Kiến nghị cho sân bay Thành Sơn đón máy bay dân dụng

Đô thị

Kiến nghị cho sân bay Thành Sơn đón máy bay dân dụng

(PLO)- Sân bay Thành Sơn  là sân bay quân sự cấp 1, có 2 đường lăn nhưng chỉ sử dụng một và đường lăn còn lại không sử dụng.

Bản tin liên quan

Ngày 5-10, nguồn tin của PLO cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa chuyển Bộ GTVT xem xét giải quyết theo thẩm quyền đối với đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận về việc bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn.


Sân bay quân sự Thành Sơn

Trước đó, ngày 24-9, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng.

Công văn này cho biết, Sân bay Thành Sơn là sân bay quân sự cấp 1, có 6 sân đỗ máy bay với diện tích 22 km2, đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia.

Sân bay hiện có hai đường cất hạ cánh dài 3.050 m với hệ thống đường lăn đồng bộ có thể đón được tàu bay F70, ATR72, Airbus 321 hoặc tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc…Hiện tại sân bay có 2 đường lăn nhưng chỉ sử dụng một đường lăn phục vụ mục đích quân sự, đường lăn còn lại không sử dụng.

Về nhu cầu vận chuyển hàng không, công văn này khẳng định, khách du lịch và chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đến Ninh Thuận đang có xu hướng tăng rất nhanh hàng năm. Trong năm 2019, con số này đạt hơn 1,25 triệu khách. Dự kiến cuối năm 2020 đạt 2,5 triệu khách và có thể đạt tới 5 triệu khách vào năm 2030.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, hiện việc phối hợp khai thác hàng không dân dụng và quốc phòng đã triển khai ở một số sân bay ở Cần Thơ, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An. Do đó việc tận dụng hạ tầng của sân bay Thành Sơn theo mô hình lưỡng dụng (cảng hàng không dân dụng và quốc phòng) là cần thiết.

Được biết, Thường vụ Quân ủy Trung ương và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 cũng đã cơ bản thống nhất giải quyết quy hoạch, quản lý, sử dụng đất quốc phòng tại sân bay Thành Sơn phát triển kinh tế-quốc phòng và sân bay theo hướng lưỡng dụng. Từ đó tạo điều kiện cho Ninh Thuận, một tỉnh còn nghèo, khó khăn được phát triển.


PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN

Huỳnh Tuấn

Thành sơn cách sân bay Cam ranh vài chục km . Nên xét về yếu tố kinh tế là không khả thi ... Trong khi đó phan thiết là nơi kinh tế du lịch phát triển hơn , phan rang tháp chàm nơi khô càn kinh tế không phát triển ... Thì nên đầu tư theo chiều hướng khác ... Chứ làm sân bay dân dụng là phải xây dựng quy mô nhà ga đường xá phải hợp chuẩn . Vấn đề đặt câu hỏi là những ai đến và đi tại sân bay Thành sơn ... Người dân thì nghèo sẽ không có tiền để đi máy bay họ sẽ chọn phương tiện khác di chuyển đến Sài Gòn , Đà lạt , Nha Trang . ... Còn ra miền trung hay miền bắc hình như không có nhu cầu của người Phan rang . Và ai đến , chẳng có ai cả .. vì không có gì để đến , đến chẳng làm gì , xem gì chơi gì . Nếu có họ sẽ chọn Cam ranh , hoặc Liên khương .

Hùng sơn

Đâu phải cứ có sân bay là phải đon khách....sân bây quân sự là đặc thù là bị mật quốc gia để bảo vệ tổ quốc...đâu phải vì tiền ma quên đi nhiên vụ thiêng liêng được.. chắn lẽ mọi tỉnh đều phải có sẵn bay...đất lấy đâu sản xuất....ngày cả các sản bay lớn đều ế khách chắn han như cần Thơ...

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM