Kiến nghị ban hành hướng dẫn xả trạm thu phí khi kẹt cao tốc

Cụ thể, theo trang tin của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: VEC vừa tổ chức họp với các đơn vị liên quan nhằm rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, vận hành khai thác đường cao tốc dịp 30-4 và 1-5 vừa qua. 

Báo cáo của Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM), trong năm ngày vừa qua (từ ngày 29-4 đến hết ngày 3-5), các tuyến đường cao tốc Tổng công ty quản lý đã tiếp nhận 897.000 lượt phương tiện thông qua, tăng 15,7% về lưu lượng và 20,16% về doanh thu so cùng kỳ năm trước.

Tham dự cuộc họp, đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cho biết, mật độ phương tiện tham gia giao thông trên tuyến từ chiều tối ngày 29-4 đến 1-2 giờ sáng ngày 30-4 luôn duy trì ở mức rất cao.

Đến 5-6 giờ sáng do lượng phương tiện tiếp tục dồn về tuyến quá đông nên đơn vị đã liên hệ với đơn vị chức năng để phối hợp điều tiết phương tiện. Tuy nhiên phương án này không được chấp nhận do TP.HCM phải giành một số tuyến đường để tổ chức Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.HCM lần thứ 33 (chặng đua TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) - TP.HCM) khiến áp lực giao thông trên đường cao tốc càng tăng lên…

"Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn ứ kéo dài trên tuyến trong ngày 30-4 dẫn đến phải xả trạm trên toàn tuyến chứ không xuất phát từ khả năng vận hành của đơn vị quản lý cao tốc" - đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cho biết.

Từ thực tế hiện trường, đơn vị quản lý tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kiến nghị cơ quan chức năng cần đánh giá đúng nguyên nhân ùn ứ (khách quan, chủ quan) để có quyết định xử lý tình huống.

Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng sớm ban hành quy trình hướng dẫn xả trạm để đơn vị có cơ sở thực hiện cũng như xử lý tình huống sau khi xả trạm, rút ngắn thời gian xử lý sự cố, tai nạn trên tuyến. Cho phép đơn vị đặt biển báo trên cầu Long Thành để phân làn giành riêng cho xe tải trọng lớn lưu thông nhằm tăng khả năng thông hành…

Báo cáo tại cuộc họp, đơn vị quản lý cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến phương tiện ùn ứ tại trạm thu phí là do thẻ ePass của khách hàng bị lỗi. Một số tài khoản khách hàng sử dụng không phổ biến nên thời gian liên kết với tài khoản của VETC và Viettel có độ trễ nhất định.

Bên cạnh đó, sau khi bố trí 15 làn ETC trên tuyến, đơn vị không thể linh hoạt bố trí cho phương tiện lưu thông ngược chiều tại các làn này nhằm giải tỏa nhanh phương tiện tại các trạm thu phí.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng, tích cực của các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến đã đảm bảo một kỳ nghỉ lễ 30.4 – 01.5 an toàn cho người dân.

Ông Nhi cũng chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác, bên cạnh các phương án đã áp dụng triển khai trước đây tại hiện trường vào các đợt cao điểm, các đơn vị cần tập trung xây dựng và thực hiện bổ sung năm nội dung nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Tích cực hỗ trợ, hợp tác và chấp hành chỉ đạo của lực lượng chức năng trong xử lý các tình huống tại hiện trường theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo duy trì tốt công tác quản lý, vận hành khai thác đường cao tốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm