Khó hiểu thương vụ đấu giá đất ngàn tỉ ở Bình Dương

Thanh tra Bộ Tư pháp vừa có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm đối với các đơn vị có liên quan đến việc tổ chức đấu giá tài sản tại lô đất thuộc dự án khu dân cư (KDC) Hòa Lân (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, Bình Dương).

Qua 12 phiên đấu giá

Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) trụ sở tại TP Thủ Dầu Một, Bình Dương có vay 305 tỉ đồng và 18.634 lượng vàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn - PV), tổng giá trị hơn 1,1 ngàn tỉ đồng. Công ty Thiên Phú thế chấp dự án KDC Hòa Lân, diện tích 490.765 m2.

Ngày 17-4-2015, Công ty Thiên Phú ký biên bản thỏa thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ. Sau đó, Agribank Chợ Lớn ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn, phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM (Công ty Nam Sài Gòn - PV) bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất dự án KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỉ đồng.

Tuy nhiên, phải trải qua 12 phiên đấu giá, kéo dài hơn hai năm thương vụ này mới thành công. Tại phiên thông báo đấu giá lần thứ 12 ngày 28-4-2017, Công ty Nam Sài Gòn thông báo có ba khách hàng đăng ký đấu giá gồm: Thủ Đức House; Công ty CP Xây dựng A Đông Hải, nay đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM (Công ty Kim Oanh - PV) và Công ty CP Đầu tư Thái Bình.

Ngày 25-5-2017, Công ty Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá và Công ty Kim Oanh đã trúng đấu giá với 1.353 tỉ đồng.

Theo quy chế đấu giá và công văn của Agribank Chợ Lớn về phương thức thanh toán sau đấu giá, Công ty Kim Oanh đã chấp nhận phương án trả ngay một lần cho tổng số tiền đã đấu giá trong thời hạn 45 ngày.

Tuy nhiên, đến tận tháng 11-2018, Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán 847,8 tỉ đồng cho Agribank Chợ Lớn (chưa bằng số tiền đấu giá khởi điểm) và còn nợ 478 tỉ đồng cùng lãi chậm trả 8%.

Dự án khu dân cư Hòa Lân nhiều năm nay vẫn là bãi cỏ trống. Ảnh: V.HỘI

Sai phạm trong đấu giá

Cụ thể, theo Thanh tra Bộ Tư pháp, Công ty Nam Sài Gòn đã không kiểm tra tính chính xác thông báo giảm giá của ngân hàng, dẫn tới việc đã thông báo bán đấu giá với giá khởi điểm không chính xác. Bên cạnh đó, công ty này còn sai phạm quy chế đấu giá và thông báo bán đấu giá có nội dung không thống nhất.

Thanh tra chỉ rõ: Đối với đơn vị tham gia bán tài sản là Agribank Chợ Lớn, mặc định việc thực hiện sau khi mua tài sản là bằng phương thức thanh toán trả ngay. Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh lại không thực hiện theo phương thức nói trên. Điều này cho thấy Agribank Chợ Lớn đã không quyết liệt xử lý, thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý tiền là tài sản nhà nước của một tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, phía Ngân hàng Agribank Chợ Lớn còn mắc phải sai sót nghiêm trọng trong việc xác định diện tích tài sản là quyền sử dụng đất được đưa ra đấu giá, dẫn đến việc sau khi Công ty Kim Oanh tiến hành đo đạc lại thì diện tích thực tế bị giảm hơn 8.000 m², làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá cũng như quyền lợi của doanh nghiệp.

Riêng đối với Công ty Kim Oanh, thanh tra xác định công ty liên tục vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài. Qua bốn lần thanh toán, Công ty Kim Oanh chưa trả đủ bằng giá khởi điểm và đang chậm thanh toán gần 500 tỉ đồng cho phía Ngân hàng Agribank Chợ Lớn.

Thanh tra yêu cầu Agribank Chợ Lớn khẩn trương thu hồi số tiền và lãi Công ty Kim Oanh đấu giá mua tài sản, không để kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi nhà nước. Trường hợp Công ty Kim Oanh không có khả năng thanh toán thì có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.

Công ty trúng thầu nói gì?

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh, cho biết: Công ty mua dự án KDC Hòa Lân thông qua đấu giá từ Agribank Chợ Lớn chứ không phải mua từ Công ty Thiên Phú. Và kết luận thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã khẳng định kết quả đấu giá hoàn toàn phù hợp quy định của pháp luật.

Công ty cũng đồng ý thanh toán cho Agribank Chợ Lớn số tiền còn lại và sẽ thanh toán lãi chậm trả trên số tiền và thời gian chậm thanh toán theo quy định của Agribank. Vì vậy, Ngân hàng Agribank không hề bị thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.