Lập chốt xử lý xe dù, bến cóc trước số 391-397 Đinh Bộ Lĩnh

ĐÀO TRANG
ĐÀO TRANG
Thứ Bảy, ngày 3/4/2021 - 06:30

(PLO)- Bến cóc 391-397 Đinh Bộ Lĩnh tồn tại 10 năm nay song cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý.

Ngày 2-4, Sở GTVT TP.HCM đã tổ chức cuộc họp để thông tin về việc chấn chỉnh, xử lý tình trạng bến cóc trên địa bàn TP.HCM. Đặc biệt là bến cóc tại địa chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. Đây là bến cóc ngang nhiên hoạt động hơn 10 năm nay gây bức xúc cho người dân.


Ngày 2-4, tại địa chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh, đối diện Bến xe Miền Đông cũ
vẫn còn khá nhiều xe khách dừng, đỗ bên trong và có nhiều hành khách.
Ảnh: ĐÀO TRANG

Lập chốt trước bến cóc

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết muốn giải quyết căn cơ tình trạng xe dù, bến cóc tại địa chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh cần có cơ sở pháp lý để giải quyết từ bên trong. Hiện CSGT và thanh tra giao thông (TTGT) mới chỉ xử lý ở bước ngọn.

Hiện nay, TTGT không được vào trong khuôn viên của đơn vị này để kiểm tra hành chính và tước giấy phép kinh doanh. Trường hợp các phương tiện đón khách bên ngoài thì lực lượng TTGT và CSGT sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý căn cứ vào Nghị định 10 và Thông tư 12 để kiểm tra hoạt động của xe đó. Quá trình kiểm tra nếu xe vi phạm, không có hợp đồng, thiếu các điều kiện đảm bảo hoạt động thì lực lượng TTGT sẽ tiến hành xử phạt.

“Tuy nhiên, việc phối hợp bao nhiêu năm nay như bắt cóc bỏ dĩa, lâu lâu ra chiến dịch dẹp thì sẽ thông thoáng. Sau đó, khi lực lượng lơi đi thì mọi việc sẽ quay trở lại bình thường. Thậm chí họ còn canh ngược lại các lực lượng chức năng để hoạt động. Trong khi đó lực lượng thì không nhiều, cộng với nhiều nội dung để triển khai nên dẫn đến kéo dài nhiều năm nay” - ông Hưng chia sẻ.

Thời gian qua Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân xử lý các điểm bến cóc, xe dù, bao gồm địa điểm 391-397 Đinh Bộ Lĩnh. Theo đó, Sở GTVT TP đã tiến hành lập chốt ở ngay vị trí này từ ngày 23-3. Đến nay lực lượng chức năng đã xử lý được 11 xe vi phạm.

Cần có cơ sở pháp lý

Ông Hưng cho biết hiện nay quy định về việc thành lập doanh nghiệp để kinh doanh bến bãi và điều kiện thành lập bến bãi có sự khác nhau.

Ví dụ, muốn mở một công ty kinh doanh về bến bãi, vận tải thì xin phép Sở KH&ĐT và nếu đủ điều kiện thì được phép thành lập doanh nghiệp có chức năng về bến bãi. Tuy nhiên, việc kinh doanh bãi đậu xe không nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện. Do bước hậu kiểm không có nên nhiều doanh nghiệp đã dùng trụ sở công ty, doanh nghiệp làm bãi đậu xe.

Ghi nhận của PV ngày 2-4, tại địa chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh, đối diện Bến xe Miền Đông cũ vẫn còn khá nhiều xe khách dừng, đỗ bên trong và có nhiều hành khách, người chở hàng di chuyển ra vào. Tại đây vẫn có hàng chục nhân viên đang đứng gác, vệ sinh, xịt nước, chống bụi. Phía trước vẫn để biển chú ý khi di chuyển bởi khu vực này thường xuyên có xe ra vào.

Theo người dân, trước đây ngày nào cũng có xe khách ra vào đón trả khách nườm nượp nên khu vực này thường xuyên bị ùn tắc. Đặc biệt là cao điểm sáng và cao điểm chiều. 

Trái lại, khi kinh doanh một ngành nghề khác để được cấp giấy phép thì đơn vị đó cần có ý kiến của các sở chuyên ngành khác. Chẳng hạn như xin ý kiến của Sở GTVT về việc có đảm bảo giao thông hay không…, trường hợp giao thông khu vực không đảm bảo thì chưa chắc được mở.

Ông Hưng cho biết Sở GTVT không cấp phép về bến xe và trên địa bàn TP.HCM vẫn còn nhiều điểm khác đang tồn tại. Tuy nhiên, trong tháng 4, Sở GTVT sẽ làm việc với một số sở, ngành để khắc phục lỗ hổng trong quá trình cấp phép. Theo đó, sở sẽ có cơ sở kiến nghị tới cấp thẩm quyền, sở, ban, ngành, Chính phủ để đưa loại hình kinh doanh này vào loại hình kinh doanh có điều kiện để quản lý. Đây có thể là bước phát sinh thêm thủ tục nhưng nếu không làm đầy đủ sẽ phát sinh nhiều bến cóc.

Trả lời câu hỏi của PV về việc Sở GTVT đã có nhiều văn bản ban hành theo chỉ đạo của UBND TP về việc người đứng đầu quận, huyện phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng bến cóc, xe dù, đến nay đã có ai bị xử lý kỷ luật? Ông Hưng cho biết Sở GTVT đã có văn bản nhắc nhở các địa phương về việc xảy ra tình trạng xe dù, bến cóc. Đồng thời, sở cũng đã báo cáo với UBND TP để nắm được thông tin.

Khó xác định hành vi để xử lý

Liên quan đến tình trạng xe dù, bến cóc tại địa chỉ 391-397 Đinh Bộ Lĩnh, UBND quận Bình Thạnh cũng vừa có văn bản cung cấp thông tin về vấn đề này. Theo UBND quận Bình Thạnh, thẩm quyền tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực vận tải bến cóc, xe dù tại đây thuộc địa bàn tuần tra, kiểm soát của Đội CSGT Hàng Xanh, vì vậy lực lượng CSGT quận không thể tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường này. Công an quận chỉ có thể phối hợp thực hiện chức năng xử lý vi phạm khi có kế hoạch phối hợp của Công an TP, hoặc có kế hoạch phối hợp liên ngành với TTGT.

Ngoài ra, theo các quy định về xử phạt vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô thì chỉ có cơ sở xử phạt người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện hoặc đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm mà không thể xử phạt đơn vị kinh doanh dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (cho thuê xe, bãi giữ xe).

Mặt khác, trong trường hợp đơn vị kinh doanh vận tải hoạt động với hình thức vận tải hành khách theo hợp đồng, nếu đơn vị đó ký kết hợp đồng thỏa thuận điểm đón trả khách tại 391-397 Đinh Bộ Lĩnh thì chỉ có thể xử phạt khi có căn cứ xác định việc đón trả khách đó thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày. Tuy nhiên, đơn vị kinh doanh đã đối phó bằng cách tổ chức đón trả khách tại bãi xe 391-397 Đinh Bộ Lĩnh không thường xuyên nên việc xác định hành vi để xử lý theo quy định là rất khó. 

ĐÀO TRANG

Nóng hôm nay: BHXH nói về đề xuất đóng 10 năm nhận lương hưu

(PLO)- Nóng hôm nay 5-5: Có nên rút ngắn thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu?; Xét xử đại án Nhật Cường Mobile; Cận cảnh tầng B1 ga Ba Son của Metro số 1; Biến chủng virus B.1.617 ở Ấn Độ nguy hiểm hơn các chủng hiện hành…

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục