Kiến nghị mới nhất về sát hạch, đào tạo bằng lái

Đô thị

Kiến nghị mới nhất về sát hạch, đào tạo bằng lái

(PLO)- Bộ Công an cần thuyết trình cơ sở việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe sẽ tốt hơn Bộ GTVT trong tương lai và giải quyết ra sao đối với nhân sự lĩnh vực này. 

Bản tin liên quan

Hiệp Hội vận tải ô tô hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM vừa gửi tới đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM ý kiến đóng góp về hai dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn (TTAT) GTĐB.

Theo đó, Hiệp hội cho rằng việc tách Luật GTĐB và Luật Bảo đảm TTATGTĐB là không cần thiết vì trong hai dự luật có quá nhiều điểm trùng lắp nhau từ giải thích từ ngữ cho đến các nội dung quy định bên trong.


Nhiều ý kiến cho rằng Bộ Công an cần nêu rõ cơ sở cho rằng việc đào tạo, sát hạch GPLX sẽ tốt hơn Bộ GTVT. Ảnh: TN

“Đồng thời hiệp hội đề nghị, nếu Quốc hội đánh giá thấy cần giao cho ngành Công an cấp giấy phép lái xe (GPLX) thì cứ giao chứ không vì chuyện đó mà tách làm hai luật”- văn bản của Hiệp hội nêu rõ quan điểm.

Ngoài ra, Hiệp hội đề xuất không nên giao công tác này cho ngành Công an vì nhiều lý do.

Cụ thể, theo hiệp hội, kết quả thực hiện công tác sát hạch và cấp GPLX đang được Bộ GTVT làm tốt, đặc biệt là khâu xã hội hóa các dịch vụ liên quan đến công tác này. Theo đó, việc giao công tác đào tạo, sát hạch GPLX về ngành Công an là tái diễn tình trạng vừa “đá bóng vừa thổi còi”. Ngành Công an là ngành bán quân sự chỉ nên đảm nhận những công tác kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ mang tính an ninh, quân sự.

Đồng thời, Hiệp hội cho rằng giao công tác này cho ngành dân sự Bộ GTVT chính là giúp cho việc kiểm tra, giám sát tốt hơn. Trong khi đó công tác này ở ngành Công an chỉ có sự giám sát của cấp trên là chủ yếu, còn nếu ở ngành GTVT thì ngoài sự giám sát của cấp trên còn có sự giám sát chặt chẽ của ngành Công an, ít để xảy ra sai phạm hơn.

“Vì lẽ đó, chúng tôi mạnh dạn đề nghị nên quy định ngược lại, công tác đăng ký quản lý xe đang ở ngành Công an nên giao về ngành GTVT quản lý để nhằm tách bạch chức năng giữa một ngành thực hiện (ngành GTVT) và một ngành khác kiểm tra (ngành Công an)”- Ths Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội này đề xuất.

Cũng liên quan đến vấn đề này, TS Nguyễn Văn Tiến, Phó Trường khoa Dân sự - ĐH Luật TP.HCM cho rằng không nên giao lĩnh vực sát hạch, đào tạo GPLX cho ngành Công an.

Trong đó TS Tiến nêu: Bộ Công an vừa là người kiểm tra bằng, xử phạt, vừa là cấp bằng, nghĩa là cùng một lúc có tới hai chức năng trái ngược nhau. Đồng thời, hiện nay việc này đang do Bộ GTVT quản lý chưa có gì bất ổn. Trước đây, không tự nhiên mà Quốc Hội lại giao cho việc dạy và cấp GPLX từ Bộ Công an cho Bộ GTVT.

“Phải có tổng kết, có đánh giá cụ thể bằng con số rằng Bộ GTVT quản lý không tốt và Bộ Công an cũng thuyết trình được họ làm tốt hơn các vấn đề này, như vậy mới có tính thuyết phục người dân”- TS Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh.  

TS Tiến cũng đặt câu hỏi: Nếu giao cho Bộ Công an sát hạch, đào tạo GPLX, thì các Trung tâm, cơ sở dạy lái xe hiện nay sẽ xử lý như thế nào? Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực họ đã đầu tư phải xử lý ra sao?

Cân nhắc việc tách đôi Luật Giao thông đường bộ
Cân nhắc việc tách đôi Luật Giao thông đường bộ
(PL)- Liên quan đến hai dự án Luật Giao thông đường bộ (GTĐB, sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn GTĐB, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đưa ra kết luận sau phiên họp thứ 48 vừa qua.

THY NHUNG

BÌNH LUẬN

Ly

Giấy cnđk xe là cn quyền sở hữu,mà quyền sở hữu thì có nên để cho lực lượng vũ trang cấp không.

Nhuận Vũ

Theo tôi, nếu QH giao cho Bộ Công an quản lý đâo tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ thì nên giao nốt cho Bộ Công an quản lý đào tạo cấp giấy phép lái máy bay, tàu thủy, đường sắt. Nếu không giao thì đề nghị QH giao lại công tác đăng ký phương tiện cho Bộ Giao thông quản lý vì đây là công tác thuần túy hành chính dân sự. Tránh vừa đá bóng vừa thổi còi, tránh lãng phí xã hội và đi ngược lại chủ trương lớn của nhà nước về công tác xã hội hóa. Cơ quan Bộ Công an thực thi việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật vậy nên chỉ thổi còi thôi mới khách là quan.

Đinh Xuân Hữu

Tôi đồng ý với quan điểm trên của Hiệp hội GTVT TP.HCM.

Trần Hùng

Ai cũng hiểu chuyện đằng sau việc đòi quyền sát hạch, cấp bằng là gì nhưng không nói thẳng ra. Theo tôi việc đăng ký ô tô, xe máy cũng nên giao cho dân sự làm vì đây chỉ là công việc hành chính đơn giản.

cmon

đồng ý. nên để sát hạch, đào tạo lái xe cho dân sự, kể cả đăng ký xe để bên dân sự thôi. biên chế coong chắc là lớn lắm rồi

Hoàng Hòa

Rất có cơ sở, hoàn toàn thuyết phục, phù hợp với ý kiến của đạ số nhân dân.

Khuong

Muốn tách luật và chuyển quyền quản lý đào tạo, sát hạch GPLX sang BCA thì phải nêu lý do, đánh giá tác động thôi. Mà việc đưa ra lý do và đánh giá tác động mang tính thuyết phục xem chừng hơi bị khó à nghen.

Tam Nguyen

Chẳng cần phải là người có ăn hoc cung hiểu đủ được ý nghĩa "vừa đá bóng, vừa thổi còi" là như thế nào các anh ơi!

Trần Văn Tuyến

Tôi không đồng tình việc giao đào tạo, sát hạch bằng lái xe cho Bộ Công An.

Trần Văn Túc

Theo tôi, việc giao công tác đào tạo, sát hạch GPLX về ngành Công an là tái diễn tình trạng vừa “đá bóng vừa thổi còi”. Ngành Công an chỉ nên đảm nhận những công tác kiểm tra, giám sát và nhiệm vụ mang tính an ninh, quân sự. Nếu giao cho Công an, nhà nước lại phải tốn kinh phí để đào tao cán bộ sát hạch, đào tạo GPLX. Hơn nữa số cán bộ của ngành GTVT trước đây đang sát hạch, đào tạo GPLX sẽ chuyển đi đâu? Nếu giao cho Bộ Công an sát hạch, đào tạo GPLX, thì các Trung tâm, cơ sở dạy lái xe hiện nay sẽ xử lý như thế nào? Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực họ đã đầu tư phải xử lý ra sao?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM