Lần đầu nhiều chim én xuất hiện trên đường băng Tân Sơn Nhất

Nguồn tin từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay phi công trên chuyến bay KE686 của hãng hàng không Korean Air hành trình đi Incheon, Hàn Quốc phát hiện nhiều chim én xuất hiện trên đường băng. Vụ việc này diễn ra hôm qua (20-5).

Liền đó, phi công báo cho trực ban sân bay Tân Sơn Nhất. Vị trí đàn chim én xuất hiện là đầu đường băng 25L/07R (từ S1-S4).

Liền đó, phía sân bay Tân Sơn Nhất tạm dừng khai thác đường băng này, thực hiện các biện pháp gây tiếng ồn để xua đuổi đàn chim. Đồng thời, chuyển hướng chuyến bay KE686 qua đường băng 25R/07L để đảm bảo an toàn khai thác.

Đến gần 10 giờ trưa cùng ngày, đàn chim được các nhân viên khu bay xua đuổi khỏi vị trí phát hiện. Nhà khai thác cảng đã đưa đường băng hoạt trở lại.

Các hãng hàng không quốc tế khai thác chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Nguồn tin đánh giá trong nhiều năm qua, đây là lần đầu tiên ghi nhận hiện tượng nhiều chim én xuất hiện tại đường băng.

Các vụ việc trước đây thường là chim va đập vào thân máy bay khi máy bay hạ cánh xuống sân bay. Vị này cho biết, trước đây sân bay Tân Sơn Nhất từng mời một công ty từ Anh thực hiện các biện pháp tạo ra tiếng kêu để xua đuổi chim nhưng không thành công.

Để đảm bảo an toàn khai thác các chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất, phía cảng đã kiểm tra các khu vực nghi chim làm tổ và triển khai cắt cỏ quanh các mương thoát nước để chim không có nơi ẩn nấp, làm tổ.

Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có thể kiểm soát trong nội bộ sân bay, còn chim xâm nhập từ bên ngoài trong nhiều tình huống khác nhau cần có nhiều biện pháp kết hợp đồng bộ từ bên ngoài.

Gần đây nhất, ngày 3-5, chuyến bay QH1063 của Bamboo Airways hành trình Đà Nẵng - Côn Đảo đã va chạm với chim trong quá trình tiếp cận hạ cánh. Vụ va chạm khiến máy bay phải tạm dừng khai thác để khắc phục lỗi kĩ thuật.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm