Kết nối liền mạch cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ

Sáng 4-1, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp tổ chức lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại lễ khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Chiều cùng ngày, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cũng chính thức được Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức lễ thông xe.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng các lãnh đạo bộ, ngành trung ương đã tham dự hai buổi lễ quan trọng này.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ phải xong trong 2022

Phát biểu tại lễ khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của dự án đối với đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Theo đó, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ theo tiến độ vào năm 2022.

Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát, thi công phải bảo đảm tiến độ hoàn thành dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vào năm 2022 như cam kết.

“Các đơn vị phải đảm bảo thực hiện kế hoạch và công trình phải chất lượng, không để tình trạng làm trước hỏng sau, không phải chạy theo số lượng mà không coi trọng chất lượng. Hai tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp phải giải phóng sớm mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư ngay sau khi dự án khởi công, đồng thời phải sớm ổn định đời sống người dân đã di dời nhường đất cho dự án” - Thủ tướng chỉ đạo.

Thủ tướng cũng mong muốn người dân vì quyền lợi của cả vùng mà ủng hộ chủ trương của Chính phủ, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Thông tin thêm về diện mạo giao thông ĐBSCL trong tương lai, Thủ tướng cho biết sắp tới Bộ GTVT sẽ triển khai hàng loạt dự án kết nối giao thông ĐBSCL, góp phần cải thiện đời sống cho người dân trong vùng.

Điển hình, ngay trong năm nay, Bộ GTVT sẽ tiếp tục khởi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cũng như tuyến đường ven biển của các tỉnh ĐBSCL với chiều dài khoảng 400 km.

Theo Thủ tướng, chỉ trong thời gian ngắn nhất là năm 2020, Chính phủ, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương đã bố trí nhiều nguồn lực để triển khai hiệu quả những công trình giao thông có ý nghĩa.

Nhiều công trình quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông cả nước, đặc biệt là vùng ĐBSCL đã được triển khai có hiệu quả trong giai đoạn này. Trong đó, 6/11 đoạn cao tốc Bắc - Nam đã được khởi công xây dựng với khối lượng lớn thời gian qua.

“Tôi đã yêu cầu Bộ GTVT sớm khởi công tuyến tránh Long Xuyên (An Giang) với số vốn gần 1.500 tỉ đồng. Việc triển khai các dự án giao thông là một cố gắng rất lớn trong thực hiện Nghị quyết 120 về phát triển ĐBSCL” - Thủ tướng nói.

Hoàn thành lời hứa với 21 triệu dân ĐBSCL

Sau khi tham dự lễ khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các phó thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành tham dự lễ thông xe tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đây là lần thứ tư Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp đến công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận để kiểm tra, thúc đẩy tiến độ và động viên cán bộ, kỹ sư, công nhân đang trực tiếp thi công tại công trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao trách nhiệm của nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, các tổ chức liên quan và các cá nhân đã hoàn thành công trình đúng tiến độ, thực hiện đúng lời hứa với 21 triệu dân ĐBSCL.

Thủ tướng cũng biểu dương gần 4.000 hộ dân với hàng vạn người dân Tiền Giang đã vui vẻ nhận bồi thường, di dời đi nơi khác, bàn giao mặt bằng cho công trình thi công được thuận lợi. Theo đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Tiền Giang tiếp tục quan tâm ổn định tái định cư và sinh kế cho người dân.

Đối với giai đoạn 2 của dự án, Thủ tướng chỉ đạo khối lượng công việc còn lại của giai đoạn này còn rất lớn, do vậy các cơ quan, đơn vị liên quan phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để năm 2021 khánh thành tuyến cao tốc này với tiêu chuẩn quốc tế (có vỉa hè, cây xanh, ánh sáng và các công trình phụ trợ khác trên tuyến).

“Chúng ta đã có tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, cùng với việc đẩy mạnh cầu Mỹ Thuận và đã khởi công tuyến Mỹ Thuận - Cần Thơ. Như vậy, trong tương lai, chúng ta có kết nối liên hoàn cao tốc trên trục chính TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ” - Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Nhiều kỳ vọng từ hai dự án cao tốc

Đối với việc khởi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết nhu cầu vận tải cho người dân trong bối cảnh tuyến quốc lộ 1 đã quá tải. Dự án cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng, an ninh các tỉnh ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Theo thứ trưởng, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là dự án trọng điểm của ngành GTVT. Đây sẽ là dự án mẫu mực trong quản lý, giám sát, tổ chức thi công, phòng chống tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng. Đồng thời, dự án cũng sẽ đảm bảo chất lượng, tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công trình đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài tuyến khoảng 23 km, tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng theo hình thức đối tác công tư (PPP). Thời gian thực hiện khoảng hai năm và hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong năm 2022.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, đến thời điểm này, dự án đã thi công đạt hơn 75% khối lượng. Dự án đang tiếp tục thi công các hạng mục còn lại như kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông, chiếu sáng, hệ thống kiểm soát giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí…

Nếu được Bộ GTVT, UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có thể phục vụ người dân (xe khách dưới 16 chỗ và xe tải dưới 2,5 tấn với tốc độ ≤ 40 km/giờ) vào dịp tết Nguyên đán năm 2021.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm