IATA Travel Pass: Chìa khóa mới để hàng không, du lịch sớm phục hồi

Mới đây, hai hãng bay của Việt Nam đã tiên phong thử nghiệm ứng dụng chứng nhận sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass), trong đó Vietnam Airlines sẽ thực hiện trong tháng 6 này. Theo Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA), IATA Travel Pass là chìa khóa mở cửa biên giới, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi giữa các quốc gia, đồng thời cũng đáp ứng mọi yêu cầu nhập cảnh của cơ quan chức năng và chính phủ tại điểm đến.

Triển vọng mở cửa biên giới

Đại diện Vietnam Airlines cho biết giai đoạn đầu, một số hành khách sẽ được lựa chọn để tải miễn phí ứng dụng IATA Travel Pass vào điện thoại di động, tạo hồ sơ cá nhân số gồm ảnh và thông tin hộ chiếu, thông tin chuyến bay để được cập nhật yêu cầu dịch tễ tại điểm đến.

Theo đó, trước khi khởi hành, khách phải đặt lịch và đến xét nghiệm hoặc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại cơ sở được chỉ định bởi chính phủ nước sở tại đã được đăng ký với IATA, sau đó chia sẻ kết quả điện tử và xác nhận tình trạng bay với hãng hàng không trước khi bắt đầu hành trình.

p9-bai-dienuyen-thonghanhdulich-h1-thylan_XKRU

Ngoài hộ chiếu sức khỏe, các hãng hàng không còn tăng cấp độ phòng chống dịch cao nhất để sẵn sàng quay lại đường bay thương mại quốc tế. Ảnh: P.ĐIỀN

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà kêu gọi giải pháp hộ chiếu sức khỏe điện tử IATA Travel Pass nên được các Chính phủ cho phép và công nhận rộng rãi, giúp nhanh chóng khôi phục vận tải hành khách quốc tế thường lệ. Mục tiêu quan trọng nhất là khôi phục niềm tin của hành khách khi đi máy bay và đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và liền mạch cho tất cả mọi người.

Ông Hà nhìn nhận thử nghiệm IATA Travel Pass, tạo ra một bước tiến lớn cho hành khách của hãng và cho ngành hàng không trong nước. “Chúng tôi tin rằng năng lực đẩy mạnh chuyển đổi số của Vietnam Airlines cùng với chuyên môn sâu rộng của IATA trong lĩnh vực hàng không sẽ mang lại một số thành công nhất định sau đợt thử nghiệm này” - ông Hà kỳ vọng.

Tương tự, đại diện VietJet cho biết hiện đội ngũ nhân viên IATA Travel Pass đang hợp tác chặt chẽ với hãng, các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các thành viên khác của hiệp hội cùng với chính phủ các nước để đảm bảo IATA Travel Pass có thể hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động du lịch quốc tế được an toàn.

Giám đốc điều hành VietJet Đinh Việt Phương chia sẻ hãng đang tham gia thử nghiệm IATA Travel Pass và tin tưởng khách hàng sẽ có được trải nghiệm tốt nhất trong hành trình của mình.

Nói về triển vọng mở cửa biên giới trong quá trình hợp tác với hai hãng bay Việt Nam, Phó Chủ tịch cấp cao IATA về điều hành sân bay, hành khách, hàng hóa và an ninh Nick Careen đánh giá ứng dụng IATA Travel Pass là giải pháp tạo điều kiện cho du lịch quốc tế trong thời kỳ đại dịch. Ứng dụng này sẽ mang lại sự yên tâm và đảm bảo rằng hành khách đáp ứng tất cả các yêu cầu về COVID-19 khi nhập cảnh.

“Thử nghiệm IATA Travel Pass và chứng minh rằng các ứng dụng kỹ thuật số có thể hỗ trợ quản lý thông tin sức khỏe của hành khách một cách an toàn, thuận tiện và hiệu quả. Đây là một bước tiến tích cực hướng đến việc mở cửa lại thị trường hàng không quốc tế” - ông Nick Careen nói.

Ngành du lịch mong sớm triển khai

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho rằng Việt Nam cần triển khai sớm IATA Travel Pass để “cứu” ngành hàng không và du lịch đang bị tác động nặng nề bởi COVID-19. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc lớn vào việc khách hàng đã tiêm vaccine hay chưa cũng như những quốc gia nào chấp nhận du khách lẫn nhau trong lộ trình thí điểm này.

“Hiện Chính phủ Việt Nam đang rất khẩn trương tìm nguồn vaccine để đạt miễn dịch cộng đồng càng sớm càng tốt. Đây là cơ hội để du lịch sớm có thể mở cửa trở lại đón khách quốc tế hay người Việt du lịch nước ngoài” - bà Hoàng nói.

Thông tin bảo mật

IATA Travel Pass tích hợp một số giải pháp số hàng đầu như du lịch không tiếp xúc, dữ liệu sinh trắc học, chứng nhận sức khỏe điện tử như kết quả xét nghiệm, tiêm vaccine ngừa COVID-19, đặc biệt thuận tiện và hiệu quả khi có thể thay thế cho các loại thủ tục bằng giấy tờ.

Ứng dụng này còn tích hợp những chức năng cho phép xác thực các quy định y tế toàn cầu, xác thực thông tin về các cơ sở xét nghiệm khắp thế giới, chia sẻ các kết quả xét nghiệm và tiêm vaccine… Tất cả thông tin được IATA Travel Pass bảo mật và hành khách có quyền kiểm soát cũng như chủ động quản lý, bảo vệ thông tin cá nhân bất cứ lúc nào. 

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang, cho biết từ tháng 5, du khách đến Singapore bằng đường hàng không được dùng thẻ thông hành của IATA. Tương tự, từ ngày 1-7 Thái Lan dự kiến sẽ đón những khách có thẻ thông hành của IATA và họ được du lịch đến đảo Phu Khet. Sau đó tùy vào tình hình thực tế Thái Lan tiếp tục mở cửa cho 10 thành phố khác.

“Đây là tia sáng cho ngành hàng không và du lịch Việt Nam, rất cần Chính phủ, các bộ, ngành nhanh chóng phối hợp để có thể triển khai đón khách nước ngoài đến Việt Nam theo thẻ thông hành này” - ông Thành nói.

Ứng dụng IATA Travel Pass do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế thử nghiệm cho các hãng hàng không các nước. Ảnh: VNA cung cấp

Theo ông Thành, Singapore hay Thái Lan đã áp dụng thẻ thông hành IATA là có sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước. Tại Việt Nam, có hai hãng hàng không đang thí điểm được phép chở khách có thẻ thông hành của IATA đến các nước tham gia chương trình này. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu khách nước ngoài có thẻ thông hành IATA đến Việt Nam sẽ cách ly như bình thường hay cách ly ngắn ngày hơn, họ sẽ đến những địa phương nào… chưa biết được.

Mặt khác, nếu Việt Nam có kế hoạch đón những đoàn khách có thẻ thông hành IATA, tỉ lệ tiêm vaccine cộng đồng phải đạt trên 70% mới đảm bảo môi trường du lịch an toàn, nếu chưa tiêm vaccine cộng đồng du khách sẽ e ngại. “Chúng ta không nhanh chóng nghiên cứu, áp dụng tiêu chuẩn IATA tận dụng cơ hội thì các nước xung quanh đã đón được khách quốc tế đầu tiên trong khi Việt Nam loay hoay. Tuy nhiên, yếu tố an toàn vẫn được đặt lên trên hết” - ông Thành tha thiết.•

 

Cân nhắc đến thẻ thông hành của hiệp hội hàng không thế giới

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), cho biết qua nghiên cứu từ các nước, đầu tháng 4 trong một bức thư gửi Thủ tướng Chính phủ TAB đề xuất khi Việt Nam mở cửa đón khách du lịch quốc tế theo hình thức “hộ chiếu vaccine” nên cân nhắc đến thẻ thông hành IATA Travel Pass của Hiệp hội Hàng không Thế giới.

Thẻ thông hành IATA là một giải pháp chuẩn hóa toàn cầu để đánh giá hiệu lực và xác thực tất cả quy định của quốc gia liên quan đến yêu cầu đối với việc đi lại của hành khách trong dịch COVID-19. Thẻ này mang tính toàn cầu nên dễ dàng cho việc đi lại giữa các quốc gia hơn.

Bên cạnh đó, thẻ thông hành của IATA tuân theo chương trình của IATA, trong đó chính phủ có được một phương thức có thể kiểm chứng, an toàn và được bảo vệ để đánh giá hiệu lực của giấy tờ thông hành, với một độ tin cậy để chống lại việc sử dụng giả mạo. “Ở góc độ du khách, tôi cho rằng càng có ít giấy tờ, mà giấy tờ đó vừa có độ bảo mật cao, được nhiều quốc gia công nhận như thẻ thông hành IATA càng thuận lợi cho du lịch” - ông Chính chia sẻ.

Ông Chính cũng cho biết “hộ chiếu vaccine” là chứng chỉ bằng kỹ thuật số chứng minh du khách đã tiêm ngừa COVID-19 và tùy vào sự công nhận của từng quốc gia. Ví dụ, hiện nay Mỹ chưa công nhận chứng chỉ kỹ thuật số tiêm ngừa COVID-19 của một số quốc gia do họ chưa công nhận hiệu quả phòng ngừa vaccine của quốc gia đó… Nếu du khách có “hộ chiếu vaccine” nằm trong số quốc gia không được Mỹ công nhận sẽ không đến du lịch được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm