làm đc gì, đất người dân cư ngụ bao thế hệ giờ thì chính quyền công bố đất đang chờ QH vậy quyền lợi của người dân ở đâu ,muốn xây dựng cũng không đc muốn bán cũng không xong.Quyền lợi của người dân đã bị tước đoạt biết kêu ai đây. /Bình luận gửi từ ứng dụng PLO trên Android/.

Quoc Duong

Hoan nghênh chỉ đạo của ông Hoan - Phó CT UBND TP HCM. Nhưng liệu lần này có giống các lần trước, chỉ dừng lại ở việc chỉ đạo mà thực thi thì dân ngồi ngóng.

Sự Thật

Tôi hoan nghênh chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố, chỉ sợ các cơ quan bên dưới không làm mà viện dủ lý do. Ví dụ như việc chuyển mục đích sử dụng đất đới với Quy hoạch ĐHH và đượcXDM từ tháng 8/2019 đến giờ UBND Hyện BÌnh Chánh vẫn không thực hiện, trả lời do Sở TNMT chưa hừớng dẫn.

phạm phát

(1) Làm ngay QH 1/500 rồi, sẽ có quyết định không hối tiếc; (2) Trợ cấp hay đền bù cho dân do QH treo gây ra thiệt hại về tiềm năng khai thác QSDĐ, tính từ năm thứ 6 sau khi ký QĐ QH, nếu điều chỉnh QH cũng phải đền bù hoặc trợ cấp. (3) Tiền lấy từ ngân sách nếu người ký QĐ quy hoạch không triển khai được công tác QH, nếu do cơ quan tư vấn QH làm sai thì tiền do cơ quan tư vấn chi trả. Nếu làm được như trên thì không ai dám làm bừa, làm ẩu, hay ra chính sách thiếu thực tiễn.

Võ văn khánh

Vợ tôi và người chị vợ được thừa kế từ mẹ vợ 2căn nhà chung một giấy hồng đất ơ nằm trong QH khu dcxdm,mấy năm nay muốn tách ra để bán lấy tiền trị bệnh mà không được...không biết phải làm sao đây?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM