Kế hoạch thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường ở TP.HCM

Đô thị

Kế hoạch thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường ở TP.HCM

(PLO)- Theo kế hoạch, sẽ có bảy nội dung được TP yêu cầu thực hiện cho công tác thu phí này.

Bản tin liên quan

UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 07/2020 của HĐND TP sửa đổi một số nội dung Nghị quyết 01/2018 về ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô và ban hành tỉ lệ trích lại để phục vụ công tác thu phí.

Thu phí trung bình khoảng 6,1 triệu đồng/ngày

Sở GTVT cho biết tính đến hết tháng 4 năm nay, qua gần hai năm triển khai (từ tháng 8-2018), tổng số phí thu được là gần 3 tỉ đồng. 

Giai đoạn 1 (do Đội trật tự đô thị các quận thực hiện) thu được trung bình khoảng 2,8 triệu đồng/ngày. Giai đoạn 2 (do Công ty TNHH MTV DVCI TNXP thực hiện từ tháng 5-2019 đến nay), số phí thu được là gần 2,2 tỉ đồng, trung bình khoảng 6,1 triệu đồng/ngày.

Bảy nhiệm vụ cần thực hiện 
Sở GTVT TP theo dõi và đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại kế hoạch này. Định kỳ hằng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện” - ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu trong kế hoạch.
Theo kế hoạch, sẽ có bảy nội dung được TP yêu cầu thực hiện cho công tác thu phí này. 
Thứ nhất, khi triển khai áp dụng, cần từng bước hoàn chỉnh và nâng cao các giải pháp công nghệ và tiện ích, dịch vụ tổ chức thu hộ phí.


Tuyến đường có thu phí trên đường Lê Hồng Phong, quận 10.
Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Thứ hai, TP yêu cầu xác định và thanh toán các chi phí cho các đơn vị có liên quan trong tỉ lệ 100% số thu trích để lại cho đơn vị thực hiện quản lý đỗ xe và thu phí, đồng thời hoàn thiện và tiến tới triển khai công tác khác khi số thu vượt số chi. Ví dụ, trường hợp số thu vượt số chi thì kịp thời xây dựng và đề xuất tỉ lệ trích để lại và tỉ lệ nộp ngân sách TP, báo cáo UBND TP để trình HĐND TP xem xét ,quyết định.

Thứ ba, nâng cao vai trò phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong tổ chức thực hiện, đảm bảo công tác xử lý vi phạm hành chính kịp thời, minh bạch. 
Thứ tư, tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo người dân được tiếp cận thông tin qua nhiều hình thức.
thứ năm là TP yêu cầu rà soát, điều chỉnh phạm vi và thời gian thực hiện đỗ xe có thu phí phù hợp với tình hình giao thông khu vực.  
thứ sáu là xây dựng kế hoạch triển khai công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp giải pháp công nghệ quản lý đỗ xe và thu phí khi số thu vượt số chi.
Cuối cùng, TP yêu cầu các bên tổ chức sơ kết, đánh giá định kỳ và thường xuyên công tác quản lý đỗ xe và thu phí, báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc và tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ, trình cấp có thẩm quyền xem xét. 
Sẽ giao cho thanh niên xung phong quản lý
Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý, khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết sau khi ban hành kế hoạch trên thì TP sẽ có quyết định riêng giao Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong (TNXP) quản lý, thực hiện việc thu phí.
Theo Sở GTVT TP, Công ty TNHH MTV DVCI TNXP có hơn 800 trật tự viên đảm bảo trật tự an toàn giao thông và 248 trật tự viên du lịch, lực lượng trật tự viên du lịch được xác định là lực lượng chủ yếu phối hợp tham gia công tác quản lý đỗ xe và thu phí.
“Trong thời gian sắp tới, khi Sở GTVT mở rộng thêm các tuyến đường đỗ ô tô có thu phí thì TNXP vẫn có đủ nguồn nhân lực để tham gia” - Sở GTVT cho biết.
Đại diện Viettel, đơn vị phát triển giải pháp thu phí đỗ ô tô dưới lòng đường bằng phần mềm My Parking trong thời gian qua, cho rằng về công nghệ không phức tạp nhưng làm thế nào để đưa việc thu phí vào cuộc sống, đạt hiệu quả mới quan trọng. “Bản chất phần giải pháp thu phí thì đều dựa trên nền công nghệ đang triển khai thí điểm lâu nay. Sau khi có quyết định chính thức giao TNXP thì đây sẽ là đơn vị có tư cách pháp nhân để triển khai các công tác tiếp theo” - đại diện Viettel nói.
Cụ thể, TNXP sẽ phối hợp với các đơn vị khác để ký kết hợp đồng hoặc triển khai các công tác tiếp theo cho dự án này như xây dựng cổng thanh toán bằng phần mềm… 
“Chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các bên vì vừa qua chỉ là giai đoạn thử nghiệm, sau khi có kế hoạch chi tiết và đầu mối chính là lực lượng TNXP thì chúng tôi sẽ triển khai theo kế hoạch của TP” - đại diện Viettel khẳng định.
Viettel cũng cho biết mình đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, công nghệ, thiết bị, kể cả khi mở rộng nhiều tuyến đường thì đơn vị cũng có kế hoạch đáp ứng theo từng tuyến cần triển khai… 
“Tất cả chỉ chờ UBNd TP ban hành quyết định giao cho lực lượng TNXP chính thức thu phí thì sẽ triển khai theo kế hoạch cụ thể” - ông Ngô Hải Đường cho biết.•

 Yêu cầu triển khai áp dụng các giải pháp công nghệ

Theo kế hoạch được ban hành, UBND TP yêu cầu phải hoàn chỉnh quy trình, giải pháp công nghệ theo hướng tích hợp đa tiện ích từ ứng dụng thu phí. Kết nối liên thông với bãi đậu xe của các tổ chức, doanh nghiệp (như khách sạn, trung tâm thương mại, bến xe, sân bay...).

Bên cạnh đó, phải đa dạng hóa các hình thức thanh toán phí (thông qua các loại ví điện tử, tài khoản ngân hàng, điện thoại, thiết bị chấp nhận thanh toán di động bằng thẻ ngân hàng...). Tích hợp các ví điện tử được sử dụng phổ biến như Momo, Zalopay, VNPayQR... để thu phí. Bổ sung các giải pháp để giám sát chặt chẽ các hoạt động thu phí như lắp đặt hệ thống camera giám sát, các thiết bị cảm biến dưới lòng đường để ghi nhận lượt xe vào ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ.

Đồng thời triển khai áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp với tình hình thực tiễn và quy định pháp luật. Thí điểm hình thức nạp tiền qua trụ thu tiền tự động; hệ thống thu phí tự động không dừng ETC.

PHAN CƯỜNG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM