Lần đầu đo mùi cống thối trên đường phố Sài Gòn

Việc đo kiểm tra mùi hôi nhằm đánh giá hiệu quả chương trình thí điểm lắp đặt miệng thu gom nước kiểu mới. Đây cũng là lần đầu tiên tình trạng ô nhiễm mùi hôi từ miệng cống trên đường phố được xác định bằng những thông số cụ thể.

Đường Lê Văn Thọ là một trong những tuyến đường đang được thay thế miệng thu gom nước kiểu mới do Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP nghiên cứu, chế tạo nhằm giảm mùi hôi và cải thiện khả năng thoát nước.

Miệng thu gom nước kiểu mới vừa lắp đặt thay thế những miệng cống cũ (để hở) trên đường Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp, TP.HCM) được Sở GTVT TP đánh giá vừa giảm thiểu mùi hôi, vừa cải thiện khả năng thoát nước. Ảnh: TRUNG THANH 

Tuy nhiên, người dân chỉ có thể cảm nhận bằng khứu giác. Để có “chứng cứ” thuyết phục cần phải đo, lấy mẫu, phân tích mức độ ô nhiễm mùi hôi trước và sau khi lắp đặt miệng thu gom nước. Và đây cũng là một trong những yêu cầu của cơ quan quản lý nhằm đánh giá hiệu quả chương trình lắp đặt thí điểm miệng thu gom nước kiểu mới.

Ngày 23-8, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty Thoát nước đô thị cho biết công ty đã ký hợp đồng với một đơn vị chuyên môn để đo kiểm tra mùi hôi ở các miệng cống thời điểm trước và sau khi thay thế nhằm xác định hiệu quả giảm thiểu ô nhiễm.

Đo xác định mức độ ô nhiễm ở miệng cống trước khi thay mới miệng thu nước. Ảnh: XT

“Việc xác định ô nhiễm mùi hôi ở đường Lê Văn Thọ đã được thực hiện vào thời điểm trước khi thay thế miệng thu nước. Dự kiến hôm nay, chúng tôi sẽ lắp đặt hoàn thành 126 miệng thu nước mới cho tuyến đường này. Sau đó đơn vị chuyên môn sẽ tiếp tục đo kiểm tra mùi hôi để đánh giá mức độ ô nhiễm trước và sau khi thay thế miệng thu nước” - đại diện Công ty Thoát nước đô thị cho biết thêm.

Theo Sở GTVT TP, trong giai đoạn thí điểm UBND TP đã chấp thuận cho thay mới 338 miệng thu nước trên ba tuyến đường và hai tuyến hẻm với tổng chi phí hơn 4,1 tỉ đồng.

Theo yêu cầu của Trung tâm chống ngập TP.HCM, mức độ ô nhiễm trước và sau khi lắp đặt miệng thu gom nước cần phải được kiểm tra, có những thông số cụ thể. Trong ảnh: Nhiều máy móc được tập kết để đo kiểm tra mùi hôi miệng cống trên đường Lê Văn Thọ. Ảnh: XT

Những khu vực được thay thế miệng thu gom nước gồm đường Lê Văn Thọ và hai tuyến hẻm trên tuyến đường này (cùng thuộc địa bàn quận Gò Vấp), đường Trương Định (quận 1, quận 3), đường Khánh Hội (quận 4).

Dự kiến việc thi công lắp đặt miệng thu gom nước kiểu mới ở các khu vực trên sẽ hoàn tất vào đầu tháng 9-2017. Việc kiểm tra, xác định mức độ giảm ô nhiễm mùi hôi cũng được thực hiện trong thời gian này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm