Khai thác các khoang tàu hiện đại như máy bay

Theo đó, các đoàn tàu trên bao gồm 90 toa xe được đóng bằng công nghệ và vật liệu cao cấp. Thành toa xe được làm bằng thép cường lực cao. Toa xe được chế tạo theo dạng module hóa. Toàn bộ các toa xe được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí có khả năng chống rung lắc tốt.

Nội thất toa xe được làm bằng composite với độ bền cao, có khả năng chống cháy, chống bám bụi. Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối nên mở rộng lối hành lang đi lại của hành khách, tạo không gian bên trong toa xe rộng rãi, thông thoáng.

Hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn LED. Thành toa xe được phun sơn chống ồn. Sàn xe được dán lớp tapi chống cháy được nhập khẩu từ Pháp, có độ cách âm tốt.

Khoang giường nằm được thiết kế hiện đại, thông thoáng.

Các toa xe đã được thiết kế tận dụng các ưu việt hiện có của hàng không, hàng hải và đường bộ. Cụ thể, hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ và tốc độ chạy tàu…

Tại toa ghế ngồi, điều hòa được đưa tới từng vị trí để hành khách có thể tự điều chỉnh. Toa giường nằm trang bị đệm bông ép nhập khẩu. Mỗi vị trí hành khách được bố trí đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.

Bên trong khoang mềm được bố trí không khác gì máy bay.

Toa ghế ngồi có hệ thống giá để hành lý rộng rãi. Tại mỗi ghế có ổ cắm để hành khách sạc điện thoại di động, máy tính, iPad... Đèn đọc sách, nút điều chỉnh không khí được thiết kế phía trên mỗi dãy ghế ngồi.

Đặc biệt, trên các toa xe ghế ngồi được trang bị hệ thống tám tivi hiện đại để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách.

Buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo nguyên lý hoạt động của hệ thống Micropho của Mỹ, hệ thống xử lý chất thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, trong ngày khai trương, hành khách mua vé tàu trên tuyến này được giảm 10% giá vé.

Ngoài trang bị tivi, bảng điện tử thông báo nhiệt độ, ga kế tiếp, hành khách có thể nhấn nút gọi nhân viên.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết việc đưa vào khai thác các đoàn tàu này thuộc đề án tái cơ cấu của Bộ GTVT hướng tới giảm tỉ trọng vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải cho đường sắt, hàng hải cũng như đường thủy nội địa.

Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết việc Đường sắt Việt Nam đưa sáu đoàn tàu vào khai trương là kết quả của một năm nỗ lực phấn đấu nâng cao chất lượng phục vụ để tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân cũng như giúp người dân có thêm sự lựa chọn khi quyết định tham gia giao thông...

Cùng với đưa toa xe đóng mới ra áp dụng, bắt đầu từ ngày 10-1, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phục vụ suất ăn hàng không miễn phí trên sáu đoàn tàu chất lượng cao này.

Đây là một trong các dịch vụ mới mà đường sắt phối hợp với Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) thực hiện. Điểm khác biệt nhất trên các đoàn tàu mới này so với trước là toa xe hàng ăn được đặt vị trí giữa đoàn tàu để việc phục vụ bữa ăn cho hành khách được thuận tiện, nhanh chóng.

Để đảm bảo các suất ăn được sử dụng trong ngày, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bố trí cung cấp suất ăn cho các đoàn tàu tại ba điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn

Đặc biệt, đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu được đào tạo tại Học viện Hàng không sẽ mang lại cho hành khách cảm giác chuyên nghiệp, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ hành khách khi cần...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm