Kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề dự án Sông Lô

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV vừa có công văn đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét, tham mưu báo cáo Thủ tướng hướng giải quyết các vấn đề sai phạm trong quá trình triển khai dự án khu du lịch - giải trí Sông Lô.

Dự án nay là tổ hợp du lịch Diamond Bay resort & spa Nha Trang,  tại xã Phước Đồng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt là dự án Sông Lô). Dự án này do Công ty TNHH thương mại - xây dựng Hoàn Cầu làm chủ đầu tư.

Người dân bức xúc phản ánh nhiều khuất tất trong việc thu hồi đất thực hiện dự án Sông Lô. Ảnh: QĐ

Theo đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, ông kiến nghị với Thủ tướng sau khi nhận nhiều đơn của các ông Nguyễn Văn Bình, Phùng Thanh Hải (cùng ngụ TP Nha Trang) đại diện cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Sông Lô.

Từ các đơn kêu cứu của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án Sông Lô, viện dẫn nhiều tài liệu liên quan, ông Lưu Bình Nhưỡng chỉ rõ, phân tích, nhận định nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc thu hồi đất thực hiện dự án Sông Lô cũng như nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình triển khai dự án này.

Qua đó, ông Nhưỡng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành liên quan xem xét, tham mưu báo cáo Thủ tướng hướng giải quyết các vấn đề sai phạm trong quá trình triển khai dự án Sông Lô, giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân bị thu hồi đất ngoài ranh quy hoạch, đặc biệt đối với phần diện tích đất đang để hoang hóa 20 năm qua.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đề nghị xem xét trả lại đất cho người dân. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, cơ quan, đơn vị liên quan đến các sai phạm.

Người dân khiếu kiện kéo dài việc thu hồi đất cho dự án Sông Lô. Ảnh: CTV

Các sai phạm là lập bản đồ giả trình Thủ tướng, vi phạm quy hoạch; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thửa đất 00, bản đồ 00 mà loại này không có trong quy định về đánh số thửa đất và bản đồ của quốc gia; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai đối tượng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương cho thuê đất; giao đất sai mục đích sử dụng.

Phó trưởng Ban Dân nguyện cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xem xét lại các kết quả thanh tra, kiểm tra, phúc tra. Nếu cần thành lập tổ công tác liên ngành, độc lập với các cơ quan đã giải quyết khiếu nại, tố cáo trước đây để đảm bảo tính khách quan, toàn diện, đúng pháp luật của việc triển khai thực hiện dự án Sông Lô tại Khánh Hòa - địa phương đã và đang được phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai các dự án thời gian qua.

Ông Nhưỡng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xem xét xử lý trách nhiệm cá nhân, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu để xảy ra hoặc thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp, của Nhà nước và địa phương.

Có nhiều dấu hiệu vi phạm trong việc thu hồi đất thực hiện dự án Sông Lô. Ảnh: QĐ

Tháng 6-2020, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của dân bị thu hồi đất tại dự án Sông Lô. Ông Nhưỡng cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét xử lý trách nhiệm các cá nhân, cơ quan, đơn vị liên quan.

Sau đó, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp Bộ TN&MT, UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát những nội dung phản ánh, kiến nghị của các hộ dân liên quan đến dự án Sông Lô. Việc kiểm tra, rà soát này để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định pháp luật và có văn bản thông báo đến phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội kết quả giải quyết.

Đến tháng 8-2020, Thanh tra Chính phủ ban hành quyết định kiểm tra, rà soát đối với những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Sông Lô.

Theo quyết định trên, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát đối với những nội dung phản ánh, kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến dự án Sông Lô; đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định pháp luật, báo cáo tổng Thanh tra Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ. Thời hạn kiểm tra là 40 ngày làm việc kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra.

Tuy nhiên, đến nay Thanh tra Chính phủ chưa công bố kết quả kiểm tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm