"Khảo sát 90% dân đồng ý hạn chế xe máy là khách quan"

Đó là khẳng định của ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện chiến lược và phát triển giao thông vận tải, trong buổi tọa đàm "Hà Nội hạn chế xe cá nhân - những lo lắng của người dân", do Báo Giao Thông tổ chức, ngày 30-6.

Ông Mười cũng cho biết ban soạn thảo đã lấy ý kiến người dân về chủ trương hạn chế phương tiện, song không thể điều tra toàn diện thành phố mà chỉ tiến hành phương pháp chọn mẫu tại các quận.

Theo đó, trên 30 quận huyện, phát phiếu tới hơn 16.000 hộ dân, thu về hơn 15.000 phiếu. Đối tượng khảo sát tiến hành ngẫu nhiên từ những người sử dụng xe máy và không sử dụng xe máy, học sinh, người lao động, lao động tự do...

Kết quả, về quan điểm hạn chế phương tiện cá nhân khi có phương tiện công cộng thay thế, 84% số phiếu ủng hộ và 85% người dân từ vành đai 3 trở vào ủng hộ. Số không ủng hộ chiếm 16% lượng phiếu phát ra, từ vành đai 3 trở vào là 14%. 

Sẽ hạn chế xe máy khi phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. P.Hùng

Ông Mười khẳng định cán bộ khảo sát đưa phiếu đến từng hộ gia đình chứ không gặp ngẫu nhiên ngoài đường. Mẫu phiếu khảo sát có chữ ký của từng người được hỏi, cả tổ trưởng tổ dân phố và cảnh sát khu vực: "Chưa có đề án nào cụ thể như thế này..."- ông Mười nói.

Theo ông Mười, Hà Nội là Thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên làm đề án này vì vậy gặp khá nhiều khó khăn. Trong quá trình xây dựng đề án Sở GTVT Hà Nội và đơn vị đã tổ chức rất nhiều tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà quản lý và đại diện các phương tiện truyền thông.

"Sau khi khảo sát và lấy ý kiến chúng tôi đã chỉnh sửa lại, nếu ban đầu chúng tôi đưa ra thời điểm dừng xe là năm 2025 thì sau đó sửa lại trong đề án là đến năm 2030 mới bắt đầu triển khai. Bởi đến thời điểm ấy, các chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng mới phù hợp với nhịp độ và đáp ứng được việc có thể dừng xe máy. Đây là điều các chuyên gia cân nhắc, trao đổi rất nhiều và đã đi đến thống nhất...."- ông Mười giải thích.

Liên quan đến lộ trình đến năm 2030 hạn chế xe cá nhân, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thông tin, ngoài nỗ lực phát triển hệ thống giao thông công cộng, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục mở rộng dần khu vực hạn chế xe để tạo thói quen cho người dân đỡ phụ thuộc nhiều vào xe máy. Qua đó, giảm dần nhu cầu tương ứng với phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng.

"Đến thời điểm năm 2030 khi đã đáp ứng được yêu cầu, điều kiện cơ sở hạ tầng được chuẩn bị, khả năng tiếp cận với hệ thống giao thông công cộng đáp ứng 80% sự tiếp cận trong khu vực nội đô thì đến lúc đó sẽ dừng hoạt động xe máy. Với liệu trình 13 năm thì chúng tôi hy vọng bản thân người dân sẽ thay đổi được thói quen, các doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi được thói quen đi lại để chúng ta có được cơ sở hạ tầng tốt thì sẽ dừng hoạt động của xe máy..." - ông Viện khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm