Làm rõ trách nhiệm nếu dự án 723 tỉ ở Đà Nẵng chậm tiến độ

Chiều 23-2, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Quảng (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) tại buổi kiểm tra thực tế tình hình thi công dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý vào ngày 19-2.

Ông Quảng cho rằng dự án này là một trong những công trình trọng điểm của TP. Dự án thi công tại vị trí nhạy cảm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và sinh hoạt của người dân.

Do vậy, lãnh đạo TP hết sức quan tâm, tập trung đầu tư các nguồn lực, giải phóng mặt bằng và chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo yêu cầu về chất lượng của công trình.

Dự án Cải tạo cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý đang thi công. Ảnh: TẤN VIỆT

Đồng thời, TP chia sẻ và tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị quản lý, thi công khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai dự án do ảnh hưởng của dịch COVID-19, mưa bão và các vấn đề phát sinh khác.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (đơn vị điều hành), sau gần 11 tháng, khối lượng thi công mới đạt 29% giá trị hợp đồng, chậm tiến độ so với kế hoạch.

Bí thư Đà Nẵng nêu rõ: Về nguyên tắc, các bên phải thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết (hoàn thành dự án trong 450 ngày kể từ ngày khởi công 29-3-2020).

Sau khi kết thúc thời gian hợp đồng mà công trình chưa hoàn thành cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị điều hành, các nhà thầu và cơ quan chức năng, địa phương liên quan.

Đồng thời, làm rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của việc chậm trễ để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

UBND TP Đà Nẵng tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các văn bản kết luận, chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và các sở ngành về việc đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công dự án này.

UBND TP Đà Nẵng cũng phải chỉ đạo đơn vị điều hành dự án và các nhà thầu tăng cường nhân lực, vật lực. Các đơn vị này phải có kế hoạch, phương án cụ thể và triển khai quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ thi công, bù lại khoảng thời gian chậm trễ.

Quận Hải Châu triển khai thực hiện đúng kế hoạch giải tỏa đền bù và bàn giao mặt bằng trong phạm vi dự án theo phương án đã được phê duyệt, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phân luồng giao thông tại khu vực.

Các cơ quan liên quan chủ động phối hợp hỗ trợ đơn vị điều hành dự án trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án.

“Đánh giá tiến độ, khối lượng thi công dự án để tính toán mức giải ngân phù hợp, đảm bảo thanh toán theo khối lượng thi công thực tế và hiệu quả trong việc sử dụng nguồn ngân sách TP. Từ tháng 3-2021, định kỳ trước ngày 25 hàng tháng báo cáo Thường trực Thành ủy về tình hình, tiến độ thực hiện dự án để kịp thời theo dõi, chỉ đạo” – Bí thư Đà Nẵng yêu cầu.

Dự án Nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý có tổng vốn đầu tư hơn 723 tỉ đồng.

Theo thiết kế, nút giao có đường hầm dài hơn 900 m chạy bên dưới đường Duy Tân đến chân cầu Trần Thị Lý. Trên đường 2 Tháng 9 bố trí cầu vượt thép. Tầng mặt đất bố trí đảo xuyến.

Dự án hy vọng cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cụm nút, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Dự án cũng tạo nên một trục giao thông hoàn chỉnh kết nối với sân bay Đà Nẵng và biển phía Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng công suất sân bay Đà Nẵng.

Dự án do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 - Công ty cổ phần xây dựng Xuân Quang - Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng - Công ty TNHH xây dựng Thành Phát làm nhà thầu thi công. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm