Kiểm tra hiện trường lưới điện bằng flycam và trí tuệ nhân tạo

Mục tiêu cơ bản trở thành doanh nghiệp số vào năm 2022 và hoàn thành toàn bộ lộ trình chuyển đổi số vào năm 2025.

Trạm biến áp sẽ không cần người trực

Riêng lĩnh vực kỹ thuật sản xuất, EVNCPC phấn đấu hoàn thành trong năm 2021 việc số hóa toàn bộ các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp. Với khối lượng lớn về đường dây và trạm biến áp gồm 134 trạm biến áp 110kV, 4.000 km đường dây 110kV, 30.000 km đường dây trung áp, 29.775 trạm biến áp phân phối…thì việc hoàn thành số hóa dữ liệu các thiết bị trên lưới điện là một bước tiến rất lớn.

EVNCPC đang chuyển đổi số mạnh mẽ

Trên cơ sở dữ liệu số này, EVNCPC có thể triển khai giải pháp CBM – sửa chữa bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí và hạn chế thời gian cắt điện công tác trên thiết bị.  

Bên cạnh đó, 100% trạm biến áp 110kV đã chuyển sang vận hành không người trực và được điều khiển từ xa qua các trung tâm điều khiển. Nên việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu để sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị điện theo tình trạng và theo thời gian thực là bước thay đổi rất lớn trong công tác quản lý vận hành lưới điện của EVNCPC.

Trước đây các trạm biến áp có người trực đòi hỏi nhân công khoảng 11 người/trạm. Khi chuyển sang vận hành không người trực, EVNCPC đã tiết giảm gần như toàn bộ số nhân lực hơn 100 người này. Cùng với đó là khả năng điều khiển, xử lý các tình huống kỹ thuật của trạm được nâng cao, nhanh chóng, chính xác và hiệu quả hơn do có sự hỗ trợ của khoa học công nghệ.

Một ứng dụng khác trong công tác quản lý kỹ thuật đang được EVNCPC nghiên cứu đưa vào sử dụng là công nghệ IoT, AI để xử lý hình ảnh kiểm tra hiện trường lưới điện được thu thập bằng flycam.

Nghiên cứu này cũng sẽ được tích hợp vào hệ thống PMIS - phần mềm Quản lý kỹ thuật, giúp kiểm tra và tự động phân tích khối lượng lớn hình ảnh hiện trường được thu thập tại các đơn vị. Từ đó nhanh chóng phát hiện các khiếm khuyết của lưới điện để triển khai khắc phục kịp thời, chính xác.

Ngoài ra, EVNCPC cũng đang chuyển đổi số rất mạnh mẽ như chuyển hình thức ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) bằng văn bản giấy sang hình thức ký kết chứng thư số (OTP) và quản lý bằng hình thức điện tử. Tăng cường giao dịch với khách hàng qua các kênh trực tuyến: Trung tâm hành chính công, Cổng Dịch vụ công quốc gia, website chăm sóc khách hàng, Email, App/Zalo và thực hiện các dịch vụ điện theo phương thức điện tử.

Bỏ ký giấy sang ký điện tử

Hiện nay, với ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường, các Công ty Điện lực thành viên của EVNCPC có thể hoàn thành việc cấp hoàn thành hồ sơ cấp điện mới trong 01 ngày, toàn bộ quá trình đăng ký cấp điện của khách hàng, từ việc khảo sát hiện trường cấp điện đến thỏa thuận vị trí lắp đặt công tơ, xây dựng và thống nhất phương án lắp đặt… đều được thực hiện trực tuyến.

Chuyển đổi số sẽ có lợi cho cả ngành điện và khách hàng

Tính cuối tháng 7-2021, đã có 7.152 khách hàng được cấp điện qua ứng dụng cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường. Ứng dụng này đã giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại, thủ tục, chi phí cho cả ngành điện và khách hàng.

Theo kế hoạch, năm 2021 EVNCPC hoàn thành lắp đặt đưa vào sử dụng 100% công tơ điện tử trên lưới điện, có tích hợp công nghệ đo xa tự động RF-Mesh. Với công nghệ này và các ứng dụng phía đầu cuối đã được xây dựng, cả nhân viên điện lực và khách hàng đều có thể dễ dàng đọc chỉ số điện tiêu thụ tại nhiều thời điểm khác nhau trong ngày.

Cùng với đó, với việc ứng dụng hóa đơn điện tử và các hình thức thanh toán trực tuyến, việc thanh toán, phát hành hóa đơn cũng trở nên nhanh chóng và thuận tiện.

Trên cơ sở dữ liệu tiêu thụ điện được thu thập tự động này, EVNCPC cũng đã phát triển ứng dụng cảnh báo sản lượng điện tăng cao. Ứng dụng này vừa qua đã phát huy tốt hiệu quả trong bối cảnh nắng nóng kéo dài và dịch COVID-19 khiến điện năng tiệu thụ trong gia đình tăng cao.

Khách hàng được cảnh báo kịp thời khi có tình trạng tăng bất thường về sản lượng tiêu thụ, qua đó điều chỉnh việc sử dụng điện hoặc kiểm tra hệ thống điện để phát hiện và xử lý sớm các điểm rò rỉ/chạm chập khiến điện năng thất thoát và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Qua ứng dụng cảnh báo này, tính đến nay, EVNCPC đã hỗ trợ khách hàng phát hiện và xử lý được 487 trường hợp rò rỉ, chạm chập đường dây sau công tơ, khắc phục được tình trạng thất thoát điện năng và tránh được nguy cơ tai nạn điện.

Các hiệu quả mang lại nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số rõ ràng không chỉ cho ngành điện mà còn cho cả khách hàng sử dụng điện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm