Không có phi công quốc tịch Pakistan bay cho Vietnam Airlines

Vietnam Airlines cho biết hãng hàng không này đã thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam về việc rà soát phi công nước ngoài có quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Theo đó, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group (Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO) đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.

Đại diện Vietnam Airlines Group thông tin hiện đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỉ lệ phi công người Việt chiếm gần 90% lực lượng người lái của hai hãng, tăng 50% so với một thập kỷ trước đây. Còn đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.

Vietnam Airlines Group khẳng định toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp. Ảnh: P.ĐIỀN

Phía Vietnam Airlines Group cho biết các hãng luôn đặt an toàn là tiêu chí ưu tiên số 1. Trong đó, lực lượng phi công giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay nhằm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng, phục vụ dân sinh và nhiệm vụ quốc tế.

Theo đó, các hãng hàng không thuộc Vietnam Airlines Group luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín. Các hãng đều không tuyển dụng phi công nước ngoài từ những quốc gia có uy tín không cao trong đảm bảo tuyệt đối an toàn bay hoặc thường xuyên xảy ra các sự cố uy hiếp hay làm mất an toàn khai thác.
Đồng thời để chủ động đào tạo, quản lý và sử dụng nguồn lực phi công, đặc biệt là phi công Việt Nam nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn lực phi công nước ngoài.
Với vai trò Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai trung tâm đào tạo phi công hàng đầu Việt Nam là Trung tâm huấn luyện bay FTC (từ năm 1998) và Trường đào tạo phi công Bay Việt (từ năm 2009).
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam đầu tư xây dựng tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay (SIM) để đào tạo, kiểm tra và duy trì năng định lực lượng người lái với mục tiêu 100% phi công Việt Nam và nước ngoài đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết nơi này đã rà soát và tạm dừng bay 20 phi công mang quốc tịch Pakistan và được cấp bằng lái tại nước này đang làm việc tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm