Kiến nghị nhiều giải pháp để phạt nguội

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở KH&ĐT về một số khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị Trung ương liên quan đến vấn đề giao thông.

Đáng chú ý, với nội dung thí điểm phạt nguội với các hành vi vi phạm giao thông, Sở cho rằng hiện nay quy trình xử lý phương tiện vi phạm thông qua phương tiện, thiết bị nghiệp vụ kỹ thuật theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và các quy định hiện hành còn nhiều hạn chế.

Cụ thể, theo Sở GTVT, việc ra thông báo yêu cầu người vi phạm đến phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, xử lý phạt nguội gặp nhiều khó khăn, hiệu quả thấp.

Một trong những nguyên nhân là do tình trạng xe mua bán không sang tên; chuyển qua nhiều đời chủ; chủ phương tiện, lái xe trốn tránh không đến xử lý vi phạm (tỷ lệ chấp hành xử phạt trong năm 2020 chỉ đạt 27,33%) và chưa có các biện pháp chế tài bổ sung để nâng cao hiệu lực.

Sở GTVT kiến nghị sử dụng dữ liệu trên camera của xe kinh doanh vận tải để xử phạt nguội. Ảnh: THU TRINH

Do đó, nhằm hiện đại hóa công tác xử phạt vi phạm giao thông theo hướng xử phạt nguội, Sở GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tư pháp nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý Vi phạm hành chính năm 2012 theo hướng xử phạt hoàn toàn tự động, xuất phiếu phạt trực tiếp mà không thực hiện mời chủ phương tiện đến xác minh lại hành vi vi phạm.

Trước mắt, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế thí điểm xử phạt nguội đối với một số hành vi vi phạm gồm vi phạm tải trọng phương tiện, tải trọng cầu, đường thông qua trạm kiểm tra tải trọng xe tự động.

Đặc biệt, Sở GTVT dẫn chứng quy định tại Điều 24, Điều 28, Điều 33 Nghị định số 100/2019 không khả thi đối với việc xử phạt nguội.

Theo quy định này chỉ yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm, hạ phần hàng quá tải tại nơi phát hiện vi phạm. Do đó, Sở kiến nghị Thủ tướng cho phép thí điểm xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên theo hướng tập trung vào xử phạt đối với đối tượng là chủ phương tiện.

Đối với trường hợp xác định được người điều khiển phương tiện không phải là chủ phương tiện thì xử phạt thêm đối tượng là người điểu khiển phương tiện và không yêu cầu hạ phần hàng quá tải tại nơi phát hiện vi phạm.

Riêng việc xử phạt nguội xe ô tô kinh doanh vận tải, Sở cho biết theo các quy định hiện hành, thông tin từ thiết bị giám sát hành trình chỉ mới được sử dụng để quản lý hoạt động kinh doanh, chưa được sử dụng để xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, Sở cũng kiến nghị xử lý phạt nguội dựa trên dữ liệu của hệ thống camera giám sát hành trình này.

Dở khóc dở cười vì phạt nguội
Dở khóc dở cười vì phạt nguội
(PLO)- Nhiều rủi ro cho các đơn vị cho thuê xe tự lái khi thông báo vi phạm giao thông qua hệ thống giám sát bằng camera được gửi về chậm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm