Khu vực nào sông Sài Gòn bị sạt lở nguy hiểm nhất?

Sáng 6-7, tuyến bờ kè dọc sông Sài Gòn với tổng chiều dài 3.350m thuộc khu đô thị Vạn Phúc (Quốc lộ 13, Phường Hiệp Bình Phước, Quận Thủ Đức, TP.HCM) đã chính thức khởi công.

Chiều dài tuyến kè giai đoạn 2 được xây dựng bảo vệ bờ sông Sài Gòn với chiều dài 662m, cao trình đỉnh +2,5m, kè tường bê tông.

Việc xây dựng bờ kè này ngoài việc chống xói lở, bảo vệ khu dân cư nói riêng và hệ thống bờ sông Sài Gòn, an toàn đường thủy nói chung thì bờ kè là công trình nền tảng để phát triển khu công viên sinh thái ven sông dài nhất TP (The Long Park) với 3,4km mặt tiền sông Sài Gòn, có quy mô lên đến 11ha.

Theo qui hoạch, nơi đây còn phát triển bến du thuyền phục vụ nhu cầu di chuyển đường sông, phát triển các môn thể thao dưới nước và đáp ứng nhu cầu du lịch đường sông.

Theo số liệu khảo sát mới nhất của UBND quận Thủ Đức, tính đến giữa tháng 7-2017, dọc bờ tả sông Sài Gòn, đoạn chạy qua địa bàn quận Thủ Đức có nhiều hộ dân thuộc diện phải di dời do nguy cơ sạt lở bờ sông.

Tại dự án, thời gian qua khu vực bờ sông cũng bị xói mòn và xâm thực theo thời gian, trong đó có vị trí bờ sông có biển cảnh báo vị trí có nguy cơ sạt lở cao do Khu Quản lý đường thủy nội địa lắp đặt.

Cũng trong buổi lễ sáng nay, UBND TP.HCM đề nghị đơn vị thi công bờ kè phải tuân thủ thiết kế để bảo vệ hành lang bờ sông. Cụ thể, vị trí kè phải tuân thủ đúng mép bờ cao của cơ quan chức năng, từ vị trí kè vào trong là công viên theo đúng quy hoạch.

Bên cạnh đó, công trình tuyến kè bờ sông Sài Gòn thuộc dự án khu đô thị Vạn Phúc theo phê duyệt của Sở Tài nguyên và Môi trường không được ảnh hưởng đến dòng chảy và sự an toàn của các phương tiện giao thông đường thủy qua lại trên khu vực. Điều này đã được Sở Tài Nguyên và Môi trường phê duyệt theo báo cáo đánh giá tác động môi trường cho dự án.

Khu đô thị Vạn Phúc được thiết kế là một trong những khu đô thị sinh thái cao cấp ven sông quy mô lớn bậc nhất tại quận Thủ Đức với tổng diện tích 198 ha và 60% diện tích dành cho công trình cảnh quan nước và cây xanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm