Lên máy bay nói có súng, đạn... bị phạt tới 40 triệu

Ở cấp độ tung tin mà chưa gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng thì phạt 5-7 triệu đồng; tung tin và có gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng không thì bị phạt 15-20 triệu đồng; nếu tung tin trên máy bay, khi đang bay thì bị phạt 20-30 triệu đồng.

Đây là các điểm mới nổi bật cần lưu ý trong Dự thảo Nghị định xử phạt các hành vi liên quan đến hàng không, do Bộ GTVT vừa công bố. Quy định hiện hành chỉ liệt kê "bom, mìn" chứ không đề cập đến "súng, đạn".

Hành khách có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhân viên hàng không, hành khách trên tàu bay có thể bị phạt 5-7 triệu đồng nếu ở sân bay và phạt 7-10 triệu đồng nếu trên máy bay.

Đặc biệt, dự thảo này bổ sung một số hành vi mới mà hành khách có thể bị phạt. Hành khách đưa “đồ vật khác có hình dạng” như vũ khí vào sân bay, cũng bị phạt đến 15 triệu đồng.

Hành khách có phát ngôn đe dọa an toàn hàng không trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay cũng bị phạt đến 15 triệu đồng. Trong khi quy định hiện hành, phát ngôn cụ thể mang tính đe dọa "sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ..." mới bị phạt.

Theo Bộ GTVT, thực tế gần đây xảy ra nhiều trường hợp chiếu đèn laze vào tàu bay gây uy hiếp an toàn cho tàu bay nên Bộ đã điều chỉnh mức phạt với hành vi sử dụng đèn laze trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay lên đến 40 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm