Làm gần 7 km Quốc lộ 50 hết 1.500 tỉ đồng

Cụ thể, dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh) có tổng chiều dài tuyến khoảng 6,92km bao gồm hai đoạn với điểm đầu tiếp giáp đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối giáp tỉnh Long An.

Đoạn 1 dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50, đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu (không tính đoạn Quốc lộ 50 thuộc phạm vi dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành). Mặt cắt ngang đường cả hai đoạn dự kiến sẽ rộng 34 m.

Dự án cũng sẽ xây dựng hai cầu trên tuyến gồm cầu Bà Lớn với chiều dài 80 m, rộng 34 m và cầu Ông Thìn (xây dựng mới) dài 240 m, rộng 25 m song song với cầu Ông Thìn hiện hữu, kết hợp gia cố cầu Ông Thìn hiện hữu.

Kết cấu mặt đường và các công trình hạ tầng kỹ thuật có liên quan có mặt dường bê tông nhựa cấp cao; hệ thống cống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, biển báo giao thông hoàn chỉnh.

Tổng vốn dự án khoảng gần 1.500 tỉ đồng (đầu tư công), trong đó chi phí xây dựng lên đến hơn 1.250 tỉ đồng, còn lại là các chi phí khác.

Quốc lộ 50 nhỏ hẹp thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: ĐÀO TRANG

Nguồn vốn đầu tư dự án gồm vốn ngân sách Trung ương (vốn trong nước) và vốn ngân sách thành phố.

Trong đó, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương là hơn 510 tỉ đồng và vốn ngân sách thành phố là gần 990 tỉ đồng. Dự kiến, năm 2022 khởi công dự án và hoàn thành công trình trong năm 2023.

Theo Sở GTVT TP.HCM, Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TP.HCM, kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang. Đồng thời, đây là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn.

Trong khi đó, tuyến đường hiện hữu đang khai thác có mật độ đường hẹp (hai làn xe), các phương tiện giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe máy, xe thô sơ. Vì vậy, tuyến đường thường xuyên ùn tắc, đặc biệt lại giao lộ Quốc lộ 50 - đường Nguyền Văn Linh, và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai đầu tư và cơ bản hoàn thành có kết nối trực tiếp vào Quốc lộ 50, khi tuyến cao tốc được đưa vào khai thác, lưu lượng xe tập trung trên tuyến đường cao.

“Với các phân tích như trên, nhằm tạo kết nối thuận lợi giữa các trục đường trên địa bàn TP.HCM và cao tốc Bắc-Nam cũng như giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ TP, việc đầu tư dự án là rất cần thiết và cấp bách” - văn bản sở nêu.

Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp Quốc lộ 50 đoạn từ ngã tư giao giữa dự án cầu đường Bình Tiên với đường Nguyễn Văn Linh đến Gò Công tỉnh Tiền Giang (đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2007) có tổng chiều dài gần 41 km, đi qua ba tỉnh TP.HCM, Long An, Tiền Giang. Đoạn qua TP.HCM có chiều dài 8,56 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm