Kiểm toán Nhà nước chỉ ra sai sót tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Trong văn bản kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT vừa gửi đến Quốc Hội, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho rằng dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chi phí sửa chữa thường xuyên, định mức, trung tu và đại tu chưa phù hợp.

Cụ thể, chi phí thường xuyên tăng 0,34 tỉ đồng, chi phí trùng tu tăng 41 tỉ đồng, chi phí đại tu tăng 77,9 tỉ đồng.

Cùng với đó, một số dự án còn tình trạng giải ngân vốn vay và vốn góp chủ sở hữu chậm so với dự kiến trong phương án tài chính; chưa cập nhật vào phương án tài chính thu nhập từ lãi tiền gửi phát sinh. Đơn cử, dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, năm 2019 và 2020 là 10,9 tỉ đồng.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: V.LONG

KTNN cũng cho rằng khi dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn xuất hiện nhiều yếu tố thay đổi, ảnh hưởng đến tính khả thi nhưng các bên chưa xem xét, kịp thời trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh.

“Dù các bên đã đưa dự án vào vận hành nhưng chưa thỏa thuận dự toán chi phí quản lý thu phí làm cơ sở thực hiện, chậm lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng…”- KTNN chỉ rõ.

Trao đổi với PLO về các vấn đề trên, đại điện Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khởi công từ tháng 7-2015, và do nhà đầu tư cũ là Công ty UDIC quản lý.

Nhưng sau đó dự án phải dừng thi công và ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư UDIC bị cơ quan điều tra bắt giữ vì tội tổ chức đánh bạc, trong đại án đánh bạc qua mạng. Nhà đầu tư cũ không đảm bảo năng lực và vướng mắc vào vụ án hình sự.

Tháng 6-2017, Tập đoàn Đèo Cả được mời vào tiếp nhận và “giải cứu” dự án. Khi đó, khối lượng công việc của dự án mới chỉ triển khai được khoảng 13% giá trị hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (hợp phần cao tốc chưa triển khai).

Sau khi tham gia, Tập đoàn Đèo Cả tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hợp phần tăng cường Quốc lộ 1 (chiều dài 110 km) hoàn thành vào tháng 3-2018; hợp phần cao tốc (chiều dài 64,56 km) hoàn thành và thông xe kỹ thuật cuối năm 2019, và đưa vào vận hành khai thác chính thức từ tháng 1-2020.

Trong quá trình tiếp nhận và thực hiện dự án, nhà đầu tư chủ động đề xuất mời KTNN vào làm việc để soát xét, đánh giá lại và kịp thời điều chỉnh các tồn tại trước đây.

“Qua năm đợt KTNN thực hiện tại dự án, tất cả những tồn tại do Nhà đầu tư cũ để lại cũng như các vướng mắc trong quá trình triển khai đã được Tập đoàn Đèo Cả cùng với các cơ quan chức năng nỗ lực tháo gỡ, trên tinh thần cầu thị để điều chỉnh và đã có báo cáo kết quả cụ thể gửi KTNN…”- đại diện Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay.

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tổng chiều dài gần 170 km, gồm hai hợp phần: Xây dựng 64 km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km).

Dự án có tổng mức đầu tư 12.189 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức BOT. Dự án sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn 2,5 giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm