Loại xe nào được vào, ra khi TP Vinh thực hiện Chỉ thị 16 chống COVID-19?

Từ 0 giờ ngày 19-6, TP Vinh (Nghệ An) đã thiết lập khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, tại các cửa ngõ vào, ra TP Vinh cơ quan chức năng đã lập 13 chốt phong tỏa, có công an canh gác 24/24 giờ. Những địa điểm này tiếp giáp với huyện Hưng Nguyên, huyện Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh).

Xe chạy Bắc-Nam hiện không được vào TP Vinh mà phải đi qua cầu Bến Thủy 2 và quốc lộ 1A tránh TP Vinh. 

Để vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch, ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An vừa ký văn bản số 2095 "về việc hướng dẫn hoạt động vận tải hàng hóa, vận chuyển chuyên gia, công nhân, người cách ly ra vào địa bàn TP Vinh trong thời gian TP Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ".

Theo công văn, đối với xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly từ các huyện, thị xã ở Nghệ an ra vào TP Vinh cần chú ý:

“Phương tiện cần phải phụ khử khuẩn trước khi vào địa bàn TP Vinh và trước khi ra khỏi địa bàn TP Vinh. Trên phương tiện phải bố trí khẩu trang, dung dịch rửa tay khử khuẩn, đảm bảo thông thoáng phương tiện, thường xuyên mở cửa sổ. Đối với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách phải có điện thoại thông minh cài đặc các phần mềm NCOVI, Bluezne, tokhaiyte.vn để khai báo y tế.

Đồng thời, phải khai báo y tế trung thực, đầy đủ, đeo khẩu trang trong quá trình vận chuyển, sát khuẩn tay trước khi lên xe, giữ khoảng cách ngồi trên xe tối thiểu 2 m giữa người với người. Tài xế phải ghi chép hành trình vận chuyển, danh sách các trường hợp tiếp xúc, hạn chế tiếp xúc với người khác. Chỉ sử dụng một phương tiện vận chuyển cho cả chiều đi và về. Trên mỗi chuyến xe phải ghi rõ biển số xe và danh sách thông tin cụ thể những người trên xe” - văn bản nêu.

Tại các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng kiểm tra nghiêm ngặt tài xế và các xe chở nhu yếu phẩm vào TP Vinh. 

Đối với phương tiện chuyên chở hành hóa nhu yếu phẩm, thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất phục vụ nhà máy, thi công xây dựng các công trình trên địa bàn TP Vinh: Phương tiện phải được vệ sinh, phun khử khuẩn trước khi vào, ra thành phố. Trên phương tiện có đầy đủ khẩu trang, dung dịch rửa tay và không được chở quá hai người (bao gồm 1 lái xe và 1 phụ xe).

Ngoài ra, đối với các phương tiện vận tải hàng hóa từ các tỉnh, thành phố đã công bố dịch COVID-19 vận chuyển đi vào địa bàn Nghệ An: Phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp chống dịch COVID-19 theo quy định; phương tiện vận tải được vệ sinh, phụ khử khuẩn.

Khai báo y tế và kiểm tra thân nhiệt tại các chốt kiểm soát vào, ra TP Vinh. 

Trên phương tiện vận tải không được chở quá hai người (bao gồm 1 lái xe và 1 phụ lái) và phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, yêu cầu tài xế và phụ xe phải có giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn ba ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có thẩm quyền cấp.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại các điểm chốt, khi xe vận chuyển nguyên vật liệu sản xuất tới điểm chốt thì hai tài xế trong vào ngoài TP Vinh đổi lái cho nhau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm