Lãnh đạo kể về “cuộc chiến hàng rong” trước BV Chợ Rẫy

Hàng rào zích zắc trước BV Chợ Rẫy được cho là gây khó cho người đi bộ. Ảnh: LÊ THOA

Từ cuối tháng 1-2017, UBND phường 12 đã hoàn thành việc lắp rào chắn trên vỉa hè hai tuyến đường Nguyễn Chí Thanh và Thuận Kiều của BV Chợ Rẫy nhằm ngăn cách người đi bộ với hàng rong, xe máy. Tuy nhiên, việc lắp hàng rào theo kiểu zích zắc khiến nhiều người phàn nàn vì khó đi.

Khi hỏi về lý do UBND phường 12 chọn mô hình zích zắc này để lắp hàng rào cho người đi bộ, ông Lâm Tắc Trung, Phó Chủ tịch UBND phường 12, chia sẻ: “Đây là một khu vực có tình hình buôn bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè rất phức tạp đã diễn ra trong nhiều năm qua. Phường và quận đã thường xuyên ra quân xử lý nhưng khi xuất hiện lực lượng chức năng thì người bán hàng rong chạy qua phía bên kia đường, khi lực lượng đi khỏi thì họ ôm hàng trở lại”.

Theo ông Lâm Tắc Trung, nhiều người bán hàng rong chiếm vỉa hè trước BV Chợ Rẫy khi gặp lực lượng xử lý thì đều có hành vi chống đối như mắng chửi, hăm dọa, phản ứng, không cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ. Trong đó có một số người đã có tiền án, tiền sự về tội chống người thi hành công vụ.

Ông Lâm Tắc Trung còn cho biết trước đây phường 12 đã đề nghị được làm mảng xanh trên vỉa hè tại khu vực BV Chợ Rẫy, chừa một hành lang nhỏ cho người đi bộ. Tuy nhiên, hàng rong vô tư quăng cả bàn ghế lên mảng xanh, giẫm thảm cỏ, chiếm lối đi của người đi bộ. Sau đó, địa phương còn cho làm thêm hàng rào thấp cho người đi bộ, phân cách với mảng xanh nhưng cũng không hiệu quả. 

Vì vậy nhiều người chọn đi dưới lòng đường. Ảnh: LÊ THOA

Ông Trung thừa nhận hiện nay nhiều người thấy hàng rào zích zắc ngại khó nên chọn cách đi ở lòng đường, dù phường đã gắn nhiều biển thông báo, hướng dẫn đây là lối đi dành cho người đi bộ. Dù gặp nhiều ý kiến trái chiều nhưng đây là việc “chẳng đặng đừng” vì muốn chuyển biến từ từ nhận thức của người dân, sau này nếu họ đồng thuận thì sẽ cho cải tạo lại vỉa hè. Sau khi lắp xong hàng rào, phường vẫn bố trí lực lượng để xử lý những hàng rong còn chây ì lấn chiếm vỉa hè.

Ông Nguyễn Võ Xuân Kỳ, Chánh Văn phòng UBND quận 5, cho biết: Quận 5 kiên quyết yêu cầu các tổ chức, cá nhân trả lại vỉa hè cho người đi bộ bằng nhiều giải pháp. Trong đó có việc lắp hàng rào dành cho người đi bộ trước BV Bệnh Nhiệt đới, phường 1; tạo mảng xanh và lối đi bộ trên vỉa hè ở đường Nguyễn Trãi, An Dương Vương hay mới đây nhất là lắp hàng rào zích zắc trước BV Chợ Rẫy, phường 12. Đồng thời quận cũng ra quân xử phạt các hành vi lấn chiếm lòng lề đường. Sắp tới sẽ tổ chức xét xử lưu động một trường hợp người bán hàng rong trước BV Chợ Rẫy vì chống người thi hành công vụ để răn đe.

Trước đây, trước cổng BV Chợ Rẫy bị hàng rong chiếm. Ảnh: LÊ THOA

Đối với những ý kiến về việc lắp hàng rào zích zắc trước BV Chợ Rẫy gây khó khăn cho người đi bộ, quận và phường 12 sẽ tiếp thu và tìm cách điều chỉnh cho hợp lý.

Còn những người bán hàng rong hiện nay vẫn còn chống đối, chây ì thì sẽ kiên quyết xử lý, tăng cường lực lượng tuần tra, phát hiện thì ra quân xử lý bất chợt. Chủ tịch UBND phường 12 phải chịu trách nhiệm về vấn đề trật tự đô thị tại khu vực đó, khi phường 12 có yêu cầu thì quận sẽ hỗ trợ lực lượng ngay lập tức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm