Kiến nghị hỗ trợ bổ sung nhiều đơn vị trong dịch COVID-19

Theo Bộ GTVT dịch COVID-19 đã gây ra nhiều ảnh hưởng khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải.

Bên cạnh việc chống dịch hiệu quả, Quốc hội, Chính phủ đã nhanh chóng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, người dân khắc phục khó khăn và khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bộ GTVT cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID–19. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID- 19 của Quốc hội, Chính phủ ban hành.

ben-xe

Bộ GTVT đề xuất không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách. Ảnh: TN.

Theo Bộ GTVT, trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID- 19 thì việc tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp là cần thiết. Bộ GTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xem xét một số chính sách, giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong lĩnh vực GTVT.

Đáng chú ý, ở lĩnh vực vận tải đường bộ, Bộ GTVT đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét cho phép kéo dài hiệu lực của Thông tư số 112/2020/TT-BTC quy định mức thu một số khoản phí, lệ phí nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID - 19 đến hết ngày 31-12.

Đồng thời, hỗ trợ phí bảo trì đường bộ đối với các xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách (ô tô chở người, các loại xe buýt vận tải 10 hành khách công cộng) được giảm 30%; xe ôtô tải kinh doanh vận tải (xe ôtô tải, ôtô chuyên dùng, xe đầu kéo) được giảm 10% đến hết ngày 31-12.

Tiếp tục có thêm những giải pháp hỗ trợ để hỗ trợ đơn vị kinh doanh vận tải khôi phục sản xuất kinh doanh như: Giảm thuế giá trị gia tăng về 0%; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho các ngành nghề bị thiệt hại nghiêm trọng bởi dịch; Cho phép giãn nộp sáu tháng đối với số thuế còn nợ đọng đến ngày 31-12 (không tính lãi chậm nộp).

Đặc biệt, không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng và giảm 50% giá dịch vụ qua bến xe đối với xe khách. Đồng thời, giảm 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải đến 31-12.

Bộ GTVT kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại xem xét tiếp tục có chính sách hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải giảm hoặc không tính lãi suất đối với các khoản vay. Cụ thể, giảm 50% lãi suất vay cho các khoản phải trả lãi (trong số này nhà nước hỗ trợ 25% và ngân hàng 25 %), áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 6 %/năm.

Giãn nợ bao gồm cả gốc và lãi từ 6 đến 12 tháng cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô; Giảm 50% phí chuyển tiền, phí duy trì tài khoản, phí SMS Banking, Internet Banking.

Kiến nghị ngân hàng cho vay các gói chính sách với lãi suất ưu đãi, đặc biệt để hỗ trợ đơn vị kinh doanh vận tải khôi phục sản xuất kinh doanh. Đối với chính sách cho vay mới để đơn vị trả lương cho người lao động với lãi suất 0%, đề nghị Chính phủ giao cho một số ngân hàng thương mại được thực hiện và nhà nước sẽ cấp bù lãi suất để các đơn vị kinh doanh vận tải dễ tiếp cận với chính sách.

Bên cạnh đó, tiếp tục cho vay ưu đãi để đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động với lãi suất ưu đãi không quá 6%/năm trong năm 2020 và không quá 9%/ năm trong năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm