Kiến nghị cho tách thửa tại dự án 'treo' kỷ lục ở TP.HCM

“Cần rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đánh giá tính khả thi của dự án để điều chỉnh hoặc hủy bỏ kế hoạch sử dụng đất hàng năm, làm cơ sở để người dân được thực hiện tách thửa và cấp phép xây dựng có thời hạn theo quy định”. Đó là đề xuất của Sở Xây dựng trong công văn gửi UBND TP ngày 18-10 để giải quyết quyền lợi về nhà, đất của người dân bị ảnh hưởng trong khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa.

Đất đai nhiều nhưng người dân vẫn phải sống khổ sở, chen chúc, chật chội trong khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa vì không được xây dựng nhà ở. Ảnh: VIỆT HOA

Trong văn bản gửi UBND TP, Sở Xây dựng đưa ra hai phương án để giải quyết vướng mắc về nhà, đất tại khu vực Bình Quới – Thanh Đa. Tại phương án 1, Sở này kiến nghị UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan khẩn trương triển khai công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định, nhằm sớm triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố.

Phương án 2, trước mắt rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Sau đó đánh giá, xác định tính khả thi của dự án để điều chỉnh hoặc đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm. Từ đó làm cơ sở để người dân được thực hiện tách thửa theo QĐ60 và được cấp phép xây dựng có thời hạn theo QĐ26 của UBND TP.

Sở Xây dựng chọn phương án hai, vì sẽ giải quyết được nhu cầu tách thửa và cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng bởi quy hoạch kéo dài. Việc rà soát lại quy hoạch cũng giúp cho cơ quan quản lý có thể đánh giá tính khả thi về quy mô của dự án, làm cơ sở để đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư có năng lực phù hợp để thực hiện dự án theo quy hoạch.

Trước đó, UBND quận Bình Thạnh cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc cấp phép xây dựng có thời hạn tại dự án trên. Cụ thể, quận Bình Thạnh đề xuất giải quyết tách thửa và cấp phép xây dựng có thời hạn tại khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Xây dựng, đề xuất của quận Bình Thạnh không phù hợp với quy định pháp luật về đất đai và xây dựng, vượt quá thẩm quyền của UBND TP nên không có cơ sở để TP chấp thuận. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm