Lập tổ đặc biệt gỡ ùn tắc cho sân bay

Ngày 14-1, ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, nói với Pháp Luật TP.HCMnhư trên.

Ùn tắc gia tăng

Theo Sở GTVT, tình trạng ùn tắc giao thông ở TP.HCM diễn biến ngày càng phức tạp, nguy cơ và phạm vi ùn tắc có chiều hướng gia tăng. Theo đó, năm 2016 ở TP.HCM phát sinh thêm 10 điểm và hiện nay TP.HCM có 37 điểm thường xuyên xảy ra nguy cơ ùn tắc.

Các điểm nóng về ùn tắc như quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), cảng Cát Lái (quận 2), cảng Trường Thọ (quận Thủ Đức), các cửa ngõ phía bắc (đường Âu Cơ, Trường Chinh), cửa ngõ phía nam (đường Nguyễn Văn Linh, hướng từ quận 7 về trung tâm TP) và một số tuyến đường ở trung tâm TP… “Nguyên nhân do dân số, lượng phương tiện ở TP.HCM tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng; công tác quản lý, quy hoạch các trung tâm đô thị, cao ốc chưa thật sự tốt. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường phổ biến cũng là nguyên nhân làm ùn tắc giao thông thêm nghiêm trọng” - Sở GTVT nhận định.

Trong số 37 điểm trên, Sở GTVT đã có phân tích cụ thể và đưa ra các phương án trước mắt, lâu dài để xử lý. Một số giải pháp trước mắt nhằm giải quyết ùn tắc như tổ chức phân luồng một chiều ở nhiều cặp đường, chấn chỉnh đậu xe ở khu vực trung tâm, trong đó điều chỉnh theo giờ nhằm giải quyết ùn tắc giao thông. Cụ thể, đường Phan Đình Phùng (đoạn từ cầu Kiệu đến ngã tư quận Phú Nhuận) hiện là đường một chiều dành cho ô tô và hai chiều dành cho xe máy. Sở GTVT đang nghiên cứu đường này thành hai chiều cho ô tô đi vào buổi sáng trong khi làn xe hai bánh vẫn giữ nguyên.

CSGT đang điều tiết giao thông tại trục chính vào sân bay Tân Sơn Nhất để  giảm ùn tắc giao thông. Ảnh: LÊ THOA

Đường Nguyễn Kiệm (từ ngã tư Phú Nhuận đến vòng xoay Nguyễn Thái Sơn) đang là đường một chiều cũng sẽ được nghiên cứu điều chỉnh lưu thông theo giờ. Tại đây giờ cao điểm vào buổi sáng, Sở GTVT sẽ điều chỉnh hai chiều cho dòng xe máy, còn làn một chiều dành cho ô tô vẫn giữ nguyên. Buổi chiều vẫn giữ nguyên là đường một chiều như hiện nay.

Ngoài ra, Sở GTVT sẽ thay đổi theo thời gian một số tuyến đường cấm xe, cấm rẽ trái, phải ở một số khu vực và nghiên cứu việc triển khai phương án cấm xe lưu thông vào các ngày chẵn, lẻ.

Dồn lực gỡ kẹt xe

Theo Sở GTVT, trong dịp tết cao điểm hiện nay, người dân sẽ đổ dồn về các khu vực bến xe, nhà ga về quê ăn tết nên tạo ra các điểm nóng, nhất là khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, lượng hàng hóa cũng đổ dồn về các bến cảng, đặc biệt là cảng Cát Lái.

“Sở GTVT đã thành lập hai tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ ùn tắc giao thông tại cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất. Một tổ do Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng và tổ còn lại do tôi làm tổ trưởng” - ông Trần Quang Lâm cho hay.

Theo ông Lâm, thành viên của tổ gồm CSGT, thanh tra giao thông và lực lượng chức năng địa phương. Tất cả lực lượng này sẽ kết hợp túc trực 24/24 giờ để giải quyết ùn tắc ở hai điểm nóng trên. “Trong trường hợp cần thiết, đích thân các tổ trưởng là lãnh đạo Sở GTVT sẽ có mặt tại hiện trường để xử lý” - ông Lâm nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM cũng dự báo trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, lượng hành khách đến sân bay Tân Sơn nhất sẽ tăng cao. Đặc biệt, các ngày cao điểm trước và sau tết Nguyên đán sẽ tăng đột biến và dễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông tại sân bay và các tuyến đường lân cận. “Trước tình hình đó, PC67 sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như phối hợp với CSGT các quận Tân Bình, Phú Nhuận, Gò Vấp và Phòng Cảnh sát trật tự… tăng cường bố trí lực lượng tại các giao lộ dễ ùn tắc để điều tiết, phân luồng, bảo vệ và giải tỏa nhanh hiện trường các sự cố” - một lãnh đạo PC67 thông tin.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó Đội trưởng Đội CSGT Tân Sơn Nhất (thuộc PC67), cũng cho biết đội sẽ tăng cường lực lượng xung quanh sân bay, đặc biệt là trước nhà ga quốc tế và quốc nội. “Chúng tôi bố trí 26 người, lập 16 chốt sẽ liên tục túc trực phân luồng, điều tiết giao thông và tuần tra xử lý vi phạm từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Ngoài ra, một tổ khác gồm sáu người sẽ thường trực giải quyết các vấn đề sự cố giao thông xảy ra trên trục chính vào sân bay Tân Sân Nhất” - Thiếu tá Minh nói.

Xe buýt trung chuyển từ Công viên Gia Định vào sân bay

Ngày 14-1, Sở GTVT đã lập đoàn khảo sát ở Công viên Gia Định và Hoàng Văn Thụ để mở các bến xe buýt ở công viên này làm nơi trung chuyển khách vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đánh giá ban đầu, ở Công viên Gia Định sẽ phù hợp cho việc mở tuyến xe buýt. Song ở Công viên Hoàng Văn Thụ thì khó có thể mở do có khả năng gây ra tình trạng ách tắc tại chính nơi này.

Sở GTVT cho biết khi có bến xe buýt ở Công viên Gia Định hoạt động sẽ đưa khách vào sân bay Tân Sơn Nhất. Lúc đó Sở GTVT cũng phối hợp tính toán hạn chế taxi trong khu vực này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm