Khách ngóng tiền hoàn vé máy bay, tàu tết 2021

Theo các đại lý, phòng vé máy bay, từ đầu tháng 5 khách hàng liên tiếp hỏi thông tin về việc hoàn tiền vé dịp tết. Do thời gian nghỉ tết dài, cộng thêm các ngày lễ và ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật nên có thể qua tháng 6 khách mới được nhận lại khoản tiền này. Các đại lý đánh giá số tiền các hãng hàng không phải hoàn cho khách khá lớn bởi lượng vé được đặt qua các kênh dịp tết rất nhiều.

Một tháng nữa tiền mới về

Chị Huyền Trang mua vé khứ hồi chặng TP.HCM - Hà Nội của Vietnam Airlines dịp tết 2021 với giá hơn 6 triệu đồng. Tuy nhiên, lo ngại dịch COVID-19 tái bùng phát nên chị đã hủy chuyến. Sau khi làm thủ tục hoàn vé, trừ phí hủy vé chị còn nhận lại gần 5 triệu đồng. Đầu tháng 5 vừa qua là đến hạn 90 ngày theo mốc thời gian khách hàng được hoàn tiền từ hãng, tuy nhiên khi liên hệ đại lý chị được giải thích việc hoàn tiền vé tính từ ngày bay nhưng phải trừ các ngày không làm việc. Như vậy, có thể qua tháng 6 khi các hãng trả tiền về thì đại lý mới hoàn lại cho khách hàng. “Đại lý giải thích vậy mình chỉ còn biết chờ chứ chẳng thể làm gì hơn” - chị Trang nói.

Ông Phạm Ngọc Duy, chủ một đại lý vé máy bay tại TP.HCM, cho biết đại lý của ông đang cần khoảng 1 tỉ đồng để hoàn lại cho khách hàng, tuy nhiên do các hãng bay chưa hoàn tiền về nên đại lý bị nhiều khách hàng than phiền. Ngoài ra, do các chính sách đổi, hoàn vé từ các hãng bay thắt chặt với nhiều yêu cầu ràng buộc khiến không ít khách hàng nản phải bỏ ngang. “Đại lý đã hỗ trợ, chia sẻ với khách hàng trong giai đoạn dịch bệnh, tuy nhiên các hãng vẫn áp dụng theo quy định nên việc hoàn vé vẫn kéo dài” - ông Duy chia sẻ.

Tương tự, chị Hoa Hoàng, một đại lý vé tại TP.HCM, cho biết có nhiều khách hàng đặt vé sớm giai đoạn tết đã nhận tiền hoàn vé từ một số hãng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng chưa nhận lại tiền do chưa đến thời hạn theo quy định. Rút kinh nghiệm những đợt dịch trước, kể từ tháng 5-2021, chị Hoàng chỉ bán vé cho khách hàng đi ngay, thay vì vé có nhiều thời gian bay. Theo chị Hoàng, khi bùng phát dịch, lượng khách hàng hủy vé, trả vé dồn cùng lúc sẽ mất nhiều thời gian và công sức để xử lý lượng vé rất lớn.

Rất nhiều hành khách nóng lòng muốn nhận lại khoản tiền hoàn vé từ các hãng bay sau hơn 90 ngày chờ đợi. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Ga Sài Gòn hoàn tiền vé từ ngày 4-5

Theo Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, chương trình hoàn tiền vé áp dụng đối với hành khách làm thủ tục trả vé tại các ga từ ngày 2 đến hết 28-2. Trong đó, khách hàng mua vé online không phải ra ga vì tiền hoàn sẽ được chuyển về tài khoản mua vé. Đặc biệt, công ty đã hoàn tiền cho khách từ ngày 4-5 và không giới hạn thời gian làm thủ tục này.

“Hành khách khi làm thủ tục hoàn tiền cần căn cứ trên biên bản trả vé. Cụ thể, từ ngày làm thủ tục trả vé đến ngày nhận lại tiền phải đủ 90 ngày. Ví dụ, hành khách trả vé ngày 2-2 thì đến ngày 4-5 (đủ 90 ngày) trở đi thì có thể đến ga gần nhất để làm thủ tục nhận tiền hoàn lại” - ông Nguyễn Ánh Luyện, Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cho biết.

Ông Luyện cũng cho biết thêm công ty luôn hỗ trợ người dân làm thủ tục hoàn tiền và trong thời gian vừa qua chưa gặp tình huống khó khăn nào. Trường hợp người dân đến làm thủ tục hoàn tiền vé khác với người trực tiếp ký “biên bản trả vé” thì phải có giấy ủy quyền hợp lệ. Nếu người dân mất “biên bản trả vé” thì liên hệ quầy vé tại ga Sài Gòn để làm thủ tục khai lại biên bản và ký vào giấy tờ mất biên bản trước đó.

“Do ảnh hưởng của dịch bệnh, người dân cũng đã vất vả nhiều rồi nên chúng tôi không yêu cầu cố định ngày để hành khách đến nhận tiền. Ngoài ra, ga Sài Gòn cũng đảm bảo các công tác phòng dịch nên yêu cầu người dân không tụ tập đông người để đảm bảo an toàn” - ông Luyện nói.

Còn phía Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên trong tháng 2 vừa qua ngành đường sắt đã phải dừng chạy một số đoàn tàu Thống Nhất, công ty đã gửi tin nhắn thông báo tới hành khách. Tuy nhiên, một số hành khách chưa nắm rõ thủ tục và thời gian trả vé nên dù đã hết thời gian quy định nhưng vẫn chưa đến làm thủ tục trả vé. Để tạo thuận lợi cho hành khách khi đổi, trả vé đối với các đoàn tàu Thống Nhất ngưng chạy trong dịp tết, công ty đã lùi thời hạn làm thủ tục trả vé đến hết ngày 15-5.

“Công ty đã triển khai cho nhân viên tiếp tục gửi tin nhắn đến những hành khách chưa trả vé để thông báo đến ga gần nhất làm thủ tục trả vé” - đại diện Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết.•

Vé có điều kiện chi hoàn và không
chi hoàn

Về chính sách hoàn vé, Vietnam Airlines thông tin sẽ hoàn về ban đầu sau ba tháng kể từ ngày bay cuối ghi trên vé.

Trong đó, vé có điều kiện được chi hoàn: Vé miễn phí hoàn vé nếu khách hàng không vi phạm điều kiện về no-show (hủy chỗ). Ngoại trừ chuyến bay bị hủy/chậm kéo dài/khởi hành sớm do yêu cầu của Chính phủ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng, dịch bệnh sẽ thu phí hoàn theo điều kiện giá.

Vé có điều kiện không được chi hoàn: Miễn điều kiện hạn chế hoàn vé nếu khách hàng không vi phạm điều kiện về hủy chỗ. Ngoại trừ chuyến bay bị hủy/chậm kéo dài/khởi hành sớm do yêu cầu của Chính phủ hoặc do nguyên nhân bất khả kháng, dịch bệnh hoặc chuyến bay bị hủy/chậm kéo dài/khởi hành sớm do lỗi của Vietnam Airlines từ ngày 29-1-2021 đến 1-5-2021, vé không được chi hoàn. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.