Lộ trình của tàu cao tốc chở hàng hóa thiết yếu từ miền Tây về TP.HCM

Theo Sở GTVT, để kịp thời vận chuyển hàng hóa trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, sở đã xây dựng phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy (luồng xanh đường thủy).

Vận chuyển hàng hoá thiết yếu

Việc vận chuyển hàng hoá thiết yếu bằng đường thuỷ sẽ góp phần vận chuyển kịp thời các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, vật tư thiết bị y tế… trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Phương án vận chuyển là tàu cao tốc di chuyển bằng đường thủy. Hàng hóa sẽ được vận chuyển từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến TP.HCM và ngược lại.

Tàu cao tốc sẽ đi từ các cảng, bến thủy nội địa tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long đến bến Bạch Đằng (TP.HCM) và ngược lại.

Tàu cao tốc dự kiến sẽ chạy từ ngày 19-7. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Lộ trình di chuyển: Đi từ cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền → kênh Chợ Gạo → sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn → sông Cần Giuộc) → sông Soài Rạp → sông Nhà Bè → Sông Sài Gòn →Bến Bạch Đằng và ngược lại.

Phương tiện thủy phục vụ vận chuyển là năm tàu cao tốc (SG-7990, SG-8063, SG-8231, SG-8278, SG-8373), sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa/tàu.

Chi phí vận chuyển do Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP thỏa thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hóa.

Tuân thủ quy định nghiêm ngặt

Sở GTVT TP.HCM quy định tàu phải đảm bảo công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác theo quy định.

Thuyền trưởng, thuyền viên phải đảm bảo số lượng theo đúng định biên an toàn tối thiểu; đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (ít nhất một mũi) và có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Các lực lượng trên phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và chính quyền địa phương.

Các phương tiện thủy nội địa khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa, chỉ cử một thuyền viên lên bờ làm thủ tục cảng vụ, các thuyền viên khác không được lên bờ.

Các thuyền viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo và thực hiện các thủ tục cảng vụ online tại các cảng, bến thủy nội địa, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Các phương tiện thủy nội địa không bố trí lực lượng bốc xếp, việc bốc xếp hàng hóa tại các bến thủy nội địa do các đơn vị cung ứng hàng hóa tại địa phương chịu trách nhiệm.

Trong suốt quá trình di chuyển phương tiện thủy không được dừng dọc đường. Sau mỗi chuyến vận chuyển và hàng hóa được bốc dỡ xong, phải thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước khi khởi hành chuyến mới. 

Sở GTVT yêu cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM cử một cảng vụ viên đi theo tàu vận chuyển để hỗ trợ cung cấp thông tin về đăng ký, đăng kiểm và giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn...

Phương tiện chỉ được phép hoạt động khi đơn vị vận tải đáp ứng các yêu cầu về an toàn của phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên có đủ điều kiện phòng chống dịch...

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đề nghị lực lượng Công an, Thanh tra chuyên ngành đường thủy và Thanh tra giao thông TP.HCM và các tỉnh không dừng, đỗ phương tiện trên tuyến để quá trình vận chuyển được thuận lợi, an toàn, nhanh chóng.

 

Đầu mối về phương thức vận tải, phương tiện vận chuyển hàng hóa theo luồng xanh đường thủy nêu trên liên hệ:

Phía Sở GTVT TP.HCM: Ông Ngô Đặng Quá Hải, Phó Trưởng phòng Phòng Quản lý Đường thủy, điện thoại: 0903.013.809 (phone, zalo).

Đơn vị vận tải tàu cao tốc Greenlines DP: Ông Trần Song Hải, Giám đốc, điện thoại: 0913.809.963 (phone, zalo).

Ông Trương Minh Hòa, Giám sát vận tải, điện thoại 0906.672.208 (phone, zalo).

Đầu mối phân phối hàng hóa thiết yếu, Sở Công thương: Ông Đồng, điện thoại: 0963.734.299 (phone, zalo). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm