Khách nhập cảnh vào Việt Nam cần chuẩn bị gì?

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa báo cáo Bộ GTVT triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Trong đó, Vietnam Airlines và Vietjet Air hằng tuần sẽ có bốn chuyến bay hạ cánh tại Hà Nội vào các ngày thứ 3, 4, 5 (tối đa hơn 1.300 ghế) và năm chuyến bay hạ cánh TP.HCM vào các ngày thứ 3 (hai chuyến), 4, 5, 6 (tổng số tối đa 1.290 ghế).

Đối với phía nước ngoài, Cục HKVN đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không bốn đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Theo đó, các đối tác đều nhất trí với phương án Việt Nam đưa ra và thông báo kế hoạch khai thác như sau:

Trung Quốc chỉ định hãng hàng không China Southern Airlines (CZ) khai thác đường bay Quảng Châu - TP.HCM tần suất một chuyến/tuần.

Nhật Bản chỉ định Japan Airlines (JL) và All Nippon Airways (NH) khai thác luân phiên từ Tokyo đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất một chuyến/tuần/đường bay.

Hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Đối với Hàn Quốc, các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ đệ trình Cục HKVN về kế hoạch khai thác trong thời gian tới.

Đài Loan chỉ định China Airlines (CI) và Eva Air (BR) khai thác Đài Bắc đến Hà Nội và TP.HCM theo từng tuần với tần suất một chuyến/tuần/đường bay. Kế hoạch khai thác cụ thể sẽ được các hãng hàng không đệ trình Cục HKVN trong thời gian tới.

Đối với hành khách nhập cảnh, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao nội dung này cho Bộ Công an, Bộ Ngoại giao đưa vào quá trình xem xét cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam. Các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài chỉ xem xét làm thủ tục hàng không cho hành khách có thị thực nhập cảnh Việt Nam do các cơ quan chức năng cấp.

Đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam, trên cơ sở thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và dựa trên kinh nghiệm của một số nước, Cục HKVN xây dựng quy trình tiếp nhận khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam.

Cụ thể, hãng hàng không chỉ đặt chỗ, bán vé cho hành khách khi cung cấp đầy đủ các thông tin (tên, số điện thoại liên lạc của cá nhân khi ở Việt Nam; địa chỉ, số điện thoại liên hệ cơ sở cách ly tại Việt Nam; số điện thoại của tổ chức đón khách tại cảng hàng không).

Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên từ Việt Nam đến Nhật Bản, ngày 19-9. Ảnh: VNA

Quá trình làm thủ tục check-in, hãng hàng không yêu cầu hành khách xuất trình và kiểm tra hộ chiếu, thị thực nhập cảnh và các giấy tờ tương đương; giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng ba ngày trước khi lên máy bay (giấy này phải được cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại địa bàn xác nhận).

Đồng thời, các tài liệu xác nhận việc được chấp nhận ở các cơ sở cách ly theo quy định (nhà công vụ của cơ quan đại diện ngoại giao, nhà máy, trụ sở doanh nghiệp hoặc khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly tập trung do quân đội quản lý); thông tin của tổ chức đón khách tại cảng hàng không.

Cùng đó, quá trình làm thủ tục lên máy bay (boarding), yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trên máy bay; yêu cầu cài đặt ứng dụng di động “Vietnam Health Declaration”, “Bluezone” và thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc. Đồng thời đo thân nhiệt hành khách trước khi lên máy bay và từ chối vận chuyển đối với khách có thân nhiệt vượt quá 37,5 độ C.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm