Ký hợp đồng BOT cao tốc Bắc – Nam hơn 11.157 tỉ

VIẾT LONG
VIẾT LONG
Thứ Năm, ngày 13/5/2021 - 16:04

(PLO)- Bộ GTVT và nhà đầu tư tổ chức ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam.

Sau một thời gian đàm phán, sáng 13-5, Bộ GTVT cùng liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 (nhà đầu tư dự án) và Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã tổ chức lễ ký kết hợp đồng BOT dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, thuộc dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam.

Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3km, có điểm đầu thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An); điểm cuối thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Trong giai đoạn đầu, dự án được đầu tư với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.


Bộ GTVT và liên danh các nhà đầu tư ký hợp đồng BOT. Ảnh: M.ĐỨC

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 11.157,82 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ khoảng hơn 6.067 tỉ đồng.

Thời gian xây dựng dự án khoảng ba năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Với quyết định trên, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt trở thành dự án thành phần thứ hai (sau dự án thành phần Nha Trang – Cam Lâm) đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) được ký kết.

Hiện chỉ còn một dự án thành phần PPP cuối cùng là Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang tiếp tục đàm phán ký kết trong thời gian tới.

Theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ GTVT), cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại.

Dự án cũng được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các Nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.

“Theo đó, các dự án này triển khai khắc phục được tồn tại của dự án BOT trước đây. Chẳng hạn như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho Nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án…”- ông Thành cho hay.

Để dự án triển khai đảm bảo hiệu quả, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu nhà đầu tư tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ.

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban Quản lý dự án 6 (đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) được Thứ trưởng giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng cho dự án (hiện công tác giải phóng mặt bằng mới đạt 98%).

Được biết, sau lễ ký hợp đồng nhà đầu tư có sáu tháng để huy động vốn tín dụng từ ngân hàng để thực hiện các dự án. Trường hợp nhà đầu tư không huy động được vốn, Bộ GTVT sẽ hủy hợp đồng đã ký.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam gồm 11 dự án thành phần. Trong đó, có tám dự án đầu tư công, ba dự án thành phần triển khai theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo).

VIẾT LONG

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục