Khởi công cao tốc Bắc-Nam vào cuối năm 2019

“Ở Việt Nam, từ năm 1997 đã kêu gọi đầu tư các dự án theo hình thức BOT. Tuy nhiên, đến nay hầu như mới có nhà đầu tư trong nước và bên cung cấp tín dụng, chủ yếu là các ngân hàng thương mại trong nước với quy mô không lớn…” - đó là khẳng định của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại hội thảo về kế hoạch triển khai dự án đường cao tốc Bắc-Nam nhánh phía Đông do Bộ GTVT và Ngân hàng Thế giới tổ chức diễn ra sáng 26-4.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, hiện nay nhiều dự án đã tiến hành thu phí, trong đó một số công trình kết thúc thời gian hoàn vốn cho thấy nhiều mặt tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng nhìn nhận còn một số tồn tại, bất cập, nhất là hệ thống pháp luật về đầu tư PPP chưa đồng bộ, đầy đủ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi kiểm tra một dự án thuộc cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: N.LONG

“Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông, một vấn đề đặt ra là cần phải tạo mọi điều kiện để có thể huy động được nguồn vốn đầu tư quốc tế… Vì vậy, đây là cơ hội để tiếp thu các ý kiến chuyên gia, kinh nghiệm của quốc tế về mô hình đầu tư PPP trước khi triển khai xây dựng các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông thành công theo nghị quyết của Quốc hội” - ông Đông nhấn mạnh.

Liên quan đến dự án, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư, cho biết dự án cao tốc Bắc-Nam có điểm đầu là Lạng Sơn và điểm cuối là Cà Mau. Trong đó, các tuyến Hà Nội-Lạng Sơn và TP.HCM-Cà Mau cơ bản hoàn thành hoặc đang xây dựng… Như vậy, đoạn cần đầu tư là Hà Nội-TP.HCM với chiều dài 1.372 km.

Ông Nguyễn Danh Huy khẳng định tổng nhu cầu vận tải của hành lang cao tốc Bắc-Nam đến năm 2020 theo dự báo của tư vấn là rất lớn. Trong đó, về hành khách đạt khoảng 45,37 triệu hành khách/năm, vượt quá năng lực vận tải của các phương thức khoảng 5,92 triệu hành khách/năm. Về hàng hóa, nhu cầu vận tải đường bộ đạt khoảng 62,27 triệu tấn/năm, vượt quá năng lực đảm nhận của các tuyến đường bộ khoảng 14,5 triệu tấn/năm.

Về tiến độ, trong năm 2018 thực hiện việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, sơ tuyển nhà đầu tư ở tám dự án thành phần, gồm Mai Sơn-quốc lộ 45, quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây. Cuối năm 2019, đầu năm 2020 sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và khởi công các dự án này. “Theo nghị quyết của Chính phủ, mức vốn chủ sở hữu 20% và lợi nhuận vốn chủ sở hữu là 11,77%” - ông Huy nói.

 

Theo nghị quyết Quốc hội, giai đoạn 1 của dự án từ năm 2017 đến 2020, đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang và Vĩnh Long) với tổng chiều dài 654 km và qua 13 tỉnh.

Tổng mức đầu tư giai đoạn này là 118.716 tỉ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỉ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ để giải phóng mặt bằng, xây dựng các dự án đầu tư theo hình thức PPP và các dự án đầu tư công Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế) và cầu Mỹ Thuận 2. Như vậy nguồn vốn còn lại phải thu hút nhà đầu tư là 63.716 tỉ đồng.

Giai đoạn 1, đoạn Cao Bồ-Bãi Vọt, Phan Thiết-Dầu Giây đầu tư bốn làn xe; đoạn Cam Lộ-La Sơn hai làn xe.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.