Kiến nghị dừng một số gói thầu cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 19-2, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xác nhận vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về tình hình dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Long An, TP.HCM, Đồng Nai).

Theo đó, VEC cho rằng hiện nay dự án Bến Lức – Long Thành đang bị đình trệ do không bố trí được vốn giải phóng mặt bằng và vốn xây lắp đường cao tốc.

Dự án Bến Lức - Long Thành đang chậm so với tiến độ đề ra. Ảnh: K.CƯỜNG

Vì vậy, ngân sách phải bồi thường cho nhà thầu gói J1 - xây dựng cầu Bình Khánh (bắc qua sông Soài Rạp nối Nhà Bè và Cần Giờ) và gói thầu J3 - xây dựng cầu Phước Khánh (bắc qua sông Lòng Tàu nối Cần Giờ - TP.HCM và huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) số tiền 70 triệu USD, do chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu vì chưa được cấp vốn thi công.

Hiện nhà thầu gói J3 dừng thi công từ ngày 20-9-2019 và gói thầu J1 dừng thi công từ ngày 28-10-2019. Nguyên nhân, VEC không bố trí được nguồn vốn trả cho nhà thầu theo hợp đồng.

Để giảm thiểu tối đa các rủi ro về pháp lý và nguy cơ thiệt hại kinh tế nhà nước, VEC kiến nghị phương án tạm dừng thi công tất cả các gói thầu do JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ.

VEC cũng kiến nghị tạm dừng hợp đồng thi công các gói thầu do Ngân hàng ADB (Ngân hàng Phát triển châu Á) tài trợ, trong trường hợp các thủ tục pháp lý thực hiện dự án chưa tháo gỡ được các vướng mắc và các nhà thầu không còn nguồn lực.

Liên quan đến kiến nghị này, lãnh đạo VEC cho biết sau khi đơn vị gửi kiến nghị, các bộ, ngành liên quan đã họp. “Hiện chúng tôi đang chờ Chính phủ có ý kiến” - lãnh đạo VEC nói thêm.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1 km. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của dự án này là 31.320 tỉ đồng (tương đương 1.607 triệu USD).

Đây là công trình quan trọng, nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc-Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam bộ không phải qua trung tâm của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm