Kiên quyết loại bỏ dự án thủy điện mất an toàn

Ngày 16-3, Thủ tướng đã có Công điện 391 về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo và tổ chức rà soát quy hoạch thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên; trong đó kiên quyết loại bỏ, dừng các dự án, công trình thủy điện không hiệu quả, không bảo đảm an toàn, có ảnh hưởng xấu tới chế độ dòng chảy, môi trường và đời sống người dân.

Chỉ đạo thực hiện việc tạm dừng cấp phép đầu tư các dự án thủy điện có tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái; thực hiện nghiêm quy định trồng rừng thay thế, kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành trồng rừng thay thế và chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ TN&MT tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về môi trường, các quy trình vận hành liên hồ chứa của các dự án, công trình thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Hoàn thiện các quy định về giám sát thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại các dự án, công trình thủy điện, trong đó có chế tài xử phạt các đối tượng vi phạm các quy định liên quan.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh Tây Nguyên tăng cường kiểm tra công tác quản lý đầu tư xây dựng các dự án thủy điện tại địa phương; giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa công trình thủy điện được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm bảo đảm an toàn cho công trình và người dân.

Các Bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai thực hiện, báo cáo Thủ tướng về kế hoạch và kết quả thực hiện trước ngày 30-6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm