Kiên Giang nói về việc người dân chiếm đất ở sân bay Phú Quốc

Trước tình hình người dân tái chiếm đất khu vực sân bay Phú Quốc (Kiên Giang), trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Tỉnh đã làm việc với nhà chức trách hàng không và đã tìm được hướng giải quyết.

Lượng khách quốc tế và nội địa thông qua sân bay Phú Quốc không ngừng tăng qua các năm. Ảnh: P.ĐIỀN

Phần lớn mương thoát nước bị lấp

Sân bay Phú Quốc đang nằm trong tốp các sân bay bận rộn nhất cả nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng người dân tái lấn chiếm đất phía bắc đường cất hạ cánh sân bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, tình trạng người dân tái chiếm đất ở khu vực phía bắc đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc diễn biến phức tạp.

Cụ thể, người dân san lấp mặt bằng đã lấp phần lớn mương thoát nước (mương M1), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thoát nước tự nhiên ra sông Cửa Lấp trong mùa mưa bão tại khu vực phía đông, đông bắc đường cất hạ cánh sân bay. Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến an toàn khai thác bay tại cảng.

Theo đó, Cục Hàng không đã đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang hỗ trợ nạo vét khu vực sông Cửa Lấp vào cuối mùa khô và trước mùa mưa nhằm đảm bảo yêu cầu thoát nước từ hệ thống mương khu bay của cảng.

Cục Hàng không cũng đề nghị tỉnh này quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng tại lưu vực sông Cửa Lấp, không làm ảnh hưởng đến dòng chảy của sông. Đồng thời có phương án xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất tại sân bay Phú Quốc để triển khai phục hồi các mương thoát nước đã bị các hộ dân lấn chiếm đất lấp đi.

Lập tổ công tác kiểm tra

Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam tại sân bay Phú Quốc cho biết: Vụ việc trên đã được đơn vị lực lượng chức năng khảo sát thực địa. Đồng thời đã báo cáo về Cảng vụ hàng không miền Nam và Cục Hàng không để kiến nghị các cấp có thẩm quyền vào cuộc.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, phía UBND tỉnh Kiên Giang xác nhận lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang đã chủ trì làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về tình hình lấn chiếm đất khu vực sân bay Phú Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cũng cho biết UBND tỉnh đã làm việc với nhà chức trách hàng không để tìm giải pháp tháo gỡ tình trạng người dân tái lấn chiếm đất ở sân bay. Đồng thời tìm biện pháp khơi thông mương thoát nước để đảm bảo khai thác hàng không an toàn.

“Vấn đề này đã được tỉnh quan tâm và làm rõ một số diện tích đất liên quan đến sân bay Phú Quốc để xử lý kịp thời” - ông Nhàn nói.

Theo ông Nhàn, qua làm việc, các bên đã thống nhất một số phương án tháo gỡ tình trạng trên. Cụ thể, tỉnh giao cho UBND TP Phú Quốc chủ trì, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Nam cùng các sở, ngành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm đất tại sân bay Phú Quốc.

Trong đó, UBND TP Phú Quốc có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, xây dựng không phép trên đất đã giao cho sân bay Phú Quốc. Đồng thời nghiên cứu, đề xuất quy hoạch đường dân sinh cặp hàng rào sân bay này.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV bố trí kinh phí để chi trả bồi thường cho các hộ dân. Chi phí bồi thường này được tính theo phương án bồi thường bổ sung đã được phê duyệt.

Cùng đó, TP Phú Quốc cần triển khai xây dựng dứt điểm các đoạn hàng rào chưa thi công và có biện pháp quản lý, bảo vệ chặt chẽ quỹ đất đã được giao, đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động bay.

Nghẽn thoát nước, 70 chuyến bay bị hủy

Sân bay Phú Quốc được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Sây bay có đường hạ cất cánh 45 x 3.000 m, đường lăn song song 23 x 3.000 m. Hệ thống đường lăn đáp ứng yêu cầu khai thác, đài kiểm soát không lưu, sân đậu máy bay. Sân bay có tám vị trí đậu cho máy bay A320 - A321 vào giờ cao điểm với diện tích 39.400 m2.

Nhà ga hành khách có diện tích 24.325 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu khách/năm. Tuy nhiên, thời gian qua sân bay Phú Quốc phục vụ 3 triệu khách/năm.

Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Phú Quốc có khả năng tiếp nhận 20 máy bay trong giờ cao điểm. Lượng hàng hóa qua cảng là 27.600 tấn/năm, công suất 7 triệu hành khách/năm, tiếp nhận 3.500 khách/giờ.

Hồi tháng 8-2019, khu bay của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc bị ngập lụt do tắc nghẽn đường thoát nước ra sông Cửa Lấp. Theo đó, cảng phải tạm ngưng tiếp thu máy bay trong thời gian 1 giờ 30 phút, cùng ngày hủy gần 70 chuyến bay đi/đến. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm