Khởi động tuyến đường sắt 3,6 tỉ USD TP.HCM - Cần Thơ

HỒNG TRÂM
HỒNG TRÂM
Chủ Nhật, ngày 2/7/2017 - 16:52

(PLO)- Theo đó, tuyến đường sắt dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm với tổng mức đầu tư dự kiến 3,6 tỉ USD sẽ kết nối TP.HCM với năm tỉnh, TP miền Tây đã được khởi động.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, vừa giao Sở GTVT phối hợp với các tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, trình Bộ GTVT phê duyệt.
Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP được giao phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Vào tháng 6 vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong làm việc với lãnh đạo các tỉnh về quy hoạch tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Sau khi nghe báo cáo đề xuất của Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam và Tập đoàn tài chính Canada MorFund, ông Phong bày tỏ đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế của năm tỉnh, thành đường đi qua.
Trước đó, cuối năm 2013, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và đại diện các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này.
Theo Viện Khoa học và công nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP.HCM - Cần Thơ cần thiết bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Việc xây dựng sẽ tác động đến sự phân công lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.


Sơ đồ tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.

Được biết tuyến đường sắt được bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP.HCM), song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.

Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.
Toàn tuyến dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỉ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo dự tính, đi tuyến đường sắt TP.HCM đến Cần Thơ sẽ chỉ mất 45 phút.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đã giao cho Phòng Quản lý xây dựng giao thông đường bộ phụ trách. Phòng sẽ lên kế hoạch làm việc với các tỉnh để cùng bàn bạc, thống nhất quy hoạch đường sắt.

HỒNG TRÂM

Nóng hôm nay: Báo động dịch ở bệnh viện; nhiều ca chủng Ấn Độ

(PLO)- NÓNG HÔM NAY ngày 8-5: Báo động bùng phát dịch COVID-19 tại bệnh viện; Nhiều BN COVID-19 mang chủng B.1.617.2 của Ấn Độ; TP.HCM dừng các dịch vụ thiết yếu, cấm tập trung trên 30 người; Làm đường ven sông Đồng Nai hơn 1.300 ;...

Bệnh viện Trung ương Huế cứu sống người thợ xây nghèo

Thứ Sáu, ngày 14/5/2021

(PLO)- Không đủ khả năng chi trả, người nhà của bệnh nhân đã quyết định xin đưa bệnh nhân về nhà. Tuy nhiên Bệnh viện Trung ương Huế đã trích kinh phí từ Quỹ hỗ trợ bệnh nhân nghèo của bệnh viện để hỗ trợ bệnh nhân.

Trong cộng đồng đã có mầm bệnh, phải sẵn sàng ‘trực chiến’

Thứ Sáu, ngày 14/5/2021

(PLO)- "Mặc dù các ổ dịch đang trong tầm kiểm soát nhưng như Ban Chỉ đạo đã nhấn mạnh nhiều lần, rõ ràng trong cộng đồng đã có mầm bệnh, với điều kiện giao lưu, thông thương hiện nay, có thể bùng phát ở bất kỳ địa phương nào, lây nhiễm cho bất cứ ai" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục