Lập phân khu mới để hạn chế nghẽn bầu trời Tân Sơn Nhất

Đô thị

Lập phân khu mới để hạn chế nghẽn bầu trời Tân Sơn Nhất

(PLO)- Phân khu 6 tại ACC HCM giúp giảm tải công việc cho kiểm soát không lưu, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc giữa kiểm soát không lưu và tổ lái. 

Bản tin liên quan

Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết kể từ 7 giờ ngày 16-7 vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR HCM) chính thức thiết lập thêm phân khu 6 (phân khu mới).

VATM đánh giá tình trạng tăng trưởng hoạt động bay nhanh chóng, khai thác cao gấp đôi công suất vận hành khiến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại một số thời điểm rơi vào tình trạng tắc nghẽn từ nhà ga, sân đỗ cho đến quá tải vùng trời.

Những tắc nghẽn này gây không ít khó khăn cho công tác quản lý điều hành bay của các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu.

Đặc biệt, vào mùa cao điểm như dịp Lễ Tết hay mùa du lịch, lưu lượng bay tăng cao đột biến khiến việc điều hành máy bay về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất có độ khó, phức tạp và chiếm nhiều thời gian. Cùng đó, mùa mưa bão tại khu vực phía Nam diễn biến phức tạp.

Để đảm bảo an toàn hoạt động bay và giảm áp lực cho kiểm soát viên không lưu, Trung tâm kiểm soát đường dài (ACC Hồ Chí Minh) đã thực hiện một số giải pháp như ủy quyền tạm thời một phần công việc cho phân khu kế cận, hoặc sử dụng thêm tần số dự phòng để liên lạc với máy bay.

Tuy nhiên, những biện pháp này chỉ mang tính tạm thời, chưa triệt để giải quyết các vấn đề trong khi lưu lượng bay tại khu vực ngày càng tăng.


Sân bay Tân Sơn Nhất thiết lập thêm phân khu 6 . Ảnh: P.ĐIỀN

Phía VATM phân tích, dựa trên số liệu thống kê, hoạt động bay ở phần vùng trời chồng lấn giữa phân khu 2 và phân khu 5 chủ yếu chia ra làm hai luồng rõ rệt. Trong đó gồm các máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất ra vào phân khu 2 và các máy bay quá cảnh ra vào phân khu 5.

Việc nâng ranh giới phân tầng của vùng trời có chung giới hạn giữa 2 phân khu này tạo thuận lợi cho công tác điều hành bay và giảm công tác hiệp đồng giữa các phân khu kiểm soát, giảm khối lượng công việc cho kiểm soát viên không lưu.

Đồng thời, chuyển phần vùng trời có chung giới hạn ngang giữa phân khu 2 và phân khu 3 ACC Hồ Chí Minh sang hoàn toàn cho phân khu 2. Việc này nhằm mở rộng thêm không gian vùng trời và tạo điều kiện thuận lợi cho phân khu 2 điều hành các máy bay đến hạ cánh.

Từ đó, VATM đã thiết lập phân khu 6 dựa trên phân chia ranh giới trách nhiệm phân khu 2 thành 2 phân khu riêng biệt gồm: Luồng máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn nhất và hai luồng máy bay bay qua phân khu 2 ACC Hồ Chí Minh (đi lên hướng Bắc và đi về hướng Nam).

VTM nhận định việc điều chỉnh các phân khu 2, 3, 5 và thiết lập phân khu 6 sẽ nâng cao năng lực thông qua của vùng trời phân khu 2 ACC Hồ Chí Minh, góp phần cải thiện khả năng tiếp thu máy bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ đó, giúp các máy bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự tiếp cận hạ cánh, góp phần nâng cao an toàn và hiệu quả trong công tác điều hành khai thác hoạt động bay, hạn chế tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong phân khu 2 ACC Hồ Chí Minh, phần lớn hoạt động bay là đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Buôn Ma Thuột và sân bay Liên Khương.

Ngoài ra, phân khu 2 còn có hoạt động bay ngang qua, bao gồm các chuyến bay quá cảnh quốc tế và các chuyến bay đi/đến các sân bay nằm trong khu vực trách nhiệm liền kề như sân bay Cần Thơ, Cam Ranh, Pleiku… Đặc biệt, trong khu vực trách nhiệm của Phân khu 2 có nhiều khu vực hoạt động bay quân sự như sân bay Biên Hòa, Phan Rang. 

PHHONG ĐIỀN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM