Ký cam kết xong với Bộ GTVT, doanh nghiệp vẫn chở quá tải

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong năm 2019 cả nước tiến hành kiểm tra trên 182.000 xe, trong đó phát hiện 19.980 xe vi phạm, tước 6.799 giấy phép lái xe, xử phạt số tiền 206 tỉ đồng.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn ở một số địa phương. Ảnh: N.LONG

So với năm 2018, công tác kiểm soát xe chở quá tải có sự chuyển biến rõ rệt. Tại một số địa phương đã ngăn chặn được tình trạng tái diễn xe chở hàng quá tải. “Tuy nhiên, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần số xe quá tải lưu thông qua đoạn đường có đặt trạm kiểm tra tải trọng xe” - Tổng cục Đường bộ nhận định.

Khó khăn nhất trong công tác kiểm tra xe quá tải, theo Tổng cục Đường bộ, là do hiện nay lực lượng công an không còn phối hợp với Thanh tra Sở GTVT như trước đây. Do đó Thanh tra Sở GTVT chỉ kiểm tra xe quá tải trên các tuyến quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, nên xe quá tải bùng phát trở lại tại một số tuyến đường.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có xe vi phạm khi bị kiểm tra thường tìm mọi cách né tránh, giấu xe, cho người theo dõi tổ kiểm tra xe quá tải. Hoặc khi bị kiểm tra không chấp hành yêu cầu của lực lượng chức năng như đóng cửa xe bỏ đi, lôi kéo nhiều người chống đối, gây rối…

“Đặc biệt, một số ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp mặc dù đã ký cam kết với Bộ GTVT và UBND các tỉnh về việc không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng nhưng thực tế vẫn vi phạm. Nguyên nhân, do thiếu chế tài pháp lý để xử lý các trường hợp đã ký cam kết... ” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay.

Để hạn chế tình trạng xe quá tải thời gian tới, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ Công an đề nghị tiếp tục phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát xe quá tải.

Bên cạnh đó, yêu cầu các ban quản lý dự án, chủ đầu tư… chỉ đạo, xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải cung cấp cho các dự án, công trình do ngành giao thông quản lý.

“Ngoài ra, Bộ GTVT cần yêu cầu Thanh tra Bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như cảng, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, mỏ vật liệu xây dựng…” - Tổng cục Đường bộ kiến nghị.

Tăng cường kiểm tra xe quá tải vào ban đêm
Tăng cường kiểm tra xe quá tải vào ban đêm
(PLO)- Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm