Không có chuyện dừng bãi đậu xe ngầm Trống Đồng

 “Công ty đã đầu tư rất nhiều chi phí và công sức vào dự án bãi đậu xe ngầm. Hiện nay dự án xây bãi đậu xe ngầm Trống Đồng (sát bên Công viên Tao Đàn, quận 1, TP.HCM) vẫn đang trong quá trình thực hiện, không có chuyện dự án bị dừng triển khai” - bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương - chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng, đã khẳng định như thế tại buổi trao đổi thông tin với các PV báo, đài tại TP.HCM ngày 28-6.

Nhiều nguyên nhân làm chậm tiến độ

Theo bà Quỳnh, dự án có chậm tiến độ nhưng hoàn toàn là do yếu tố khách quan. “Đầu năm 2008, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án bãi ngầm chứa xe và dịch vụ công cộng ở Công trường Lam Sơn, quận 1. Sau đó do thay đổi quy hoạch, UBND TP.HCM đề nghị chủ đầu tư thay thế dự án tại Công trường Lam Sơn bằng dự án tại sân khấu Trống Đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế bãi đậu xe ngầm tại đây lại tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tuyến metro của TP” - bà Quỳnh giải thích.

Cụ thể, theo người đại diện Tập đoàn Đông Dương, khu vực dự kiến xây hầm đậu xe Trống Đồng có một phần bị trùng với hành lang an toàn đường sắt (thuộc tuyến metro số 2) nên phải điều chỉnh thiết kế theo yêu cầu của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM. Bên cạnh đó, do vị trí bãi đậu xe Trống Đồng rất gần với nhà ga số 2 của tuyến metro số 2 nên Tập đoàn Đông Dương cũng đang phối hợp với Ban quản lý tuyến metro số 2 nghiên cứu, thiết kế kết nối phần đấu nối trực tiếp phần ngầm giữa ga Tao Đàn (của tuyến metro số 2) với bãi đậu xe Trống Đồng.

“Ngoài ra, do dự án xây bãi đậu xe ngầm chưa từng được thực hiện tại Việt Nam nên phát sinh nhiều vấn đề như chưa có quy chuẩn về công trình ngầm, chưa có tiêu chí tính giá đất, phải mất ba năm (2014-2017) mới kiểm toán xác định được mức bồi thường… Đây là những nguyên nhân khách quan làm cho dự án chậm tiến độ” - bà Quỳnh giải thích thêm.

Mô hình bãi đậu xe ngầm dự kiến xây dựng ở sân khấu Trống Đồng, quận 1, TP.HCM. (Ảnh do Tập đoàn Đông Dương cung cấp)

Bổ sung dịch vụ hàng không

Về việc dự án nhiều lần thay đổi thiết kế, bà Quỳnh nói: “Do vướng tuyến hành lang của tuyến metro số 2 nên bắt buộc phải thay đổi thiết kế nhưng việc này không làm giảm tỉ lệ đậu xe. Cụ thể, qua ba lần điều chỉnh thiết kế, quy mô bãi đậu xe từ mức chứa 540 chiếc như thiết kế ban đầu tăng lên 702 chiếc, rồi tiếp tục tăng lên 827 chiếc. Như vậy, sức chứa của bãi xe không giảm mà còn tăng lên. Chúng tôi cũng khẳng định là từ trước đến nay công ty cũng chưa từng có văn bản nào để xin nâng tầng của dự án”.

Theo Bộ GTVT, mô hình trung tâm dịch vụ hàng không như đề xuất của Tập đoàn Đông Dương nhiều nước trên thế giới đã sử dụng nhưng tại Việt Nam hoàn toàn mới. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cần chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tính khả thi của dự án, đồng thời xác định những vấn đề còn vướng mắc, khó khăn khi thực hiện để đề xuất giải pháp tháo gỡ… 

Trả lời câu hỏi của PV Pháp Luật TP.HCM về việc dự án thay đổi chức năng phần thương mại sang nhà ga hàng không có phải là nguyên nhân góp phần làm cho dự án chậm tiến độ hay không, bà Quỳnh khẳng định việc này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Theo người đại diện Tập đoàn Đông Dương, việc công ty đề xuất bổ sung hạng mục trung tâm dịch vụ hàng không vào dự án bãi đậu xe được các cơ quan có thẩm quyền ủng hộ. “Từ giữa năm 2017, sau khi công ty đề xuất, Sở GTVT TP.HCM có văn bản ủng hộ phương án bổ sung này và đề nghị chủ đầu tư chủ động làm việc với ngành hàng không để lập phương án cụ thể. Tiếp đến Bộ GTVT TP cũng có văn bản ủng hộ. Hiện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã có báo cáo về sự cần thiết của việc thành lập dịch vụ hàng không tại bãi đậu xe Trống Đồng để xúc tiến các thủ tục pháp lý liên quan” - bà Quỳnh cho biết.

Theo Tập đoàn Đông Dương, sau khi thực hiện xong các thủ tục pháp lý liên quan, dự kiến dự án hầm đậu xe Trống Đồng sẽ được khởi công vào tháng 2-2019 và hoàn thành sau 36 tháng thi công.

Kết hợp dịch vụ hàng không

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương - chủ đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng, trung tâm dịch vụ hàng không tại bãi đậu xe ngầm Trống Đồng là nơi các hãng hàng không có thể mở quầy phục vụ hành khách giống như hình thức check-in tại sân bay. Hành khách sau khi làm thủ tục được xe limousine bus đưa ra sân bay. Tại sân bay, hành khách sẽ di chuyển vào khu vực cách ly cho hành khách đã làm xong thủ tục, sau đó theo lối đi riêng để đi đến quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh ưu tiên để lên máy bay. “Hình thức này nhiều nước trên thế giới đã làm. Do đó nếu bãi đậu xe ngầm Trống Đồng có thêm trung tâm dịch vụ hàng không thì mỗi năm có thể giải quyết cho hàng triệu lượt hành khách. Qua đó góp phần giảm ách tắc giao thông cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Trong tương lai, khi sân bay Long Thành xây dựng xong thì trung tâm dịch vụ hàng không này sẽ giúp cho hành khách ở khu vực trung tâm TP.HCM đi đến sân bay mới rất thuận tiện” - bà Quỳnh giải thích.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm