Lan can phòng hộ tường lốp cứu nhiều xe mất thắng

Ngày 22-6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết vừa có văn bản gửi các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT trên cả nước và các chuyên gia để lấy ý kiến về việc thiết kế, lắp đặt lan can phòng hộ tường lốp trên các tuyến đường.

Theo đó, để nâng cao an toàn giao thông, hạn chế mức độ trầm trọng của các vụ tai nạn, thời gian qua TCĐBVN tiến hành thiết kế lắp đặt một số công trình tường lốp tại một số đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông. Chẳng hạn như khu vực đường đèo dốc, cong cua, dốc dọc lớn, vực sâu, vách núi…

Kết quả cho thấy việc lắp đặt lan can phòng hộ tường lốp phát huy hiệu quả rõ rệt, giảm thiểu thiệt hại và mức độ thương vong, tránh được nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc khi tai nạn xảy ra, đã được tài xế, dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Hệ thống lan can phòng hộ tường lốp trên các tuyến đường.
Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng TCĐBVN, dải hộ lan bằng lốp xe và đường, hốc cứu nạn có chi phí phù hợp, mặt bằng lắp đặt không cần nhiều. Trường hợp xảy ra tai nạn, tường lốp sẽ giúp giữ lại phương tiện, giảm thiệt hại đáng kể so với các vụ xe lao xuống vực, vách núi. “Vì vậy, đèo Lò Xo, đèo Khung Khe… vừa qua đã cứu được nhiều vụ xe mất thắng, ngăn chặn các vụ tai nạn thảm khốc” - ông Huyện cho hay.

Để thuận lợi cho công tác thiết kế, lắp đặt bảo đảm an toàn, mỹ quan, TCĐBVN đã tổ chức nghiên cứu xây dựng dự thảo “Hướng dẫn tạm thời thiết kế, lắp đặt lan can phòng hộ tường lốp” và có công văn gửi các đơn vị liên quan đề nghị góp ý cho dự thảo này.

Theo tìm hiểu của PV, chi phí lắp đặt tường lốp chỉ 1,7-3 triệu đồng/m, trong khi hệ thống tường con quay tương tự của Hàn Quốc chi phí 14-16 triệu đồng/m.

Theo Bộ GTVT, tuyến đèo Lò Xo - đường Hồ Chí Minh năm 2015-2016 xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm 11 người chết và 45 người bị thương. Tuy nhiên, sau khi thực hiện các giải pháp như sửa chữa đường cứu nạn, nâng cao tường phòng hộ, lắp một số đoạn tường lốp tại vị trí điểm đen đã cứu nhiều vụ xe mất thắng, ngăn chặn được nhiều vụ tai nạn thảm khốc. Riêng tuyến đèo Lò Xo hai năm nay không xảy ra vụ tai nạn giao thông chết người nào. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm