Lính Việt-Mỹ diễn tập sự cố tràn dầu tại Đà Nẵng

Sáng nay (13-5), trong khuôn khổ Chương trình đối tác Thái Bình Dương, UBND TP Đà Nẵng và các đơn vị liên quan đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên sông Hàn, TP Đà Nẵng. 

Chương trình nhằm tăng cường năng lực ứng phó với sự cố tràn dầu, đồng thời tăng cường khả năng chủ động trong cứu hộ, cứu nạn.

Trước đó, lực lượng hải quân Mỹ và Nhật cũng đã tổ chức xây dựng xong, bàn giao một trường mầm non tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) cho TP Đà Nẵng. Công trình này ghi đậm dấu ấn của sự hợp tác và gắn kết của Chương trình đối tác Thái Bình Dương đang diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Buổi diễn tập có hơn 300 chiến sĩ Việt Nam và hải quân Mỹ tham gia.

Theo thống kê, từ năm 2007 đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã xảy ra chín vụ tràn dầu. Trong đó, vụ tràn dầu lớn nhất xảy ra vào năm 2008 với lượng dầu tràn khoảng 600 m3.

Đối tác Thái Bình Dương là chương trình huấn luyện hỗ trợ nhân đạo đa quốc gia, được thực hiện hằng năm tại châu Á-Thái Bình Dương, do chính phủ Hoa Kỳ khởi xướng kể từ sau thảm họa sóng thần năm 2004.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, hiện Đà Nẵng có nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu rất cao. Nguyên nhân xuất phát từ việc thăm dò, khai thác dầu mỏ ngoài khơi, từ các hoạt động vận chuyển, chế biến, tàng trữ dầu và sản phẩm của dầu mỏ.

Trong buổi diễn tập, hải quân Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ cho đội ngũ y tế của TP Đà Nẵng trong việc sơ cứu người bị thương do sự cố tràn dầu.

Ngoài ra còn có sự tham gia của các lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu, y tế, PCCC, cứu hộ cứu nạn của TP Đà Nẵng.

“Khắc phục sự cố tràn dầu là công việc rất phức tạp và khó khăn, đòi hỏi phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt là việc thu gom dầu phải thực hiện một cách nhanh chóng và hiệu quả” - ông Hồ Kỳ Minh phát biểu.

Được biết Đà Nẵng là địa phương đầu tiên trong cả nước diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu với sự hỗ trợ của lực lượng hải quân các nước tham gia Chương trình đối tác Thái Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm