Lấy đá làm kè chắn, bãi biển mất mỹ quan

“Hôm nay, ban cùng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, đo đạc lại dự án Khu du lịch (KDL) Năm Sao Đại Lãnh tại xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Dự án đang thực hiện trên diện tích hơn 15 ha, do Công ty CP Du lịch Năm Sao làm chủ đầu tư”. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 16-10, ông Hoàng Đình Phi, Trưởng ban quản lý khu kinh tế Vân Phong, cho biết như trên.

Sau gần 10 năm “án binh bất động”, dự án KDL Năm Sao Đại Lãnh mới triển khai trở lại. Mới đây, khi thi công dự án, Công ty CP Du lịch Năm Sao đã xây dựng một bờ kè đá lấn ra biển để chắn sóng biển bảo vệ năm biệt thự đang xây dựng ngay bên bờ biển. Nhiều người dân xã Đại Lãnh bức xúc cho rằng bờ kè đá này đã làm xấu bãi biển vốn được đánh giá đẹp nhất phía Bắc tỉnh Khánh Hòa.

“Bãi biển Đại Lãnh có bờ cát thoải rất đẹp. Thế nhưng dự án du lịch lại dùng rọ đá bao quanh, chắn biển, làm mất lối đi xuống bãi biển. Cứ tưởng dự án KDL thì sẽ làm đẹp hơn, không ngờ lại phá bãi biển như vậy” - ông Cao Đình Hòa (ngụ xã Đại Lãnh) nói.

Ông Hồ Văn Mừng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa, thông tin biển Đại Lãnh đã được liệt vào hàng những danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước. Năm 1836, vua Minh Mạng cho chạm hình phong cảnh biển Đại Lãnh lên Tuyên Đỉnh - một trong chín đỉnh đồng đặt trước sân Thế Miếu ở kinh thành Huế.

Dự án Khu du lịch Năm Sao Đại Lãnh làm kè chắn gây mất mỹ quan tại bãi biển Đại Lãnh. Ảnh: TL

Về vấn đề này, đại diện Công ty CP Du lịch Năm Sao cũng thừa nhận bờ kè đá này đã làm mất mỹ quan bãi biển. Vị này cho hay cơn bão hồi tháng 11-2017 có sóng lớn đã kéo sụt mất một phần bãi biển nên chủ đầu tư làm bờ kè đá để bảo vệ năm biệt thự đang xây dựng.

ông Phi cho biết: “Công ty CP Du lịch Năm Sao đã xây dựng bờ kè đá này không có giấy phép nên ban quản lý đã yêu cầu chủ đầu tư phải thanh thải, phá bỏ ngay bờ kè, trả lại mỹ quan cho bãi biển”.

Còn theo lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND tỉnh đã yêu cầu ban quản lý khu kinh tế Vân Phong chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở để xem xét, xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư về hành vi xây dựng không phép. Nếu mức phạt vượt quá thẩm quyền, Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh xem xét, ra quyết định xử phạt theo quy định.

ông Phi nêu ý kiến: “Sau khi đơn vị kiểm tra sẽ báo cáo UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ xem xét dự án trên có phù hợp quy hoạch được duyệt trước đây hay không để có hướng xử lý. Để ngăn chặn tình trạng bãi biển bị xâm thực, UBND tỉnh đã yêu cầu nghiên cứu dạng kè kiểu khác đảm bảo mỹ quan bờ biển”.

Cần bố trí đường đi xuống bãi biển

Mới đây, sau khi đi thực địa tại dự án KDL Năm Sao Đại Lãnh, Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc với chủ đầu tư để điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, theo hướng chỉ xây dựng các công trình bên trong bờ cát tự nhiên của bãi biển. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dự án tuyệt đối không phá vỡ cảnh quan tự nhiên của bãi biển. Trước mắt, bố trí lại đường đi xuống bãi biển cho phù hợp và đặt trong phạm vi dự án.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm