Khai thác quỹ đất dọc metro để tìm thêm nguồn vốn

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin dự kiến năm 2020 sẽ chạy thử tuyến metro số 1 và năm 2021 sẽ vận hành tuyến này. 

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT thông tin về quy hoạch mới dự án metro. Ảnh: ĐÀO TRANG.

Cụ thể, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã triển khai thi công đạt 63,9% và đang điều chỉnh dự án (tổng mức đầu tư) để đảm bảo tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2020; Tuyến Metro số 2 cũng đang điều chỉnh tổng mức đầu tư. Sau khi dự án được phê duyệt điều chỉnh sẽ triển khai các bước tiếp theo sớm khởi công, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024. Sở GTVT đã tham mưu thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh của 02 dự án (Tuyến Metro số 1 và số 2) và đang đề nghị các Sở ngành, đơn vị liên quan cử nhân sự tham gia Hội đồng.

Hiện nay, Sở GTVT đang phối hợp với Sở Quy hoạch và Kiến trúc tiến hành rà soát lại quỹ đất xung quanh nhà ga trong bán kính 1 km và dọc tuyến metro. Việc này nhằm phát huy quỹ đất để tạo thêm nguồn vốn phát triển metro. Sau khi hoàn thiện quy hoạch và đi vào hoạt động thì có thể góp phần chỉnh trang đô thị và có thêm nguồn vốn đẩy nhanh phát triển metro.

Đối với các tuyến đường kết nối tuyến metro, hiện Sở GTVT cùng với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đang xây dựng kết nối xe buýt với tuyến metro để đẩy mạnh phát triển hành khách công cộng. 

Song song, Sở đã tham mưu cho TP về việc quy hoạch phát triển giao thông ở các quận huyện kết nối nhằm kết nối hiệu quả với vành đai 2, vành đai 3 (hệ thống xương cá kết nối vành đai). Từ đó, Sở sẽ xây dựng kế hoạch điều chỉnh quy hoạch, kết hợp đầu tư phát triển chủ lực các phân khu kết nối với trung tâm.

Ông Trần Quang Lâm kỳ vọng việc phát triển quy hoạch ra các quận huyện là do khu vực này còn nhiều quỹ đất nên có thể phát triển thêm hệ thống này. Đồng thời, sau khi hoàn thiện các tuyến đường cao tốc kết nối, Vành đai 2, Vành đai 3, các tuyến đường chủ lực khép kín thì dân cư sẽ dãn ra và không còn tắc nghẽn như hiện nay nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm