Kỳ vọng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ sớm hoàn thành

Ngày 19-2, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến công trường kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2.
Đặt chất lượng công trình lên hàng đầu
Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đây là hai dự án giao thông trọng điểm quốc gia được đầu tư bằng vốn ngân sách. Đến nay hai dự án đã được bố trí đầy đủ vốn hơn 10.000 tỉ đồng.
“Hiện nay, hai dự án có một số gói thầu vượt tiến độ, một số gói thầu còn hơi chậm. Chúng tôi đã nhắc nhở, lưu ý đối với Ban quản lý dự án (QLDA) và nhà thầu. Riêng dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới khởi công một tháng, các nhà thầu đang triển khai quyết liệt” - bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh người dân ĐBSCL rất mong mỏi sớm hoàn thành dự án, đúng tiến độ. Cụ thể là cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành trong năm 2023, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ hoàn thành trong năm 2022.
Do đó, bộ trưởng lưu ý Ban QLDA và các nhà thầu về chất lượng công trình phải đảm bảo và được xem xét hàng đầu. Bên cạnh đó, tất cả hạng mục khi được xem xét nghiệm thu, thanh toán phải đúng quy trình, đảm bảo kỹ thuật.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể (giữa) nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Ngoài ra, bộ trưởng cũng yêu cầu về tiến độ cần phải giám sát chặt chẽ, gắt gao để hoàn thành đúng như cam kết của Thủ tướng Chính phủ với người dân bởi đây là dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển cho vùng, kết nối với TP.HCM. Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo bước đột phá cho ĐBSCL nói chung và các tỉnh có dự án đi qua.

Đồng thời, tạo tiền đề cho các tỉnh, thành vùng Tây Nam bộ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn.

“Chúng tôi yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc giám sát hoàn thành dự án đúng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” - ông Thể nhấn mạnh.
Ưu tiên vật liệu cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Báo cáo với bộ trưởng về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1), Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết đến nay đã bàn giao được 18,3 km. Phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án được thực hiện cho giai đoạn hoàn chỉnh, trong đó tổng diện tích đất chiếm dụng khoảng 178,4 ha (Vĩnh Long: 105,5 ha; Đồng Tháp: 72,9 ha). Số hộ dân bị ảnh hưởng là 1.607 hộ. Tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án là gần 1.560 tỉ đồng. 
Hiện nay, các nhà thầu đã huy động nhân sự và máy móc triển khai thi công trở lại từ ngày 17-2. Các chỉ huy, kỹ sư, công nhân đều có mặt ở công trường, triển khai các gói thầu thi công.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao phần mặt bằng còn lại trong quý I-2021. Đặc biệt cần đẩy nhanh thủ tục và công tác chi trả để sớm bàn giao mặt bằng của 2,57 km qua TP Vĩnh Long.
Đối với nguồn cung cấp vật liệu (cát, đá, đất đắp bao), ban cũng kiến nghị bộ có ý kiến với các địa phương lân cận dự án (Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang, An Giang, Bến Tre) ưu tiên các nguồn vật liệu cung cấp cho dự án để đáp ứng tiến độ.
Về nguồn vốn bố trí cho xây lắp năm 2021 khoảng 500 tỉ đồng, trong khi nhu cầu giải ngân xây lắp năm 2021 là khoảng 1.200 tỉ đồng, do đó Ban QLDA Mỹ Thuận đề nghị Bộ GTVT ưu tiên điều chuyển, bố trí thêm cho dự án khoảng 700 tỉ đồng để đảm bảo tiến độ thi công.•

Thi công đồng loạt 4/5 gói thầu xây lắp dự án cầu Mỹ Thuận 2

Theo Ban QLDA 7, toàn bộ dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu đã chi trả cho 489/501 hộ (đạt 97%), bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61 km (gói thầu XL.01, XL.02, XL.03A và XL.04).

Hiện nay, đơn vị đang triển khai thi công đồng loạt 4/5 gói thầu xây lắp. Riêng gói thầu XL.03B (phần thân trụ tháp và dây văng), Bộ GTVT đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Ban QLDA 7 đã dự thảo xong hồ sơ mời thầu, dự kiến sẽ trình Bộ GTVT phê duyệt trong tháng 2, mở thầu cuối tháng 3, lựa chọn nhà thầu tháng 4 và triển khai công tác huy động công trường trong tháng 9.

Theo đó, tổng giá trị thực hiện đến thời điểm báo cáo (ngày 18-2) là 412 tỉ đồng (giá trị bốn gói thầu xây lắp), đạt 22,86% giá trị hợp đồng, đang triển khai nhanh hơn kế hoạch 1,5%. Tổng giá trị giải ngân xây lắp đến thời điểm báo cáo là 592,72 tỉ đồng, đạt 32,89% giá trị hợp đồng, nhanh 1,28% so với kế hoạch.

Ngoài ra, đến nay đã chi trả bồi thường, sẵn sàng bàn giao 98% mặt bằng thi công, tuy nhiên vẫn còn 12 hộ chưa nhận tiền bồi thường, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu tái định cư (phía tỉnh Tiền Giang) chưa hoàn thành. Ban QLDA 7 đã phối hợp, đôn đốc địa phương để đẩy nhanh giải quyết các tồn tại trong công tác GPMB của dự án.

Do đó, ban kiến nghị UBND hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tập trung, quyết liệt đẩy nhanh công tác GPMB đảm bảo cơ bản hoàn thành trong quý I-2021 để bàn giao mặt bằng cho các đơn vị triển khai thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm